Phones





พลังงานสั่งลดราคาน้ำมันB10-E20ลิตรละ1บาท

2019-12-13 13:58:40 987




นิวส์ คอนเน็คท์ - “สนธิรัตน์” สั่งลดราคาน้ำมัน B10-E20 ลิตรละ 1 บาทตรึงค่าไฟฟ้า 4 เดือน เป็นของขวัญปีใหม่ พร้อมประกาศแผน EV เดือนนี้หลังเข้า กพช.16 ธ.ค.62 ลั่นพลังงานเป็นกระทรวงแรกทำระบบดิจิตอล


เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานสัมมนา “Energy 5.0 โครงการศึกษาการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และออกแบบการพัฒนาศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ” ว่า ในช่วงปีใหม่นี้ กระทรวงพลังงานจะประกาศลดราคาน้ำมันในส่วนของน้ำมัน B10 และน้ำมัน E20 ลิตรละ 1 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.62 ถึงวันที่ 10 ม.ค.63


ส่วนมาตรการที่กระทรวงพลังงานได้ดำเนินอยู่แล้ว คือ การตรึงค่าไฟฟ้าเป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนม.ค.-เม.ย.63 ด้วยการคงอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) สำหรับการเรียกเก็บค่าเอฟทีในช่วงดังกล่าวจำนวน -11.60 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.64 บาทต่อหน่วย


นอกจากนี้ จะให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ดำเนินการมอบส่วนลดที่พักของ กฟผ.ที่อยู่ในเขื่อนต่างๆ และดูแลไฟฟ้าให้มีเสถียรภาพในช่วงปีใหม่ ส่วนบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ที่เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับดูแลของกระทรวงพลังงานจะให้มีการจัดโปรโมชั่นส่วนลดผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของปตท.ให้กับประชาชน พร้อมกันนี้ ยังคงส่วนลดราคาก๊าซ LPG ให้กับผู้มีรายได้น้อย และจะมีการปรับโครงสร้างราคาก๊าซ LPG ราคาน้ำมันให้เกิดความเหมาะสมคาดว่าจะแล้วเสร็จปี 63


ส่วนการส่งเสริมการใช้เอทานอลที่ผลิตจาก อ้อย มันสำปะหลัง เพื่อผสมในน้ำมันเบนซิน โดยมีแผนยกระดับการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล E20 เป็นน้ำมันพื้นฐานกลุ่มเบนซินนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำแผนคาดว่าจะประกาศให้เป็นน้ำมันพื้นฐานได้ต้นปี 63 หลังจากก่อนหน้านั้นได้ส่งเสริมการใช้น้ำมัน B10 และจะมีการประกาศให้เป็นน้ำมันพื้นฐานอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ม.ค.63 ส่งผลให้ราคาปาล์มทะลายอยู่ที่ 5.8 บาทต่อกิโลกรัม และส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบ หรือ CPO อยู่ทึ่ระดับ 28 บาทต่อกิโลกรัมเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการ


อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ราคาปาล์มน้ำมันมีเสถียรภาพในเดือน ม.ค.63 เตรียมประกาศมาตรการควบคุมการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ และเตรียมกำหนดราคา CPO สำหรับนำไปผลิตไบโอดีเซล100 หรือ B100 ให้มีความชัดเจนทั้งระบบเพื่อรักษาระดับราคาน้ำมันปาล์มให้อยู่ในระดับที่สูง ส่วนแผนส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) และมาตรการกระตุ้นการลงทุนหลังจากนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 16 ธ.ค.62 แล้วคาดว่าจะสามารถประกาศแผนได้ทันที


นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงโครงการศึกษาการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และออกแบบการพัฒนาศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ ว่า วันนี้ (13 ธ.ค.62) กระทรวงพลังงานได้ประกาศดำเนินการนโยบายดิจิตอลอย่างเป็นทางการ โดยจะเป็นกระทรวงแรกที่นำระบบดิจิตอลมาใช้ขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงพลังงานและหน่อยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้การนำ Big Data ระบบ AI และ IOT มาใช้มาบริหารจัดการได้อย่างเต็มศักยภาพในการแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงข้อมูลระหว่าง 7 หน่วยงานสังกัดกระทรวงพลังงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กรมธุรกิจพลังงาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าระยะเวลาภายใน 3 เดือนจะเริ่มให้ผลการเปลี่ยนแปลง และภายใน 6 เดือนสามารถเชื่อมโยงกันได้ทั้งระบบ