Phones





SABUY เปิดโครงการ SABUY Smart Campus Solutions

2022-10-27 11:05:10 152




นิวส์ คอนเน็คท์ - SABUY จับมือ สำนักงานบริหารทรัพย์สินและกีฬา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือ “ส่งเสริมและอำนวยความสะดวกด้วยระบบเทคโนโลยี” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง SABUY Smart Campus Solutions พร้อมส่งเสริมการเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง 

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565 นายยรรยง อัครจินดานนท์ ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารทรัพย์สินและกีฬา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ของการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันในครั้งนี้ ทางสำนักงานบริหารทรัพย์สินและกีฬา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักศึกษา คณาจารย์และเจ้าหน้าที่บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยมาอย่างต่อเนื่อง 

รวมถึงการเตรียมพร้อมที่จะส่งเสริมการเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริงให้เกิดขึ้นได้จริงในธรรมศาสตร์ ซึ่งมีแนวทางการสร้าง SMART Campus โดยการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวก ในเรื่องต่าง ๆ เช่น ความปลอดภัย การให้บริการ ขณะเดียวกันเรื่องการบริการการเงินเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง จึงต้องการสร้าง Ecosystem ที่มีความพร้อม และสามารถพัฒนาต่อไปได้ ดังนั้นการได้ร่วมมือกับบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY บริษัทเทคโนโลยีที่มีทิศทางในการทำธุรกิจเกี่ยวกับ Smart Solutions & Cashless ecosystem ในทิศทางเดียวกัน จึงนับเป็นโอกาสดี 

โดยการจับมือกันในครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะสร้างความสะดวกสบายให้กับทั้งนักศึกษา คณาจารย์ เจ้าหน้าที่บุคลากรของมหาวิทยาลัยเท่านั้น ยังรวมไปถึง ร้านค้าต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยอีกด้วย ซึ่งนับเป็นทิศทางที่สอดคล้องกับกระแสโลกยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีจะเข้ามาสอดรับกับไลฟ์สไตล์ของคน ประชากรในประเทศมากยิ่งขึ้น รวมถึงการก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดก็เช่นเดียวกัน ทั้งหมดนี้คือการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ที่จะยังคงก้าวต่อไป #keepgoing ณ วาระครบรอบ 88 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 
ด้านนายวิรัช มรกตกาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพาณิชย์และการลงทุน บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY กล่าวว่า กลุ่มสบายได้มีการทำธุรกิจในหลายภาคส่วน สายงาน “สมาร์ท โปรเจ็ค” (SMART Project) เป็นสายงานที่มีบทบาทในการนำเอาเทคโนโลยีในแต่ละธุรกิจภายในเครือสบายมารวมกัน เพื่อสร้างเป็น SABUY Smart Solutions โดยมุ่งเน้นตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น SMART Factory , SMART SME และ SMART Campus เป็นต้น ดังนั้นเมื่อได้มีการพูดคุยกับทางธรรมศาสตร์ การร่วมมือกันในครั้งนี้จึงถือว่าเป็นโอกาสอันดี ที่ทั้ง 2 องค์กร จะได้ร่วมกันสร้าง “SMART Campus” ตอบรับ Cashless society ได้อย่างครบวงจร

ทั้งนี้ระบบ SABUY Smart Campus Solutions ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นี้ ในเบื้องต้นนี้จะประกอบด้วย 
1.ระบบ Food Court และ POS ในโรงอาหารในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทั้ง 2 แห่ง 
2.ระบบ Vending Machines ทั้งเครื่องจำหน่ายเครื่องดื่มและสินค้าอัตโนมัติ “เวนดิ้งพลัส” 
3.ระบบ SMART Locker รองรับการให้บริการ Pick Up Drop-Off Station (PUDO)
4.ระบบ SMART Wash ร้านสะดวกซักที่รองรับระบบ CASHLESS PAYMENT
5.ระบบ SMART Parking System ระบบเทคโนโลยี ในการบริหารจัดการเกี่ยวกับที่จอดรถอัจฉริยะ 
6.Application FIIT Token แอปพลิเคชันออกกำลังกาย ทั้งในระบบ Android และ IOS ภายใต้แนวคิด “Move to Earn” ออกกำลังกายได้เหรียญเพื่อนำไปสะสมและแลกของที่มีมูลค่าจริง พร้อมพัฒนาเพื่อรองรับการออกกำลังกายสำหรับผู้พิการ

โดยระบบทั้งหมดนี้ จะสามารถสร้าง Cashless ecosystem ผ่านทางระบบ SMART Cards ภายใต้ชื่อ Plus Card และ SABUY Money E-Wallet Platform จากกลุ่มสบายฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่เริ่มดำเนินการติดตั้งระบบต่างๆ ในแต่ละส่วนงาน โดยตั้งเป้าหมายติดตั้งระบบ Vending Machines ก่อน และจะทยอยขึ้นระบบอื่นๆ ตามมา เพื่อให้ทั้งหมดสามารถดำเนินการได้ภายใต้ SABUY Smart Campus Solutions ได้อย่างครบวงจร ในเร็วๆนี้