Phones





CHAYO ไขปม! ขายที่ทอดตลาด 900 ลบ. มั่นใจผ่านฉลุย

2022-11-29 10:36:20 313



นิวส์ คอนเน็คท์ - CHAYO ไขปม! กรณีขายที่ดินเกาะยาวใหญ่ทอดตลาด มูลค่า 900 ล้านบาท ลั่นไร้ปัญหา มั่นใจทุกอย่างจบก่อนกลางปีหน้า พร้อมรับรู้รายได้ทันที ดันกำไรปี 66 มีแววเติบโตเท่าตัว โบรกฯ คงคำแนะนำ "ซื้อ"

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO เปิดเผยว่า จากรณีที่มีผู้ร้องคัดค้านเพิกถอนผลของขายทอดตลาด ซึ่งเป็น NPL ที่มีหลักประกันเป็นที่ดิน จังหวัดพังงา บริเวณเกาะยาวใหญ่ มูลค่า 900 ล้านบาท โดยเหตุการณ์ในการประมูลนั้นเกิดขึ้นจากผู้ร่วมประมูลรายหนึ่ง ได้ร้องคัดค้านต่อศาล โดยมีความว่า เจ้าหน้าที่กรมบังคับคดีเคาะไม้ในการจบประมูลเร็วเกินไป จึงทำให้ผู้ร่วมประมูลไม่สามารถยกไม้เพื่อประมูลร่วมได้ทัน ทางศาลจึงรับเรื่องไว้ อนึ่งผู้ที่ชนะประมูลนั้น คือ ผู้ซื้อรายเดิม ที่มีการชำระเงินมาแล้วก่อนหน้านี้ 45 ล้านบาท 

ภายหลังจากนั้น เมื่อวันที่ 23 พ.ย.65 ที่ผ่านมา ศาลได้มีคำสั่งให้นัดไต่สวนและสืบพยาน ซึ่งการไต่สวนพยานเสร็จสิ้นแล้ว โดยศาลได้นัดฟังคำสั่งการร้องคัดค้านเพิกถอนผลของการขายทอดตลาดในวันที่ 20 ธ.ค.65

เบื้องต้น บริษัทได้เตรียมการไว้คือ หากมีการไต่สวน และคำร้องยังไม่ตก หรือทางศาลจะพิจารณาไปทางรับ หรือ ไม่รับ ทางบริษัทได้เตรียมแผนและวิธีการรวมถึงกระบวนการต่างๆ ไว้ทั้งหมดแล้ว หากภายหลังวันที่ 20 ธ.ค. 65 ทางศาลรับเรื่องและมีมูล จะมีการร้องสอดเพื่อแสดงความเป็นผู้เสียหายในกรณีดังกล่าว เบื้องต้น คือ จะให้ ผู้คัดค้านชำระเงิน เป็นมูลค่า 45 ล้านบาท แต่หากกรณีที่ศาลไม่รับเรื่อง และไม่มีมูล ทางบริษัทจะให้ผู้ที่ประมูลได้ชำระเงินส่วนที่เหลืออีกกว่า 800 ล้านบาทต่อไป ดังนั้น ภายหลังจากวันที่ 20 ธ.ค. 65 บริษัทคาดต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 45 วัน เพื่อเรียกการชำระเงิน ส่วนการรับรู้เข้ามาในบัญชีคาดเกิดขึ้นภายในครึ่งปีแรกของปี 66

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าว บริษัทมองว่าจะเกิดขึ้นต่อเมื่อหลักประกันมีมูลค่าสูงเท่านั้น และครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 สำหรับการดำเนินธุรกิจของบริษัท ซึ่งมั่นใจว่าสามารถบริหารจัดการได้อย่างสมบูรณ์แบบ ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาด้านระยะเวลามาเกี่ยวข้องตามกฎหมาย 

ดังนั้น บริษัทมั่นใจได้ว่ากรณีที่เกิดขึ้น จะไม่มีปัญหา และสามารถเคลียร์ข้อขัดแย้งต่างๆ ได้อย่างแน่นอน เบื้องต้น มองว่าในปี 66 จะสามารถรับรู้รายได้ส่วนที่เหลือได้ทั้งหมด ซึ่งรายการนี้ให้มาร์จิ้นระดับสูง จึงสามารถรับรู้กำไรพิเศษเข้ามาจำนวนหนึ่ง ผนวกกับมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน ดังนั้น ปี 66 เป็นไปได้สูงว่ากำไรรวมของบริษัทจะเติบโตได้เท่าตัวจากปี 65  

ด้านฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ได้ระบุถึงกรณีนี้ว่า จากการขายหลักประกัน NPL มูลค่ากว่า 900 ล้านบาท ซึ่งคาดกำไรพิเศษราว 200-240 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากศาล คาดรู้ผลในครึ่งแรกของปี 66 โดยทางฝ่ายยังไม่รวมในประมาณการ ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside 32.9% จากมูลค่าพื้นฐานใหม่ปี 66 ที่ 10.50 บาท จึงคงคำแนะนำ "ซื้อ" 

อนึ่ง การประเมินผลประกอบการของ CHAYO โดยยังไม่รวมการขายหลักประกัน NPL มูลค่ากว่า 900 ล้านบาท มีดังนี้ ปี 65 คาดมีรายได้ 914 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 234 ล้านบาท บนสมมุติฐาน P/E ที่ 34.4 เท่า ส่วนปี 66 คาดรายได้จะอยู่ที่ 1,113 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 285 ล้านบาท บนระดับ P/E ที่ 28.2 เท่า