Phones





พาณิชย์ จัดใหญ่ผลักดัน SME ใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าจาก FTA

2024-08-05 15:26:26 206



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเวทีมุ่งเป้าเพิ่มศักยภาพ SME ผลักดันใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าจาก FTA โดยยกทัพนักวิชาการจากกรมการค้าต่างประเทศ พร้อมจับมือกับกรมศุลกากร แบบครบเครื่องเรื่องการส่งออก ตั้งแต่ขั้นตอนพิธีการในการนำเข้าสินค้า จนถึงการส่งออกโดยใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าจาก FTA
 
เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศขานรับนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและผลักดันการใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA กับโครงการส่งเสริม SME ให้แข่งขันได้ในตลาดสากลเรื่อง “ธุรกิจก้าวไกล ส่งออกโตไว ขยายโอกาส SME ไทย...ด้วยสิทธิประโยชน์ทางการค้า” ในวันที่ 27 ส.ค. 2567 ณ โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพฯ ซึ่งการจัดทัพนักวิชาการครั้งนี้ กรมฯ จัดเต็มแบบครบเครื่องเรื่องการค้า ตั้งแต่ขั้นตอนพิธีการในการนำเข้าสินค้า จนถึงการส่งออกโดยใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าดีอย่างไร การออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยระบบ DFT SMART C/O และการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ขั้นตอนและวิธีการยื่นคำขอตรวจต้นทุน ROVERs PLUS ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถนำสินค้าส่งออกได้ในทันที
 
ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศ ผลักดันการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าอย่างเต็มที่   โดยจะเร่งเผยแพร่ความรู้ผ่านการจัดสัมมนาให้กับผู้ประกอบการไทยและ SME โดยในปี 2567 จัดสัมมนาไปแล้ว 4 ครั้ง ที่จังหวัดชลบุรี ขอนแก่น เชียงใหม่ และสงขลา มีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมสัมมนากันอย่างมาก เพราะประโยชน์จากการใช้สิทธิฯ FTA จะช่วยลดภาษีนำเข้า ส่งผลให้ต้นทุนสินค้าลดลง เพิ่มผลกำไร และขยายโอกาสทางการค้าในตลาดต่างประเทศได้อีก อาทิ FTA ฉบับล่าสุดของไทย คือ FTA ไทย-ศรีลังกา ซึ่งกรมฯ ได้เตรียมการพัฒนาระบบการให้บริการด้วยระบบเทคโนโลยีดิจิทัล ในการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าให้กับผู้ประกอบการที่มาขอใช้สิทธิ FTA ในการส่งออกให้ได้รับความสะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น
 
สำหรับการสัมมนาทั้งหมดนี้ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมการสัมมนาในวันที่ 27 ส.ค. 2567 ณ โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพมหานคร สามารถลงทะเบียนได้ตาม QR Code และติดตามข้อมูลการสมัครเข้าร่วมสัมมนาครั้งต่อไป ได้ทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th รวมทั้งสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร. 081 701 4654 หรือ สายด่วน 1385 .