Phones





กรุงศรี​ 'วานช่วยวาฬ' ตอกย้ำแนวคิด​ Krungsri​ Zero​ Waste

2022-04-26 18:20:31 446



 
เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 ธนาคาร​กรุงศรีอยุธยา​ จำกัด​ (มหาชน)​ จับมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย​ สร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาจากขยะที่ต้องการ​การดูแลแก้ไขอย่าง​เร่งด่วน​และจริงจังจากทุกภาค​ส่วน​อย่างเป็นรูปธรรม​ ผ่านประติมากรรม​ 'วาฬ'​ ภายใต้โครงการ​ 'Care​ the​ Whale'​ ที่สะท้อนวิกฤตปัญหาขยะและผลกระทบต่อทุกชีวิตรวมถึงสัตว์เลี้ยง​ลูกด้วยนมขนาดใหญ่​ที่สุดในโลก​จำนวนมากซึ่งเสียชีวิตจากการกลืนกินขยะที่ถูก​ปล่อยลงทะเล​ โดยประติมากรรม​ 'วาฬ'​ ที่ตั้ง​อยู่​ ณ​ อาคารกรุงศรี​ สำนักงาน​เพลิน​จิต​ สร้างจากวัสดุ​เหลือใช้​ 100% จำนวน​ทั้งสิ้น​ 987 กิโลกรัม​ ซึ่งทั้งหมดหากถูกฝังกลบจะเป็นขยะที่สามารถก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกปริมาณ​ 2,154 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์​เทียบเท่า
 
ทั้งนี้ การตายของวาฬหลากหลายสายพันธุ์​ทั่วทุกภูมิภาค​ของโลกเป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็งแห่งปัญหาที่เกิดจากขยะ​ ซึ่งขยะยังเป็นต้นเหตุ​สำคัญ​ที่เพิ่ม​ปริมาณ​ก๊าซเรือนกระจกที่กำลังทวีความรุนแรง​อย่างมากและส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนและสภาพภูมิอากาศ​เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัย​สำคัญ​
 
กรุงศรี​ในฐานะสถาบัน​การเงินที่มีความสำคัญเชิงระบบ​ (Domestic​ Systemically​ Important​ Bank: D-SIB)​ ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมรับผิดชอบ​และให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานที่ครอบคลุม​บริบทด้านสิ่งแวดล้อม​ สังคม​ และ​    ธรรมาภิบาล (Environmental, Social​ and​ Governance)​ มาตลอดระยะเวลา​เกือบ​ 8​ ทศวรรษของการดำเนินธุรกิจ​ กรุงศรี​มีความมุ่งมั่นร่วมแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม​อย่าง​ยั่งยืน​ รวมถึงการลดปริมาณขยะและบริหารจัดการขยะอย่างถูกวิธี​ตั้งแต่ต้นทาง​จนถึง​ปลายทาง​ โดยมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก​ที่เกิดจากกระบวนการ​ดำเนินงานของธนาคารให้เหลือศูนย์​ (Net​ Zero)​
 
โดยในปี 64​ กรุงศรีได้ประกาศวิสัยทัศน์​สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน​ (Carbon Neutrality)​ ซึ่งเป็นก้าวสำคัญแห่งสำนึก​ "ธนาคารพาณิชย์​ที่มีจุดยืนเพื่อ​ความยั่งยืน" โดยกำหนดเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์​จากกระบวนการ​ดำเนินธุรกิจ​ของธนาคารให้เหลือศูนย์​ภายในปี​ 73 และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์​จากการให้บริการทางการเงินทั้งหมดให้เหลือศูนย์​ภายในปี​ 93