Phones





Jobsdb by SEEK เตือนภัยมิจฉาชีพรูปแบบใหม่

2024-01-25 11:21:58 99



 
นิวส์ คอนเน็คท์ Jobsdb by SEEK นำเทคโนโลยีและ AI เสริมความสามารถในการตรวจจับและป้องกันการฉ้อโกงงาน เพื่อสร้างตลาดงานออนไลน์ที่ปลอดภัยและน่าเชื่อถือ พร้อมแนะข้อสังเกต 10 สัญญาณบ่งบอกโพสต์งานที่ไม่ปลอดภัย

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 นางสาวดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปัญหาการฉ้อโกงออนไลน์ถือได้ว่าเป็นภัยใกล้ตัวที่มีอัตราเกิดเพิ่มสูงขึ้นในสังคมยุคปัจจุบัน หนึ่งในนั้นคือปัญหาการฉ้อโกงงานที่ผู้โกงอาศัยจุดอ่อนจากผู้สมัครงานซึ่งรอการติดต่อจากบริษัทด้วยกลยุทธ์ที่หลากหลาย อีกทั้งผู้โกงยังพัฒนาและเพิ่มเทคนิคที่ซับซ้อนมากขึ้น Jobsdb by SEEK ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว จึงได้สร้างระบบและดำเนินกิจกรรมเพื่อลดผลกระทบจากการฉ้อโกง

Jobsdb by SEEK ได้นำเทคโนโลยีและขยายการใช้ประโยชน์จาก AI มาเสริมความสามารถในการตรวจจับและป้องกันการฉ้อโกง โดยในปี 2566 เราสามารถตรวจสอบโฆษณางานแบบอัตโนมัติ และตรวจสอบโดยบุคคล ซึ่ง มีบัญชีผู้จ้างมากกว่า 350 บัญชี ถูกปิดเนื่องจากการฉ้อโกง และมีโฆษณางานมากกว่า 2,800 รายการถูกลบออก โดยข้อมูลทั้งหมดนี้ ได้รับการเปิดเผยในงานประชุมความรู้เรื่องการฉ้อโกงระดับนานาชาติ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 อีกด้วย
“จากการศึกษาเราพบ 10 สัญญาณหลักที่ใช้สังเกตว่าข้อเสนองานอาจเป็นการฉ้อโกง ได้แก่ 1.การโทรศัพท์ที่ไม่จำเป็น ผู้โกงจะทำการโทรศัพท์อย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นให้ยอมรับข้อเสนอโดยบ่งชี้ว่าอาจพลาดโอกาสหากไม่ตอบหรือยอมรับเงื่อนไขทันที 2.การขอข้อมูลที่เป็นส่วนตัว เอกสารสำคัญ ที่อยู่ ซึ่งโดยทั่วไปบริษัทจะไม่ขอเอกสารเหล่านี้จนกว่าจะผ่านขั้นตอนสัมภาษณ์หรือเข้าสู่ระบบงาน 3.ขอให้ติดตั้งซอฟต์แวร์ที่น่าสงสัยหรือเข้าไปที่เว็บไซต์ปลอม 4.ข้อเสนองานหรือคำสัญญาไม่สมเหตุสมผล การให้ค่าตอบแทนที่สูงหรือสิทธิประโยชน์ที่ดูดีเกินไป 5.การใช้ภาษา ไวยากรณ์และลักษณะการสื่อสารโดยรวมไม่มีความเป็นมืออาชีพ

6.ไม่ต้องการสัมภาษณ์งานในการรับสมัครงาน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าต้องการสิ่งอื่นที่นอกเหนือจากตัวตนและบุคลิกภาพของผู้สมัครงาน 7.ให้ลงทะเบียนผ่านลิงก์ที่เป็นอันตราย อาจนำไปสู่การเข้าถึงข้อมูลธนาคารหรือบัตรเครดิต 8.ข้อเสนองานมีคำชี้แจงและความต้องการที่ไม่ชัดเจน รายละเอียดน้อย เพื่อให้เข้าถึงคุณสมบัติผู้สมัครทั่วไปได้ง่าย 9.ขอให้ชำระค่าบริการล่วงหน้าสำหรับการจัดหางาน อุปกรณ์ทำงาน หรือการฝึกอบรม และ 10.การทำงานต่างประเทศโดยไม่มีวีซ่าทำงานที่ถูกต้อง

“บางการฉ้อโกงงานจะถูกออกแบบอย่างแนบเนียนเพื่อปลอมแปลงกระบวนการจ้างงานที่แท้จริง สร้างภาพมาตรฐานที่น่าเชื่อถือเหมือนกับโอกาสที่ถูกต้องอย่างชัดเจน ผู้สมัครงานที่กระตือรือร้นต้องการโอกาสในการทำงานอาจมองข้ามสัญญาณแดงเพื่อหวังที่จะได้รับตำแหน่งงาน ซึ่ง Jobsdb by SEEK ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบในการรักษาแพลตฟอร์มอย่างจริงจัง โดยมุ่งหวังสร้างตลาดงานออนไลน์ที่ปลอดภัยและน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ผู้สมัครงานควรมีความระมัดระวังและคิดให้รอบคอบ ไม่ด่วนตัดสินใจหรือปักใจเชื่อ เพื่อรู้เท่าทันการฉ้อโกงงานที่ซับซ้อน” คุณดวงพร กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้สมัครงานที่สนใจ สามารถเข้าไปที่ https://th.jobsdb.com/th/career-advice/category/applying-for-jobs เพื่อติดตามบทความที่มีประโยชน์ เคล็ดลับการหางาน การรู้เท่าทันมิจฉาชีพและวิธีรับมือ เพื่อให้การสมัครงานเป็นไปอย่างราบรื่น