Phones





เริ่มแล้ว! โหลดผลไม้ขึ้นเครื่องฟรี

2019-08-24 22:25:25 346




นิวส์ คอนเน็คท์ - ประเดิมแล้ว! โหลดผลไม้สดขึ้นเครื่อง 4 สายการบินฟรี "จุรินทร์" เตรียมประเมินผลหลังผ่าน 1 เดือน พร้อมประสานไปรษณีย์ทำแอปฯ กระจายผลไม้เพื่อช่วยเกษตรกรอีกทาง


เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 09.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะได้เดินทางไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการช่วยเหลือชาวสวนผลไม้โดยกระทรวงพาณิชย์กับความร่วมมือของสายการบิน โดยนายจุรินทร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทุกสนามบินจะมีจุดบริการกล่องบรรจุผลไม้จากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้ประชาชนสามารถนำไปบรรจุผลไม้ เพื่อนำส่งหรือโหลดนำขึ้นเครื่องบินได้ ซึ่งจะเป็นการช่วยระบายผลไม้ให้กับชาวสวนได้อีกช่องทางหนึ่ง และจะสามารถทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อผลไม้ตรงจากชาวสวนได้ทันที


โดยกระทรวงพาณิชย์ได้จัดขนาดกล่องบรรจุผลไม้ไว้ 2 ขนาดคือ 5 กก. และ 10 กก. แต่เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถนำผลไม้ขึ้นเครื่องได้ฟรี 20 กก. ต่อคน โดยกระทรวงพาณิชย์ ได้ทำ MOU กับสายการบินทั้ง 4 บริษัทได้แก่ ไทยสมายล์, บางกอกแอร์เวย์ส, นกแอร์ และแอร์เอเชีย


"กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินนโยบายนี้ต่อไปในทุกฤดูกาลผลิตผลไม้ ซึ่งอีกประมาณ 1 เดือน ทางกระทรวงพาณิชย์จะมีการประเมินตัวเลข จำนวนและปริมาณผลไม้ที่สามารถกระจายได้ด้วยช่องทางนี้"


นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ประสานไปยังไปรษณีย์ไทย ให้มีการออกแอปพลิเคชั่น เพื่อเป็นช่องการทางการกระจายผลไม้ จากชาวสวนไปสู่ผู้บริโภคอีกช่องทางหนึ่งด้วย


อีกทั้งทั้ง นที่ 31 ส.ค. – 1 ก.ย. นี้ จะนำคณะลงพื้นที่เพื่อไปดูลองกองในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจะนำโมเดลนี้ไปใช้กับสนามบินหาดใหญ่และนราธิวาสเพื่อระบายลองกองของชาวสวนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่ผู้บริโภคอย่างมีคุณภาพและรวดเร็วที่สุด


สำหรับแนวทางการนำผลไม้ขึ้นเครื่องบิน เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบริหารจัดการด้านการตลาดเพื่อรองรับผลไม้ปี 2562 ผลไม้ที่ให้สิทธิ์พิเศษสามารถนำขึ้นเครื่องต้องเป็นผลไม้สดได้แก่ มังคุด เงาะ ลองกอง และผลไม้สดอื่น แต่ต้องบรรจุกล่องที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์จัดเตรียมไว้ให้บริการและต้องปิดผนึกให้เรียบร้อยตามมาตรฐานหรือกฎการบินที่กำหนดโดยเคร่งครัด


สิทธิพิเศษการโหลดน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากที่เคยให้บริการปกติโดยไม่คิดคาดใช้จ่ายของแต่ละสายการบิน เช่น ไทยสมายล์ให้ฟรี 20 กิโลกรัม สมายพลัส ฟรี 20 กิโลกรัม สายการบินนกแอร์ แบบนกไลท์ ให้ 10 กิโลกรัม ส่วนนกเอ็กซ์ตร้าให้ 20 กิโลกรัม นกแมคให้ 20 กิโลกรัม แอร์เอเชียให้ 20 กิโลกรัม ด้านบางกอกแอร์เวให้ 20 กิโลกรัมฟรี โดยทั้งหมดไม่เกี่ยวกับน้ำหนักของใช้อื่นปกติที่โหลดขึ้นเครื่องซึ่งผู้โดยสารสามารถเข้าไปขอรับกล่อง ใส่ผลไม้ของกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ฟรีได้ที่จุดประชาสัมพันธ์สนามบินทุกแห่ง