Phones
หน้าแรก
Stock
เศรษฐกิจมหภาค
แบงก์ - Finance
อสังหาริมทรัพย์ - Marketing
ประกัน - ท่องเที่ยว
Variety
สกู้ป พิเศษ
SET
บล.โกลเบล็ก มองกรอบ SET ปีนี้ 1,330-1,530 จุด แนะช็อป 7 หุ้นเด่น
MAI
DHOUSE เข็นรายได้เข้าเป้า 200 ล. คลอดหุ้นกู้รองรับแผนลงทุน
IPO
PIS เคาะไอพีโอหุ้นละ 3 บ. จองซื้อ 9-10 และ 13 ม.ค.นี้
บล./บลจ
InnovestX จับมือ Bluebik วางโรดแมปเทรดสินทรัพย์ไทย – ตปท.
เศรษฐกิจ-การเงิน-การคลัง
สรรพากร-บัญชีกลาง ยกระดับบริการภาษี
การค้า - พาณิชย์
พิชัย หารือเลขา ครม.ญี่ปุ่น ดึงดูดการลงทุนเข้าไทย
พลังงาน - อุตสาหกรรม
ปตท. คว้าอันดับ 1 มูลค่าแบรนด์สูงสุดในไทย 4 ปีซ้อน
คมนาคม - โลจิสติกส์
“สุริยะ” เร่งเครื่องโปรเจกต์ปี 68 วงเงิน 1.36 แสนล้าน
แบงก์ - นอนแบงก์
ไทยพาณิชย์ เปิดตัวชุดยูนิฟอร์มใหม่ ภายใต้แนวคิด “อยู่ อย่าง ยั่งยืน”
ไฟแนนซ์ - ลิสซิ่ง
‘มันนี่ทันเดอร์’ คว้ารางวัล Prime Minister’s Export Award 2024
SMEs - Startup
DataX คว้ารางวัลจากเวที MetricStream Honors 2024 GRC Journey Awards
ประกันภัย - ประกันชีวิต
ไทยประกันชีวิต จ่ายสินไหมกรณีอุบัติเหตุสายการบินเชจูแอร์
รถยนต์
กระหึ่มโลก! “เปิดฤดูกาล MotoGP2025” ครั้งแรกในไทย
ท่องเที่ยว
ทีทีบี ชวนเที่ยว “พิพิธภัณฑ์ครุฑ” ช่วงเทศกาลปีใหม่
อสังหาริมทรัพย์
“สโคป ทองหล่อ” โครงการแฟลกชิปล่าสุดบนสุขุมวิท-ทองหล่อ
การตลาด
TACC เสิร์ฟ “ชาเขียวมะลิ" ในร้าน 7-Eleven ทั่วไทย
CSR
DataX คว้ารางวัลจากเวที MetricStream Honors 2024 GRC Journey Awards
Information
วิริยะประกันภัย สนับสนุนมูลนิธิเรารักสวนลุมพินี
Gossip
FPI จัด Open Factory ประจำปี 68
Entertainment
TWC ชวนบริษัทจดทะเบียน ร่วมเวิร์คชอป Action Booster
สกุ๊ป พิเศษ
CHAYO รุกซื้อหนี้เติมพอร์ต อัพผลงานโตเกิน 20%
กรุงไทยแนะจับตาตลาด Esports ไทย เติบโตทะลุแสนล้านในปี 70
2022-10-10 19:36:26
247
sharer
นิวส์ คอนเน็คท์ - ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ชี้การแข่งขัน Esports เป็นหนึ่งในธุรกิจดาวรุ่งที่ได้รับความนิยมระดับโลก ส่งผลให้ตลาด Esports เติบโตได้อย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องในอนาคต สร้างโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการผ่าน Business Model ในรูปแบบต่างๆ
เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ดร.พชรพจน์ นันทรามาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ Chief Economist ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยว่า Esports เป็นที่นิยมมากขึ้นในสังคมไทย สะท้อนจากการประกาศราชกิจจานุเบกษาให้ Esports เป็นกีฬาอาชีพเมื่อเดือนก.ย.64 หรือการที่ Esports ถูกบรรจุเป็นหนึ่งในกีฬาที่ใช้ในการแข่งขันซีเกมส์และเอเชียนเกมส์ ซึ่งทีมชาติไทยสามารถคว้าเหรียญทองในการแข่งขัน ROV มาได้ในการแข่งขันซีเกมส์เมื่อเดือนพ.ค.65
ทั้งนี้ ตลาด Esports มีปัจจัยหนุนและมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก จากการเติบโตของจำนวนผู้เล่นและผู้ชม ที่คาดว่าใน 5 ปีต่อจากนี้จะพุ่งขึ้นไปอยู่ในระดับ 18.7 ล้านคนและ 10.7 ล้านคน อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐผ่านสิทธิประโยชน์ด้านภาษี รวมถึงการเข้าถึงแหล่งเงินทุน นอกจากนี้ ภาคการศึกษายังสนับสนุนการเพิ่มแรงงานทักษะผ่านการเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับ Esports มากยิ่งขึ้น ทำให้ประเมินว่า มูลค่าตลาด Esports จะเติบโตจาก 37,600 ล้านบาทในปี 65 ขึ้นไปอยู่ที่ 108,000 ล้านบาท ในปี 70 หรือเติบโตราว 3 เท่าจากมูลค่า ณ ปัจจุบัน
