Phones





กรอ.พาณิชย์ตั้งวอร์รูมเกาะติดเทรดวอร์

2019-08-14 17:39:10 330




นิวส์ คอนเน็คท์ - กรอ.พาณิชย์ประชุมนัดแรก เคาะตั้งวอร์รูมติดตามผลกระทบเทรดวอร์ ก่อนเสนอแผนรับมือ พร้อมตั้งทำงานด้านตลาด ทำแผนเชิงรุก ดันยอดส่งออกระยะเร่งด่วน 3-6 เดือน



นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ครั้งแรก ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการรับมือกับสงครามการค้าสหรัฐฯ กับจีนที่ยังยืดเยื้อ และส่งผลกระทบต่อการค้าและการลงทุนทั่วโลก รวมถึงไทย


โดยเห็นชอบร่วมกันที่จะให้มีการจัดตั้งวอร์รูม (War Room) ทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์การค้า และเสนอแนวทางรับมือทั้งเชิงรุก เชิงรับได้อย่างทันท่วงที เพื่อผลักดันให้การค้าของไทยให้ขยายตัวในเวทีโลกได้ต่อไป

ส่วนการเร่งรัดการส่งออก ได้ตั้งคณะทำงานเจาะตลาด เพื่อเร่งรัดการส่งออกแบบเร่งด่วนในระยะเวลา 3 เดือน 6 เดือน โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะไปหารือร่วมกับภาคเอกชนในการจัดทำแผนการขยายตลาดเป็นรายสินค้า บริการ และรายตลาด ซึ่งจะมีความชัดเจนว่าจะทำอะไร ยังไง เพื่อให้ส่งออกได้เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมไม่ได้มีการพิจารณาเป้าหมายการส่งออกที่ตั้งไว้ที่ 3% แต่ขอยืนยันว่า การเร่งรัดการส่งออก เป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ และรมว.พาณิชย์ ที่จะต้องดำเนินการทั้งในช่วงปกติและไม่ปกติ ต้องทำร่วมกับภาคเอกชน จึงเป็นที่มาของการมี กรอ.พาณิชย์ และตั้งคณะทำงานย่อยในครั้งนี้