Phones





จุรินทร์ สั่งตรวจสอบราคาปุ๋ย ช่วยลดต้นทุนเกษตรกร

2019-08-22 16:45:12 371




นิวส์ คอนเน็คท์ - จุรินทร์ ลุยด่วน! ตรวจสอบราคาปุ๋ยช่วยเกษตรกรลดต้นทุนการผลิต พร้อมจี้โรงพยาบาลเอกชนแจ้งราคายาและค่าบริการให้มาตรฐานความเป็นธรรมต่อประชาชน


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เมื่อวันที่ 22 ส.ค.62 มีมติอนุมัติให้กรมการค้าภายใน ไปตรวจสอบเรื่องการจำหน่ายปุ๋ยของเกษตรกร ซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตกระทบต่อรายได้เกษตรกร


โดยให้ตรวจสอบ 1.เรื่องราคาที่ต้องไม่แพง ให้ความเป็นธรรมต่อเกษตรกร 2.การติดราคารับซื้อพืชผลการเกษตรทั่วประเทศ ต้องมีความเป็นธรรมให้เกษตรกรทราบล่วงหน้าเร็วที่สุด มากที่สุด เพื่อเกษตรกรสามารถวางแผนการเก็บผลผลิตได้ ไม่เกิดความเสียหาย เช่น ได้ดำเนินการไปแล้วคือ ลำใย ได้เปลี่ยนการติดประกาศราคาจากช่วงเย็นมาเป็นช่วงเช้าเวลา 08:00 น. ทำให้เกษตรกรได้รับความเป็นธรรม ประสบผลสำเร็จเป็นตัวอย่าง

เรื่องที่ 3 ที่ประชุมมีมติต่อเนื่องจาก คณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ ให้ติดตั้งมิเตอร์เพื่อตรวจวัดเรียลไทม์ จึงต้องนำมาเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการนี้เพื่อทราบ และให้กรมการค้าภายในไปดำเนินการให้เสร็จใน 2 เดือน เรื่องที่ 4 คือเรื่องกำหนดการขนย้ายมะพร้าว เป็นการขอเพิ่มพื้นที่ควบคุมการขนย้ายมะพร้าวผลแก่เนื้อมะพร้าวขาวและเนื้อมะพร้าวแห้งที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยขออนุมิตกำหนดพื้นที่เพิ่มเพิ่มที่ปัตตานีใน 6 อำเภอ เห็นชอบกำหนดให้พื้นที่อำเภอเมือง อำเภอสายบุรี อำเภอยะหริ่ง อำเภอปะนาเระ อำเภอหนองจิก และอำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานีเป็นพื้นที่ควบคุมการขนย้ายสินค้ามะพร้าวที่นำเข้าเพิ่มเติมจากเดิมที่กำหนดไว้ 7 จังหวัด 10 อำเภอ ตามเงื่อนไขปริมาณที่ควบคุมการขนย้าย จึงเพิ่มไป และกำหนดวันที่ 27 สิงหาคม 2562 เวลา 13.00 นัดผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาหารือเรื่องแก้ไขปัญหานี้


ส่วนความคืบหน้าเรื่องแจ้งราคายา รพ.เอกชน ได้ติดตามประกาศ กกร. เรื่องการแจ้งราคาการกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขเกี่ยวกับการจำหน่ายยารักษาโรคเวชภัณฑ์ ค่าบริการทางแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาล ด้วยโรงพยาบาลเอกชนทั้งหมด 353 รายแจ้งข้อมูลแล้ว 301 รายยังไม่แจ้งข้อมูล 48 ราย ทั้งนี้กรมการค้าภายในรายงานว่าได้ออกหนังสือเรียกไปยังโรงพยาบาลทั้ง 48 รายมาห้อยท้ายคำชี้แจง และในนี้มี รพ.ที่ยังไม่แจ้งจริงๆ 28 รายเกี่ยวกับข้อเท็จจริงตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เรื่องนี้ต้องกำกับดูแลให้เป็นไปตามมติของ กกร.ก่อนหน้านี้