Phones





‘กรมพัฒนาธุรกิจการค้า’ เสริมแกร่งผู้ประกอบการชุมชน

2022-04-05 20:46:21 4007



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – ‘กรมพัฒนาธุรกิจการค้า’ จับมือ ‘ไทยพาณิชย์’ ยกระดับผู้ประกอบการชุมชนเข้าสู่โลกดิจิทัล ครอบคลุมทั้งร้านค้าสินค้าพื้นถิ่นไทย, ชุมชนต้นแบบ และ Smart โชวห่วย ผ่านการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพ และขีดความสามารถในการแข่งขันแก่ผู้ประกอบการชุมชนในการทำธุรกิจยุคใหม่บนโลกออนไลน์
 
เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2565 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเดินหน้าช่วยเหลือผู้ประกอบการชุมชนอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด “SMART LOCAL by DBD” โดยที่ผ่านมาได้จัดโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านความร่วมมือกับองค์กรชั้นนำทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ประกอบการชุมชนไทยให้สามารถปรับตัวได้ในยุคดิจิทัล พร้อมขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพื่อให้ร้านค้าสามารถสร้างรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น
 
ล่าสุด กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ร่วมมือกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ ยกระดับสินค้าเข้าสู่โลกดิจิทัล ครอบคลุมทั้ง ร้านค้าสินค้าพื้นถิ่นไทย (Smart Local), ชุมชนต้นแบบ (Smart Village) และ Smart โชวห่วย ผ่านการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ ควบคู่กับผลิตภัณฑ์ทางการเงินและกิจกรรมที่หลากหลายของธนาคารไทยพาณิชย์ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันแก่ผู้ประกอบการชุมชนในการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ พร้อมช่วยผลักดันให้เข้าสู่สังคมไร้เงินสด สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยความร่วมมือในครั้งนี้คาดหวังว่าจะเป็นการสร้างการหมุนเวียนของระบบเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น ควบคู่กับการผลักดันการจ้างงานในชุมชน
 
นางสาวอรรัตน์ ชุติมิต รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Retail and Business Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB กล่าวว่า ท่ามกลางบริบทของโลกยุคดิจิทัลที่ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หลายคนหันมาซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยต้องปรับวิธีการขายเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ธนาคารจึงมุ่งมั่นพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยีเพื่อช่วยเสริมศักยภาพการทำธุรกิจแก่ลูกค้าทุกกลุ่ม พร้อมช่วยให้เข้าถึงบริการทางการเงินจากธนาคารได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว
 
โดยความร่วมมือกับ “กรมพัฒนาธุรกิจการค้า” ในครั้งนี้ นับเป็นพลังสำคัญในการยกระดับสินค้าชุมชนเข้าสู่โลกดิจิทัล พร้อมช่วยส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการร้านค้าชุมชนไทยผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงินและกิจกรรมต่าง ๆ ของธนาคาร ทั้งนี้ ธนาคารได้มอบโปรโมชันพิเศษสำหรับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการที่สมัครแอปพลิเคชันแม่มณีใหม่ ตั้งแต่วันนี้ - 30 เม.ย.65 รับฟรี ชุดพรีเมียมจากแม่มณีอีกด้วย
 
สำหรับความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และธนาคารไทยพาณิชย์ ครอบคลุม 4 แกนหลัก ได้แก่ ปรับโฉมร้านค้าเข้าสู่โลกไร้เงินสด ให้มีเครื่องมือรองรับการชำระเงินครบวงจร (Digital Payment) รับชำระค่าสินค้าผ่านคิวอาร์โค้ด รองรับทั้งบัตรเครดิตและเดบิต และการผ่อนชำระผ่านแอปพลิเคชันแม่มณี พร้อมขยายตัวเป็นร้านค้าออนไลน์กับ “มณี โซเชียลคอมเมิร์ซ”
 
กิจกรรมเสริมความรู้ ต่อยอดธุรกิจ สร้างคุณค่าผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อช่วยเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถเดินหน้าทำธุรกิจบน E-commerce ได้อย่างมีประสิทธิภาพ, สินเชื่อเพื่อขยายกิจการทั้งรายเล็กและรายใหญ่ เพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อได้ และขยายช่องทางการตลาด เพิ่มยอดขายให้ร้าน Smart Local ที่ขายผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงมีหน้าร้าน และรับชำระด้วยแอปพลิเคชันแม่มณี เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้นผ่านช่องทาง Social Media ของธนาคาร
 
ทั้งนี้ ลูกค้าที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ SCB Call Center โทร 02 777 7777 และสาขาธนาคารไทยพาณิชย์ทั่วประเทศ