Phones





KTC ตัดขายหนี้สูญ กดNPLเหลือ4-5%

2020-09-13 20:52:29 435




นิวส์ คอนเน็คท์ - KTC คาดหนี้เสียปีนี้อยู่ระดับ 4-5% จากคาดการณ์เดิมที่ 6% หลังผู้ตรวจสอบบัญชีเห็นชอบตัดขายหนี้สูญ รับยอดใช้จ่ายผ่านบัตรปีนี้อาจพลาดเป้า ผลกระทบโควิด-19


นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้ลูกค้าได้รับผลกระทบ โดยในปัจจุบันมีลูกค้าเข้ามาขอปรับลดดอกเบี้ย รวมถึงการขยายเวลาการผ่อนชำระออกไป ซึ่งมีจำนวนกว่า 7,000 ราย และในจำนวนดังกล่าวนั้น มีอัตราการผิดนัดชำระประมาณ 2% แต่อัตราการผิดนัดชำระที่เกิดขึ้นเมื่อเทียบกับเดือน เม.ย. และ พ.ค. จนปัจจุบัน ถือว่ากลับมาอยู่ในระดับที่ปกติก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นการสะท้อนว่าคุณภาพพอร์ตลูกค้าของบริษัทอยู่ในระดับที่ดี


ขณะที่นายชุติเดช ชยุติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส-คอร์ปอเรท ไฟแนนซ์ KTC เปิดเผยว่า แนวโน้มหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของปีนี้ คาดว่าจะลงมาอยู่ที่ 4-5% ซึ่งถือว่าดีกว่าที่คาดไว้เดิม 6% โดยสิ้นไตรมาส 2/63 ระดับ NPL อยู่ที่ 6.6% หลังจากผู้ตรวจสอบบัญชีได้เห็นชอบให้บริษัทสามารถตัดจำหน่ายหนี้สูญได้เร็วขึ้น ซึ่งในไตรมาส 3/63 จะเห็น NPL ลดลงจากไตรมาส 2/63


ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผลกระทบต่อลูกค้าหลายประเภท โดยเฉพาะบัตรเครดิตในกลุ่มท่องเที่ยวและสายการบิน ซึ่งบริษัทพยายามทำให้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตปีนี้ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมมากที่สุด แต่ยอมรับว่ามีโอกาสเติบโตไม่ถึงเป้าที่คาดขยายตัวได้ 15% ขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคล ยังพยายามคงเป้าพอร์ตเติบโตที่ 10%


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews