Phones





GULF ได้ไลเซ่นส์LNG"3แสนตัน"ต่อปี

2020-05-21 14:15:44 426




นิวส์ คอนเน็คท์ – GULF ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาค่าก๊าซธรรมชาติ 3 แสนตันจาก กกพ. ลุยจัดจำหน่ายให้โรงไฟฟ้า SPP 19 โครงการ รวมทั้งโรงไฟฟ้าหินกอง 1,400 เมกะวัตต์ เล็งเจรจาใช้คลัง ท่อส่งก๊าซปตท.


เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒนา กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเยผ ว่า บริษัทได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เป็นปริมาณ 300,000 ตันต่อปี


โดยมีเป้าหมายจำหน่ายก๊าซธรรมชาติปริมาณดังกล่าวให้แก่โรงไฟฟ้า SPP จำนวน 19 โครงการของกลุ่ม GULF เพื่อผลิตไฟฟ้าจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม ทั้งนี้การนำเข้าก๊าซธรรมชาติดังกล่าวจะช่วยให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าโดยรวมของโรงไฟฟ้า SPP ลดต่ำลง และจะส่งผลให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าลดต่ำลงด้วย


นอกจากนี้บริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (HKH) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่บริษัทถือหุ้น 49% และบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ถือหุ้น51% ได้รับอนุมัติใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ จากกกพ.เช่นเดียวกัน โดย HKH จะเป็นผู้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณ 1.4 ล้านตันต่อปี เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าหินกอง ขนาดกำลังการผลิตรวม 1,400 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่ตำบลหินกอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 67 และ 68


นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการกกพ. เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกกพ.เมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) อนุมัติให้ 2 บริษัทในกลุ่ม GULF ได้รับใบอนุญาต Shipper สามารถนำเข้า LNG รายใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้มีเพียง บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้ได้ใบอนุญาต Shipper เพียง 2 ราย ส่วนความกังวลเรื่องปัญหาที่อาจจะไม่ได้รับอนุญาตจองใช้คลังจัดเก็บและแปรสภาพ LNG จากของเหลวมาเป็นก๊าซธรรมชาติ รวมถึงการจองใช้ท่อส่งก๊าซธรรมชาติจา PTT ซึ่งเป็นผู้ให้บริการอยู่ในปัจจุบันนั้นก็ต้องเป็นเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องไปเจรจากัน


 


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews