Phones





JobsDB by SEEK ชวนองค์กรปรับรูปแบบการทำงาน

2023-10-19 14:21:59 153




นิวส์ คอนเน็คท์ - JobsDB by SEEK ชวนองค์กรปรับรูปแบบการทำงาน ดึงดูดคนรุ่นใหม่ตามเทรนด์ “Hybrid Work” เน้นสร้างสมดุล เพิ่มคุณภาพชีวิต 
 
เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2566 นางสาวดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ บริษัท จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากผลสำรวจอัตราเงินเดือนทั่วเอเชีย โดย JobsDB by SEEK ที่ผ่านมา พบว่าหลังจากเกิดโรคระบาดอย่างไวรัสโควิด 19 ส่งผลต่อรูปแบบของการทำงานที่เปลี่ยนไปจากเดิมค่อนข้างมาก จากที่ต้องเดินทางเข้าออฟฟิศ เพื่อทำงานตั้งแต่เช้าจนถึงค่ำ สู่การปรับตัวทำงานที่บ้านพร้อมสลับเข้าบริษัทอย่าง Hybrid Work ที่สามารถสร้างความสมดุลหรือ Work life Balance ให้ในชีวิตคนทำงานได้ ซึ่งแนวทางนี้ก็เติบโตขึ้นในประเทศไทยเช่นกัน โดยปัจจุบันผู้สมัครงานรุ่นใหม่เริ่มนำแนวคิด “Hybrid Work” มาเป็นปัจจัยในการพิจารณางานที่ต้องการ มากกว่าการพิจารณาเรื่องค่าตอบแทนที่สูงขึ้นเป็นหลักเท่านั้น และแนวคิดนี้ก็กลายเป็นปัจจัยอันดับต้นๆ ในการพิจารณาการหางานในปัจจุบันของคนทั่วโลกเช่นกัน     
 
ทั้งนี้จากการเกิดโรคระบาดอย่างไวรัสโควิด 19 ที่ส่งผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรม อีกทั้งยังสร้างความเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตคนทั่วโลกจนปรับตัวกันแทบไม่ทัน รวมไปถึงยังส่งผลต่อรูปแบบการทำงานที่ปรับมาทำงานที่บ้านหรือ Work from Home เพื่อลดความเสี่ยงของโรคระบาดลง และยังช่วยในเรื่องของลดค่าใช้จ่าย และเวลาในการเดินทางลง แต่ในขณะเดียวกันการ Work From Home กลับส่งผลให้บางคนต้องทำงานหนักเพิ่มมากขึ้น ทำให้แยกชีวิตส่วนตัวกับงานไม่ได้ ขาดการทำงานเป็นทีม ดังนั้นเมื่อผ่านสถานการณ์โควิด 19 มาแล้ว แนวคิดการผสมผสานระหว่างการเดินทางมาทำที่ออฟฟิศสลับกับการทำงานอยู่ที่บ้านหรือที่เรียกว่า Hybrid Work จึงเริ่มตอบโจทย์ต่อกลุ่มคนรุ่นใหม่ และส่งผลต่อการทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
 
ด้านการทำงานแบบ Hybrid Work จะเป็นการทำงานแบบสลับวันเข้าออฟฟิศ โดยจำนวนวันที่เข้าทำงานในออฟฟิศและการทำงานจากที่บ้านจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละองค์กร ซึ่งวิธีการทำงานแบบ Hybrid Work จะมีความยืดหยุ่นมากกว่าแบบเดิมๆ โดยมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในเรื่องของระบบสื่อสารต่างๆ อุปกรณ์การทำงาน เช่น Notebook เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพนักงานในการติดต่องาน ประชุม หรือจัดอบรมนั่นเอง

