Phones





ACC มั่นใจปีนี้พลิกกำไร ตั้งเป้ารายได้โต 700 ล.

2022-05-19 15:46:28 388




นิวส์ คอนเน็คท์ - ACC แย้มผลงานปี 65 พลิกมีกำไร ปักหมุดรายได้โต 700 ล้านบาท จากธุรกิจโรงไฟฟ้า 5 MW จ่อชิงงานใหม่ 800 ล้านบาท หวังได้งานราว 400-500 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าลุยธุรกิจกัญชง ต้นน้ำถึงปลายน้ำคาดได้เห็นชัดเจนไตรมาส 3/65 เตรียมขยายธุรกิจสินเชื่อ-บริหารหนี้ (AMC) ตั้งงบราว 200 ล้านบาท 

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 นางสุพิน ศิริโภค รองประธานกรรมการบริษัท แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ACC เปิดเผยว่า คาดผลการดำเนินงานปี 65 จะพลิกกลับมามีกำไร พร้อมตั้งเป้าร้ายได้ปีนี้จะเติบโตอยู่ที่ 700 ล้านบาท โดยบริษัทเตรียมขยายงานรับเหมา อินฟราสตรัคเจอร์แบบครบวงจร โดย เน้นการให้บริการรับเหมาโครงการสาธารณูปโภค ทั้งงานโยธา เทเลคอม ICT ไฟฟ้า พลังงาน และงานก่อสร้างแบบครบวงจร ทั้งงานของภาครัฐและภาคเอกชน 

ขณะเดียวกันล่าสุดบริษัทได้เซ็นสัญญารับงานจ้างเหมาวางท่อร้อยสายและบ่อพักสำหรับสายใยแก้วนำแสงใต้ดิน (Underground Fiber Optic) ระยะทาง 130 กิโลเมตร ระหว่างจังหวัดสตูล ถึง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มูลค่าโครงการ 91 ล้านบาท กับ บริษัท วิน เทเลคอม จำกัด ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินงานในเดือนพฤษภาคมนี้ และจะเสร็จสมบูรณ์ในไตรมาส 4/65

อีกทั้งบริษัทอยู่ระหว่างเสนองานรับเหมาโครงการจำนวนหลายโครงการ อาทิ งานติดตั้งระบบโซลารูฟท็อป งานรับเหมาโยธา งานวางท่อ งานรับเหมาเทเลคอม โดยมูลค่าโครงการรวมกว่า 800 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะทยอยทราบผล ภายในไตรมาส 2-3 นี้ ซึ่งบริษัทคาดว่ามีโอกาสจะได้รับงานเพิ่มกว่า 400-500 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทเดินหน้าแผนจะดำเนินธุรกิจกัญชงแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ ถึงปลายน้ำ โดยเริ่มปลูกกัญชงเมื่อช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา โดยใช้งบลงทุนราว 40-50 ล้านบาท เนื่องจากกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีอนาคตไกล และมีมูลค่าในตลาดโลกที่ใหญ่มากและตลาดมีอัตราการเติบโตสูง ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มได้เห็นผลผลิตเข้าสู่ตลาดตั้งแต่ไตรมาส 3/65 เป็นต้นไป และกำลังการผลิตช่อดอกแห้งอย่างน้อย 8,000 กิโลกรัมต่อปี 

นอกจากนี้บริษัทเตรียมขยายธุรกิจไปยังธุรกิจสินเชื่อ และธุรกิจบริหารหนี้ (AMC) ทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน โดยปัจจุบันบริษัทมีความพร้อมดำเนิน หากสถาบันการเงินเปิดให้เข้าประมูลบริษัทก็สามารถดำเนินธุรกิจทันที ทั้งนี้บริษัทเตรียมงบลงทุนในธุรกิจดังกล่าวไว้ราว 200 ล้านบาท ทั้งนี้แบ่งเป็นธุรกิจ AMC 50-80 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นหนี้ที่ไม่มีหลักประกันราว 3-5% 

"รายได้หลักของบริษัทซึ่งมาจากการขายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 5 เมกะวัตต์ ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เติบโตอย่างต่อเนื่องและจะช่วยให้ ACC สามารถเทิร์นอะราวนด์ กลับมามีผลประกอบการที่ดีและมั่นคง" นางสุพิน กล่าว