Phones





กรมทรัพย์สินฯ ลุยป้องกันละเมิดลิขสิทธิ์ทางสื่อดิจิทัล

2019-08-22 17:36:52 363




นิวส์ คอนเน็คท์ - กรมทรัพย์สินทางปัญญา จับมือ สมาคมอุตสาหกรรมวิดีโอเอเชีย (AVIA) และทรู วิชั่น กรุ๊ป ติดตามสถานการณ์การละเมิดลิขสิทธิ์ทางสื่อดิจิทัล และวางแนวทางป้องกันการละเมิด


นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับสมาคมอุตสาหกรรมวิดีโอเอเชีย (AVIA) และทรู วิชั่น กรุ๊ป จัดการประชุมเรื่องการต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ในงานดิจิทัลคอนเทนต์ โดยได้เปิดโอกาสให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งไทยและต่างประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมคอนเทนต์มาร่วมหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การละเมิดในปัจจุบัน และแนวทางการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์สื่อดิจิทัล รวมถึงอภิปรายกลยุทธ์ในการต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ที่มีประสิทธิภาพของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก


นายจุลทัย ศาลิคุปต ผู้อำนวยการฝ่ายรายการกีฬา บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมา ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทยมีอยู่มากมาย ตั้งแต่ฟุตบอลโลก รวมถึงฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษที่กำลังมีการถ่ายทอดสดกันอยู่ ซึ่งรูปแบบการละเมิดลิขสิทธิ์ แตกต่างจากในอดีตที่ละเมิดผ่านเคเบิ้ลมาเป็นช่องทางอินเทอร์เน็ต และโมบายแอปพลิเคชัน ทำให้การตรวจจับทำได้ยากยิ่งขึ้น


“หากยังคงมีการละเมิดลิขสิทธิ์กันอยู่แบบนี้ จะส่งผลกระทบให้เจ้าของลิขสิทธิ์ระดับโลกฟ้องร้องยุติการส่งสัญญาณการแข่งขันมายังประเทศไทย ทำให้แฟนบอลชาวไทยไม่สามารถติดตามรับชมการแข่งขันได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต รวมถึงคอนเทนต์คุณภาพอื่นๆ จากต่างประเทศ แต่ถ้าคนไทยเข้าใจและเคารพต่อกฎหมายลิขสิทธิ์กันมากขึ้น นอกจากช่วยจะป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์คอนเทนต์ของต่างประเทศแล้ว ยังสามารถช่วยปกป้องลิขสิทธิ์คอนเทนต์ของไทย และยังเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมคอนเทนต์ของไทยให้เติบโตเทียลเท่ามาตรฐานสากลได้ด้วย”


นายหลุยส์ บอสเวล ประธานกรรมการของสมาคมอุตสาหกรรมวีดีโอเอเชีย (AVIA) กล่าวว่า ปัจจุบันหลายประเทศพยายามหามาตรการมารับมือกับการขโมยคอนเทนต์ ซึ่งมาตรการมีอยู่หลายวิธีและต้องปรับเปลี่ยนไปตามสภาพเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นี่เป็นโอกาสทองของไทยที่จะได้ปรับใช้มาตรการที่ประสบผลสำเร็จในต่างประเทศให้เหมาะสมกับไทย เช่น การปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ การใช้เทคโนโลยีในการป้องกันการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬา และการทำงานร่วมกันกับตัวกลางเพื่อป้องกันการรับเงินจากรายได้ที่ผิดกฎหมาย