Phones





PTG เปิดพื้นที่ขายข้าวสารบรรจุถุง ราคาประหยัด ช่วยลดค่าครองชีพ

2022-07-07 16:54:54 777



 
นิวส์​ คอนเน็คท์​ -​ PTG ผนึกกำลัง กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เปิดพื้นที่จำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงคุณภาพดี ราคาประหยัด โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ช่วยลดค่าครองชีพประชาชนในสภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง ภายในสถานีบริการน้ำมัน PT ที่เข้าร่วมรายการ 193 จุด ทั่วประเทศ ตลอดเดือนกรกฏาคม 2565 

เมื่อวันที่​ 7​ กรกฎาคม​ 2565​ นายรังสรรค์ พวงปราง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคาข้าวสารบรรจุถุงเตรียมปรับขึ้นราคา เนื่องจากประสบปัญหาราคาต้นทุนที่สูงขึ้น เหตุผลหลักคือสต็อกข้าวสารเก่าใกล้หมด ดังนั้นข้าวสารล็อตใหม่จึงมีราคาแพงขึ้น 

ประกอบกับสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าไฟฟ้า และก๊าซหุงต้ม (LPG) ภาคครัวเรือน ยังมีการปรับขึ้นราคาอีกด้วย นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศก็ยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้สินค้าอุปโภค บริโภค และการบริการต่างๆ ภายในประเทศปรับราคาสูงขึ้นตามต้นทุนการผลิตต่างๆ จนภาคประชาชนได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ดังนั้น PTG ในฐานะผู้ให้บริการในธุรกิจพลังงานครบวงจรในประเทศไทย จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการบรรเทาผลกระทบจากค่าครองชีพ พร้อมช่วยเหลือประชาชน ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ 

ดังนั้น ทาง PTG จึงร่วมมือกับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย จัดโครงการ “พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน” นำข้าวสารบรรจุถุง 5 ชนิดข้าว ประกอบด้วย ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมผสม ข้าวขาว ข้าวพื้นนุ่ม และข้าวเหนียม ขนาดบรรจุ 5 กิโลกรัม มาจำหน่ายในราคาพิเศษ ภายในสถานีบริการน้ำมัน PT ที่เข้าร่วมรายการ 193 จุด ทั่วประเทศ แบ่งเป็น กรุงเทพมหานคร 80 จุด, ภาคกลาง 106 จุด, ภาคเหนือ 3 จุด,.. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 จุด และภาคใต้ 3 จุด ตั้งแต่วันที่ 7 – 31 กรกฎาคม 2565 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน ตลอดจนผู้ประกอบการต่าง ๆ ให้อยู่รอดได้ในภาวะเศรษฐกิจวิกฤตนี้ 

“PTG ยินดีที่ได้มีส่วนในการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนทุกภาคส่วนในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง เพื่อให้อยู่ดี มีสุข และดำรงชีพอย่างพอเพียง จึงอยากเชิญชวนประชาชนมาซื้อข้าวสารบรรจุถุงคุณภาพดี ในราคาย่อมเยา ณ สถานีบริการน้ำมัน PT ที่เข้าร่วมรายการทั่วประเทศ ตลอดเดือนกรกฎาคมนี้ รวมทั้งขอเป็นกำลังใจและร่วมเป็นกลไกในการสนับสนุนการทำงานของภาครัฐ เพื่อให้คนไทยฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกันได้โดยเร็ว” นายรังสรรค์ กล่าว 

ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า โครงการฯ ดังกล่าว ประสบความสำเร็จได้เพราะได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนเป็นอย่างดี โดยหนึ่งในนั้นคือ สถานีบริการน้ำมัน PT ที่ร่วมเปิดพื้นที่ให้จำหน่ายข้าวสารบรรจุถุง จำนวนถึง 193 จุด โดยจะมีข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมผสม ข้าวขาว และข้าวเหนียว มาลดราคาสูงสุดถึง 48 % ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและขนาดให้ประชาชนสามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการ 
ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังได้เปิดพื้นที่จำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงราคาถูกทั่วประเทศ มากกว่า 228 ยี่ห้อ ในอีก 703 จุด ไม่ว่าจะเป็น ร้านค้า โกดัง สถานีบริการน้ำมัน และสถานที่อื่นๆ อีกมากมาย รวมปริมาณข้าวสารบรรจุถุงที่ร่วมโครงการฯ มากกว่า 1.5 ล้านกิโลกรัม หรือ 1,500 ตันเลยทีเดียว 

ขณะที่ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขอขอบคุณ PTG ที่ให้การสนับสนุนและให้ความอนุเคราะห์พื้นที่นำข้าวสารมาจำหน่ายแก่ผู้บริโภคได้โดยตรง โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน ได้ร่วมกับสมาคมข้าวถุงไทย ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการข้าวสารบรรจุถุงในท้องตลาด ยังไม่ปรับขึ้นราคา อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายใน จะติดตามสถานการณ์ข้าวสารบรรจุถุงอย่างใกล้ชิด หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม พบเห็นการขายข้าวสารบรรจุถุงเกินราคา สามารถแจ้งมายังสายด่วน 1569 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง