Phones





YEN-D ลุยเมียนมา ผลสำเร็จเกินคาด!

2019-08-22 18:13:35 401




นิวส์ คอนเน็คท์ - กรมการค้าต่างประเทศ ตอกย้ำความสำเร็จ YEN-D นำนักธุรกิจไทยบุกตลาดเมียนมา เจรจาจับคู่ธุรกิจกว่า 60 คู่ สร้างมูลค่าการค้าการลงทุนทันทีกว่า 260 ล้านบาท และยังคาดว่าจะสร้างมูลค่าการค้าได้มากกว่า 500 ล้านบาท ภายในปี 2563


นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมฯ ได้จัดโครงการ YEN-D Frontier รุ่น LIMEC (ไทย – เมียนมา – สปป.ลาว) เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี กรมฯ จึงสานต่อโดยการจัดงาน “Business Matching Series 2019” ณ โรงแรม Sedona กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม 2562 ซึ่งได้นำผู้ประกอบการ YEN-D ของไทยและเมียนมา รวมทั้งเครือข่ายกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ของไทยในเมียนมา เช่น สมาคมนักธุรกิจไทยในเมียนมา (Thai Business Association of Myanmar – TBAM) เข้าร่วมงาน


ภายในงาน มีการจัดประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางการค้า กิจกรรมส่งเสริมการค้าการลงทุน โดยสมาคมนักธุรกิจไทยในเมียนมา และมีการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยมีการจับคู่ธุรกิจมากกว่า 60 คู่ สำหรับธุรกิจที่มีการทำการซื้อขายมากที่สุด ได้แก่ เครื่องจักร อุปกรณ์ทางการเกษตร แพ็คเกจจิ้ง และอุตสาหกรรมอาหาร ก่อให้เกิดตัวเลขในการซื้อขายกันทันทีมูลค่ากว่า 260 ล้านบาท และคาดว่าจะมีมูลค่ามากกว่า 500 ล้านบาท ภายในปี 2563


นอกเหนือจากการจัดกิจกรรมและเจรจาส่งเสริมการค้าในประเทศเมียนมาแล้ว ยังจะมีการส่งเสริมทางการค้าเพื่อสร้างขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยในระดับภูมิภาค อีกทั้งจะมีการผลักดันให้นักธุรกิจของไทยสามารถขยายการค้าการลงทุนไปยังประเทศอื่น ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการจัดงาน “Business Matching Series 2019” ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ภายในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งถือเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์และต่อยอดธุรกิจระหว่างกันของผู้ประกอบการ YEN-D ไทยและประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นการสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกันให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ภายใต้กรอบความร่วมมือ IMT-GT การพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย – มาเลเซีย – ไทย (IMT – GT)


ทั้งนี้ โครงการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development Program : YEN-D Program) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 ตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของประเทศเพื่อนบ้านมาพบเจอกัน เพื่อทำความรู้จักจนเกิดความสนิทสนมและนำมาซึ่งการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ


โดยมีผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ผ่านหลักสูตรและเข้าร่วมเป็นเครือข่าย YEN-D ทั้งสิ้นกว่า 1,400 ราย และมีการเจรจาธุรกิจ การซื้อขาย การค้าและการลงทุนระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างมูลค่ามากกว่า 4,000 ล้านบาท และในปี 2563 กรมฯ ยังเดินหน้าผลักดันการค้าชายแดนผ่านโครงการ YEN-D อย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการ YEN-D Plus (อินเดีย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย) YEN-D Frontier และ YEN-D Reunion เป็นต้น เพื่อมุ่งสร้างความร่วมมือทางการค้าการลงทุนและเป็นสะพานเชื่อมโยงภูมิภาคอาเซียนและกลุ่มประเทศเอเชียใต้ให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้นต่อไป