Phones





‘คต.’ หนุนทัพสินค้าเกษตรแปรรูปและนวัตกรรม ขาย online

2023-02-15 18:57:29 255



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - คต. จับมือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นำผู้ประกอบการสินค้าเกษตรแปรรูปและนวัตกรรมที่ขึ้นจำหน่ายสินค้าผ่านเว็บไซต์ Thaitrade.com เข้าร่วมกิจกรรมเจรจาการค้าออนไลน์ (OBM) กว่า 46 คู่เจรจา ได้รับความสนใจจากผู้นำเข้าเป็นอย่างมาก
 
เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 - 12 ม.ค. 2566 และ 18 - 19 ม.ค. 2566 กรมฯ โดยสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (APi) ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) ได้ผลักดันผู้ประกอบการสินค้าเกษตรแปรรูปและนวัตกรรมจากข้าวและมันสำปะหลังที่มีศักยภาพส่งออกในเครือข่ายที่ได้ขึ้นจำหน่ายสินค้าผ่านเว็บไซต์ Thaitrade.com จำนวน 12 ราย โดยมีสินค้ากว่า 30 รายการ เข้าร่วมกิจกรรมเจรจาการค้าในรูปแบบออนไลน์ (Online Business Matching : OBM) ภายใต้ชื่อ API : Agricultural Product Innovation 2023
 
สำหรับเว็บไซต์ Thaitrade.com เป็นตลาดกลางพาณิชย์ดิจิทัลของไทย ที่รับรองคุณภาพสินค้าและบริการโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) ที่ผู้นำเข้าในต่างประเทศสามารถเข้าถึงสินค้าไทยได้ทางช่องทาง Online โดยมุ่งหวังให้เกิดโอกาสทางการค้าและสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้อย่างตรงจุดและหลากหลายมากยิ่งขึ้น สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม กรมการค้าต่างประเทศ จึงได้นำสินค้าเกษตรแปรรูปและนวัตกรรมคุณภาพเยี่ยม ซึ่งมีคุณลักษณะพิเศษและมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เข้าร่วม OBM เช่น น้ำนมข้าวออร์แกนิค แผ่นข้าวกล้องอบกรอบ นมข้าวชนิดผง วุ้นไฟเบอร์ธรรมชาติจากข้าว เครื่องสำอางที่ทำจากข้าว แยมทาขนมปังจากข้าว แผ่นข้าวกล้องอบกรอบ โจ๊กข้าวกล้องออร์แกนิค ผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพจากมันสำปะหลัง เป็นต้น
 
ทั้งนี้ ได้รับความสนใจจากผู้นำเข้าในต่างประเทศเข้าร่วมเจรจาธุรกิจและสรรหาพันธมิตรทางการค้า จาก 14 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา ชิลี จีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น ลาว มาเลเซีย ไนจีเรีย ฟิลิปปินส์ สเปน ไต้หวัน ตุรเคีย และเวียดนาม ผ่านความร่วมมือจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) 16 แห่ง ได้แก่ บัวโนสไอเรส ซันติอาโก คุนหมิง เซี่ยเหมิน ฮ่องกง เจนไน โตเกียว โอซาก้า เวียงจันทน์ กัวลาลัมเปอร์ อาบูจา มะนิลา มาดริด มะนิลาส่วนที่สอง อังการา และโฮจิมินห์ ในการสรรหาผู้นำเข้าที่สนใจสินค้ามาเจรจาซื้อขาย รวมทั้งสิ้น 46 คู่เจรจา และมีผลการสั่งซื้อคาดการณ์ภายใน 1 ปี มูลค่ารวมกว่า 22.4 ล้านบาท
 
โดยการจัดกิจกรรมฯ ดังกล่าว เป็นการดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” โดยใช้กลยุทธ์ “ตลาดนำการผลิต” ตามนโยบายของท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อีกทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ข้าวไทย ปี 2563 - 2567 “ด้านผลิตภัณฑ์แปรรูปและนวัตกรรมจากข้าว” และยุทธศาสตร์มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ปี 2564 - 2567 “ด้านการตลาดต่างประเทศ” ที่มุ่งเน้นการแสดงศักยภาพและยกระดับสินค้าเกษตรนวัตกรรมของไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลก ซึ่งผลสำเร็จครั้งนี้เป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการสินค้าเกษตรแปรรูปและนวัตกรรมของไทยให้สามารถแสดงศักยภาพในตลาดสากลได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งผลักดันสินค้าฯ ให้เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึงในทุกช่องทางการจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ
 
สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th หรือ Facebook : apiinspire หรือ โทร 0-2547-4744