Phones





กรมพัฒน์ฯ ‘เปิดวาร์ปธุรกิจออนไลน์ดาวรุ่ง’บนช้อปปี้

2024-01-31 09:16:57 71



นิวส์ คอนเน็คท์ - กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยสถิติสินค้าขายแล้วปัง ดังบนช้อปปี้จากแคมเปญ “สุขใจซื้อของไทย”3 อันดับ คือ อาหาร แฟชั่นและสินค้าแม่และเด็ก พร้อมเผย 7 เทคนิคที่จะทำให้ร้านค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จในปี 67 

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ร่วมมือกับ ช้อปปี้ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านแคมเปญ “สุขใจซื้อของไทย” ให้แก่ผู้ประกอบการไทย เช่น แจกโค้ดส่วนลดผ่านกิจกรรม Seasonal Campaign หรือการแจก Coins ซึ่งกิจกรรมเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562 สร้างยอดขายรวมกันกว่า 192,000,000 บาท (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธ.ค. 66) 

สำหรับประเภทสินค้า 3 อันดับที่ขายดีบนแคมเปญฯ ได้แก่ อันดับที่ 1 ประเภทอาหาร เช่น น้ำพริก เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อาหารทะเลตากแห้ง อันดับที่ 2 ประเภทแฟชั่น เช่น กระเป๋า ผ้าขาวม้า และอันดับที่ 3 ประเภทสินค้าแม่และเด็ก เช่น น้ำมันหอมแดงแก้คัดจมูก สเปรย์กันยุงออแกนิกส์ จากสถิติพบว่า ผู้ประกอบการมีการปรับตัวโดยใช้เทคนิคการขายสินค้าแบบไลฟ์สดมากขึ้น ซึ่งการไลฟ์จำหน่ายสินค้าโดยผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด (INFLUENCER Live) เติบโตถึง 55.5% โดยพบว่าหมวดหมู่คอนเทนต์ที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานมากที่สุด ได้แก่ หมวดหมู่สินค้าแฟชั่น, หมวดหมู่สินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ 

“จากความร่วมมือในการส่งเสริมผู้ประกอบการกับแพลตฟอร์มช้อปปี้พบว่า เคล็ดลับที่จะทำให้ร้านค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จในปี 2567 ต้องมี 7 ข้อ ดังนี้ 1) การบริการหลังการขาย หากลูกค้าพบปัญหาหลังจากสั่งซื้อสินค้าจะต้องมีทีมงานคอยให้ความช่วยเหลือและไม่ทอดทิ้งความคิดเห็นของลูกค้า 2) มีคอลเลกชันใหม่ให้ลูกค้าติดตามอยู่เสมอ เพื่อให้ร้านมีความเคลื่อนไหว ตลอดจนเพิ่มจำนวนผู้ติดตามซึ่งจะช่วยสร้างยอดขายได้ในอนาคต 3) การใช้รูปภาพสินค้าที่น่าดึงดูด ช่วยในการตัดสินใจซื้อของลูกค้าที่ง่ายขึ้น เช่น ถ้าเป็นสินค้าแฟชั่น การนำเสนอสินค้าผ่านนางแบบจะช่วยให้ลูกค้าเห็นรายละเอียดสินค้าชัดเจนและเห็นถึงรูปแบบการใช้งานจริง รวมไปถึงเทคนิคการแต่งตัวที่ลูกค้าสามารถนำไปเป็นแนวทางในการแต่งตัวได้"

อย่างไรก็ดี ตลอดทั้งปี 2567 กรมฯ ยังมีแผนร่วมมือกับช้อปปี้อย่างต่อเนื่องเพื่อมอบสิทธิพิเศษต่างๆ ให้กับผู้ประกอบการออนไลน์ไทยบนช้อปปี้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการขาย ขยายโอกาสทางการตลาดออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการ รวมถึงยังมีคอร์สอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ และเมื่อเข้าร่วมโครงการกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้วจะมีสิทธิในการเข้าร่วมแสดงสินค้าในแคมเปญสุขใจซื้อของไทยของช้อปปี้ได้ด้วย