นายกฤชนนท์ จินดาวงศ์ นักวิเคราะห์ ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS กล่าวว่า ธุรกิจที่จะได้ประโยชน์จากการเติบโตของตลาด Esports ไทยระลอกแรกคือ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเกมโดยตรง เช่น ธุรกิจทำทีม Esports ธุรกิจจัดงานแข่งขัน และธุรกิจพัฒนาเกม ส่วนธุรกิจที่จะได้ประโยชน์ในระลอกถัดมาคือ ธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องแต่สามารถเข้ามาเจาะตลาด Esports ผ่านการพัฒนาสนามแข่งขัน หรือการเป็นผู้สนับสนุนเพื่อโปรโมทแบรนด์สินค้า
อย่างไรก็ตาม การลงทุนก่อสร้างสนามแข่งขันเป็นธุรกิจ ต้องใช้เงินทุนสูงจึงควรมีการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนอย่างรอบคอบ โดยปัจจัยที่จะทำให้ธุรกิจสนามแข่งขันประสบความสำเร็จคือ ต้องทำให้สนามแข่งขันถูกใช้งานบ่อยครั้งที่สุด ผ่านการร่วมมือกับผู้จัดงานแข่งขัน ส่วนการเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขัน Esports ก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจ เนื่องจากผู้ชม Esports ในไทยมีฐานที่ค่อนข้างใหญ่และเป็นกลุ่มมีกำลังซื้อ อีกทั้งยังมีการศึกษาว่าผู้ชม Esports ส่วนใหญ่กว่า 60% มีความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์สินค้าที่เข้ามาสนับสนุนการแข่งขัน และมีโอกาสนำไปสู่การตัดสินใจซื้อต่อไป
ด้านนายกณิศ อ่ำสกุล นักวิเคราะห์ ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS กล่าวว่า การเติบโตของตลาด Esports ไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจในแวดวงเดียวกันเท่านั้น แต่ธุรกิจแบบดั้งเดิม หรือ Traditional Business ก็สามารถใช้ Esports เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมให้ธุรกิจเติบโตได้เช่นกัน โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยวที่เริ่มมีกรณีศึกษาทั้งในต่างประเทศและในไทย
ทั้งนี้ การแข่งขัน The R6 Raleigh Major ที่เมืองราลี สหรัฐอเมริกา เป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่า Esports ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ จากการแข่งขันดังกล่าวมีผู้เข้าชมวันละ 2,600 คน โดย 70% เป็นผู้ชมจากต่างรัฐ หรือต่างประเทศ ทำให้ธุรกิจต่างๆ ในเมือง อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจรักษาความปลอดภัยต้องจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นกว่า 1,000 ตำแหน่ง สามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนได้ถึง 1.45 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เช่นเดียวกับการแข่งขัน Thailand Esports Championship ปี 65 เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาที่หาดใหญ่ จ.สงขลา มีนักกีฬาและนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึง 20,000 คน และสามารถสร้างเงินหมุนเวียนให้กับธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร 60-70 ล้านบาท คิดเป็นผลทวีคูณต่อระบบเศรษฐกิจกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับเงินลงทุนจัดงานที่ 30 ล้านบาท
บล.โกลเบล็ก มองกรอบ SET ปีนี้ 1,330-1,530 จุด แนะช็อป 7 หุ้นเด่น
AOT ยอดผู้โดยสารพุ่ง 19.7% - SJWD จัดตั้งบริษัทร่วมทุน รุกคลังสินค้ามาเลเซีย
ตลท. เผยหุ้นไทยปี 67 ปิดที่ 1,400.21 จุด
ผู้ถือหุ้น EA อนุมัติเพิ่มทุน 7.4 พันล. หวังฟื้นธุรกิจครั้งใหม่
KBS ลั่น! ไม่ได้ขายน้ำเชื่อม ไม่หวั่นจีนระงับนำเข้าน้ำเชื่อมจากไทย
KISS ปักธงรายได้พุ่งแตะ 4 พันลบ. - MOTHER ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง