Phones





รัฐบาลปิดฉากแถลงนโยบาย

2019-07-30 22:38:16 350






นิวส์ คอนเน็คท์ – รัฐบาลนำทีมแถลงนโยบาย พร้อมเดินหน้า12 นโยบายหลัก เร่ง 12 นโยบายเร่งด่วน


พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังแถลงนโยบายรัฐบาลวันที่ 27 ก.ค. 62 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ว่า ต้องขอขอบคุณประธานรัฐสภา และสมาชิกรัฐสภาที่ได้อภิปรายเสนอความเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการประชุมแถลงนโยบายของรัฐบาล ซึ่งตนจำนำไปพิจารณาและนำไปป็นแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในทุกด้าน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายต่อไป


ทั้งนี้ในเดือน ส.ค. นี้รัฐบาลจะประชุมชี้แจงส่วนราชการโดยมอบหมายให้แต่ละกระทรวงไปดำเนินการ เพื่อสร้างความเข้าใจนโยบายของรัฐบาลทั้ง 12 ข้อหลัก และ 12 ข้อที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน อย่างไรก็ตามรัฐบาลภายใต้การนำของตนยืนยันว่าจะมุ่งมั่นทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตามที่ได้ให้สัญญาไว้ว่าจะทำเพื่อประชาชนทั้งประเทศ โดยคำนึงถึงหลักนิติรัฐ นิติธรรม สุจริต เที่ยงธรรม โปร่งใส รักษาวินัยการเงิน การคลัง เพื่อนำประเทศไทยดำเนินการไปอย่างมั่นคงในศตวรรษที่ 21


สำหรับนโยบายหลักของรัฐบาล จำนวน 12 ข้อ ประกอบด้วย 1.การปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ 2.การสร้างความมั่นคงและความปลอดภัยของประเทศ และความสงบสุขของประเทศ 3. การทํานุบํารุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม 4. การสร้างบทบาทของไทยในเวทีโลก 5. การพัฒนาเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของไทย 6. การพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจและการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค 7. การพัฒนาสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก 8. การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพของคนไทยทุกช่วงวัย 9.การพัฒนาระบบสาธารณสุขและหลักประกันทางสังคม 10. การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน 11. การปฏิรูปการบริหารจัดการภาครัฐ 12. การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และกระบวนการยุติธรรม


ส่วนนโยบายเร่งด่วน 12 ข้อ ประกอบด้วย 1. การแก้ไขปัญหาในการดํารงชีวิตของประชาชน 2.การปรับปรุงระบบสวัสดิการและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน 3. มาตรการเศรษฐกิจเพื่อรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก 4. การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและพัฒนานวัตกรรม 5. การยกระดับศักยภาพของแรงงาน 6. การวางรากฐานระบบเศรษฐกิจของประเทศสู่อนาคต 7. การเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 , 8. การแก้ไขปัญหาทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ ทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายราชการประจํา 9.การแก้ไขปัญหายาเสพติดและสร้างความสงบสุขในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ 10. การพัฒนาระบบการให้บริการประชาชน 11. การจัดเตรียมมาตรการรองรับภัยแล้งและอุทกภัย และ 12. การสนับสนุนให้มีการศึกษา การรับฟังความเห็นของประชาชน และการดําเนินการเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