Phones





รัฐบาลเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

2019-07-30 13:53:21 326






นิวส์ คอนเน็คท์ – สนธิรัตน์เผย รัฐบาลเร่งแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ เริ่มประกาศใช้ครึ่งปีหลัง 62 ชี้การลงทุนของ ปตท.ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่นโยบายปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เป็นนโยบายระยะยาว 4 ปี


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงข้อเรียกร้องของภาคเอกชนที่ต้องการให้ภาครัฐเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจว่า เรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลอยู่ระหว่างการหารือกันกับหลายหน่วยงาน โดยทีมเศรษฐกิจเป็นแกนนำในการกำหนดแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ เพื่อให้ทันประกาศใช้ในช่วงครึ่งปีหลัง 62 ซึ่งหลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 25 ก.ค. 62 จะสามารถเปิดเผยรายละเอียดได้


สำหรับกระทรวงพลังงาน จะเตรียมการเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไรนั้น ยังต้องหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยงข้องในเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานมีหลายหน่วยงานภายใต้สังกัด ได้มีการลงทุนหลายโครงการที่สำคัญต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ แต่ในเบื้องต้นต้องดูแลเรื่องราคาพลังงานให้เกิดความเมาะสมเพื่อลดภาระแก่ประชาชน


นายสนธิรัตน์ ยังได้ชี้แจงถึงนโยบายปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวันว่า นโยบายดังกล่าวเป็นเรื่องที่ต้องหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกหลายระดับ ทั้งคณะกรรมการไตรภาคี และผู้ประกอบการให้ตกผนึกร่วมกันก่อน ซึ่งจะต้องไม่เป็นภาระต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งการปรับขึ้นค่าแรงไม่ใช่นโยบายเร่งด่วน แต่เป็นเป้าหมายระยะยาว 4 ปี และต้องดำเนินการควบคู่กับการสร้างความเข้มแข็ง