Phones





ถาวร สั่งการบินไทยทวนแผนจัดหาเครื่องบิน38ลำ

2019-08-19 18:01:22 555




นิวส์ คอนเน็คท์ – "ถาวร" ให้การบินไทยทบทวนแผนซื้อเครื่องบิน 38 ลำ ชี้มีหลายประเด็นที่ไม่ชัดเจน 27 ส.ค.นี้ให้บอร์ดฯ พิจารณาใหม่ พร้อมขีดเส้น 30 ก.ย.62 ต้องเข้า ครม.


นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังผู้บริหารระดับสูงของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เข้าพบว่า แผนการจัดหาเครื่องบินระยะที่ 2 จำนวน 38 ลำของการบินไทย ยังมีประเด็นที่ไม่ชัดเจนหลายประเด็น จึงได้ให้ผู้บริหารการบินไทยนำกลับไปทบทวนแผนจัดหาเครื่องบินใหม่และให้นำเข้าพิจารณาต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ในวันที่ 27 ส.ค.นี้เพื่อสรุปแผน แล้วนำเสนอต่อให้ตนพิจารณาแล้วเสนอให้ รมว.คมนาคมพิจารณา เพื่อยื่นเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 30 ก.ย.62

สำหรับประเด็นที่ฝากให้การบินไทยนำกลับไปทบทวนใหม่ เช่น 1.ทราบว่า ฝ่ายวางแผนและการตลาดของบริษัท ได้ศึกษาแล้วว่าบริษัทมีความต้องการใช้เครื่องบินจริงจำนวนเพียง 25 ลำ และเคยส่งเรื่องให้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตรวจสอบ และส่งเรื่องคืนมาให้แล้ว โดยมีข้อสงสัยถึงที่มาของแหล่งเงินทุน และคณะกรรมการบริษัท ได้ให้ฝ่ายวางแผนและการตลาดของบริษัท จัดทำข้อเสนอใหม่โดยเพิ่มการจัดหาเครื่องบินเป็นจำนวน 38 ลำ โดยอ้างเหตุผลว่า เคยมี มติ ครม. เมื่อ 8 กว่าปีที่แล้วให้บริษัทจัดหาเครื่องบิน จำนวน 75 ลำ ซึ่งบริษัทจัดหาไปแล้วจำนวนเพียง 37 ลำ ยังเหลืออีกจำนวน 38 ลำ ที่ยังไม่ได้จัดหา และถือว่าครม.ได้เห็นชอบ/อนุมัติแล้ว แต่ถูกทักท้วงจาก สศช. ว่าแบบเครื่องบินและแผนการใช้งานเปลี่ยนจึงต้องเข้า ครม.ใหม่ ดังนั้น จำนวนเครื่องบินที่ต้องการใช้งานจริงในอีก 7 ปีข้างหน้า คือ จำนวน 25 ลำ ไม่ใช่จำนวน 38 ลำ


2. ขอให้ชี้แจงแหล่งที่มาของเงินทุนในการจัดหาเครื่องบินให้ชัดเจนว่าจะได้เงินทุนจากการออกหุ้นกู้หรือเพิ่มทุน ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนในส่วนนี้ รวมทั้งให้ชี้แจงรายละเอียดถึงต้นทุนทางการเงิน เช่น ดอกเบี้ย แนวทางการชำระเงินกู้ เพราะปัจจุบันบริษัทมีภาระเงินกู้ที่ต้องชำระสูงมากจนต้องกู้เงินมาจ่ายดอกเบี้ย


3. ตามแผนของบริษัทที่จะจัดหาเครื่องบินจำนวน 38 ลำ โดยรอบแรกจำนวน 25 ลำ เป็นเครื่องบินลำตัวแคบจำนวน 22 ลำ และเครื่องบินลำตัวกว้างจำนวน 3 ลำ โดยการจัดหาเครื่องบินลำตัวแคบจะนำมาใช้งานเองหรือให้ บริษัท ไทยสไมล์ จำกัด เช่า เพราะถ้าใช้เองจำเป็นต้องใช้สูงถึง 22 ลำหรือไม่ และหากให้ บริษัท ไทยสไมล์ จำกัด เช่า ได้มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ร่วมกันหรือไม่อย่างไร โดยเฉพาะมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีการเห็นชอบด้วยหรือไม่ เนื่องจากปัจจุบัน บกท. ได้ให้บริษัท ไทยสไมล์ จำกัด เช่าเครื่องบินรุ่นเล็ก จำนวน 20 ลำ และมีการใช้งานเฉลี่ยเพียง 8 ชม./วัน ซึ่งข้อเท็จจริงต้องใช้งานไม่น้อยกว่า 10- 12 ชม./วัน ถึงจะคุ้มค่าต่อการลงทุน แสดงว่าปัจจุบัน บริษัท ไทยสไมล์ จำกัด ยังใช้เครื่องบินไม่เต็มที่ จึงขอให้อธิบายแผนการใช้งานให้ชัดเจน


4. ขอทราบข้อเท็จจริงตัวเลขประมาณการรายได้และผลกำไร (ขาดทุน) ที่ชัดเจนและเป็นจริงรวมทั้งแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทในปี พ.ศ. 2562-2569 5. ขอทราบวิธีการจัดหาเครื่องบินระยะที่ 2 จำนวน 38 ลำ ว่าใช้วิธีใดบ้าง มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร และขอให้ชี้แจงความเสี่ยงในทุกๆ ด้านอย่างละเอียดมาด้วย เป็นต้น