Phones





คต. จับมือ สรท. จัดทำ Roadmap ขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าปี 67

2024-01-02 16:04:22 223



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - กรมการค้าต่างประเทศและสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทยหารือแนวทางความร่วมมือร่วมกันในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าในปี 2567 รวมถึงการร่วมกันแก้ไขอุปสรรคทางการค้าในด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนอย่างเป็นรูปธรรม 
 
เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2567 นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยว่า ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ได้เข้าพบหารือกับกรมการค้าต่างประเทศเกี่ยวกับการดำเนินการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าในปีที่ผ่านมา และแนวทางความร่วมมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าอย่างเป็นรูปธรรมในปี 2567 ซึ่งต้องเผชิญกับความท้าทายในหลายด้าน โดยเฉพาะประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมที่ประเทศคู่ค้าจะนำมาใช้เป็นมาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษี (Non - Tariff Barriers หรือ NTBs) ที่จะมีมากขึ้นในอนาคต ปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงปัญหาการปรับตัวทางด้านเทคโนโลยีในภาคอุตสาหกรรม
 
ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศยินดีให้ความช่วยเหลือภาคเอกชนเพื่อให้ได้รับการอำนวยความสะดวกทางการค้าและสร้างบรรยากาศที่ดีในการดำเนินธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการเพื่อแก้ปัญหาอุปสรรคทางการค้าและมาตรการทางการค้าที่มิใช่ภาษีของประเทศคู่ค้า รวมถึงการอำนวยความสะดวก ผลักดัน และแก้ไขอุปสรรคการค้าชายแดน และโลจิสติกส์
 
นอกจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศและ สรท. จะกำหนดแนวทางจัดทำแผนงานร่วมกัน (Roadmap) โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้า การฝึกอบรม ตลอดจนการให้ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศ เพื่อเตรียมการรับมือแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคตที่จะสร้างโอกาสทางการค้า และรักษาความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงเป็นการยกระดับการค้าสินค้าให้สามารถแข่งขันได้ในระยะยาว ซึ่งจะได้มีการหารือในรายละเอียดเพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานในการขับเคลื่อนร่วมกันต่อไป