โดยประเภทของ Hybrid Work จะมีด้วยกันอยู่ 4 อย่าง คือ 1. การทำงานแบบ Flexible เน้นความยืดหยุ่นให้แก่พนักงาน โดยพนักงานสามารถเลือกสถานที่และชั่วโมงการทำงานได้เอง โดยดูจากหน้าที่ความรับผิดชอบหรือความสำคัญของงานในแต่ละวัน 2. การทำงานแบบกำหนดวัน โดยบริษัทจะเป็นผู้กำหนดให้พนักงานเอง เช่น บริษัทกำหนดให้วันจันทร์-พุธ พนักงานทุกคนต้องเข้าออฟฟิศ และวันพฤหัสบดี-ศุกร์ พนักงานทำงานที่ไหนก็ได้ หรือสลับทีมกันเข้าออฟฟิศ 3. การทำงานแบบเน้นเข้าออฟฟิศเป็นหลัก แต่พนักงานสามารถทำงานที่ไหนก็ได้ เพียงแจ้งต่อหัวหน้าทีมหรือบริษัทได้เช่นกัน ซึ่งรูปแบบนี้ต้องมีการแจ้งล่วงหน้าหรืออาจทำได้แค่ 1 วันต่อสัปดาห์ และสุดท้าย 4. การทำงานแบบเน้นการ Remote Work จะเน้นให้พนักงานทำงานที่ไหนก็ได้เพียงกำหนด 1 วันต่อสัปดาห์ ที่จะให้พนักงานเข้ามาทำงานในออฟฟิศ เผื่อมีงานเร่งด่วนหรือเพื่อเป็นการเข้ามาประชุมอัปเดตข้อมูลกันภายในทีม ซึ่งองค์กรต่างๆ สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้ 

จากผลสำรวจอัตราเงินเดือนทั่วเอเชีย โดย JobsDB by SEEK พบว่าการทำงานแบบ Hybrid Work ถือเป็นเทรนด์การทำงานที่มาแรงที่สุดในยุคนี้ โดยในทั่วโลกเปอร์เซ็นของผู้หางานที่ปฏิเสธงาน เพราะเหตุผลของ Work-life balance สูงถึง 19% ซึ่งนับเป็นอันดับที่ 2 และอันดับ 1 ได้แก่ค่าตอบแทนและโบนัส ที่ 21% สำหรับประเทศไทยก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับทั่วโลก โดยผู้หางานในไทยให้ปัจจัยที่ปฏิเสธงาน เพราะค่าตอบแทนและโบนัสเป็นอันดับ 1 ที่ 13% และเรื่อง Work-life balance เป็นอันดับ 2 ที่ 11% ตามลำดับ ดังนั้นการทำงานแบบ Hybrid Work จึงเป็นหนึ่งในเกณฑ์การตัดสินใจในการหางานของคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถให้มาร่วมงานกับบริษัทได้มากยิ่งขึ้น และยังคงเป็นหนึ่งสิ่งที่องค์กรสามารถรักษาพนักงานที่มีความสามารถให้อยู่พัฒนาบริษัทไปได้นานๆ อีกด้วย

ดังนั้นการทำงานแบบ Hybrid Work จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่องค์กรและบริษัทต่างๆ ต้องหันมาพิจารณาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร เพื่อการสร้างความสมดุลในการใช้ชีวิตของพนักงาน เพราะนอกจากพนักงานจะทำงานได้อย่างมีความสุขแล้ว บริษัทเองก็จะได้งานที่มีประสิทธิภาพจากพนักงานที่มีความสามารถและใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขกลับไปเช่นกัน” นางสาวดวงพร กล่าว
 
สำหรับผู้ที่สนใจงานแบบ Hybrid Work สามารถเข้าไปที่ https://th.jobsdb.com/th/career-advice และเลือกสิ่งที่ต้องการค้นหา ไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบ Hybrid Work สำรวจอาชีพ เงินเดือน การหางาน รวมทั้งคำแนะนำในชีวิตการทำงาน เพื่อเพิ่มทักษะและศักยภาพในการทำงาน พร้อมรับมือทุกความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะมาถึง