Phones





รัฐใจป้ำ! จ่ายส่วนต่างประกันราคาปาล์ม

2019-08-26 13:15:40 310




นิวส์ คอนเน็คท์ - "จุรินทร์”แจ้งข่าวชาวสวนปาล์ม รัฐบาลเตรียมจ่ายส่วนต่างประกันรายได้ เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้ล่าสุด ราคาขยับเป็น 3.20 บาทต่อกก.แล้ว


นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์ม โดยวันอังคารที่ 27 ส.ค.2562 จะนำทุกมาตรการเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากได้ผ่านขั้นตอนตามระเบียบกฎหมายครบถ้วนแล้ว เริ่มตั้งแต่การหารือร่วม 3 ฝ่าย ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ ภาคราชการ ภาคเอกชน ทั้งลานเท โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม และตัวแทนเกษตรกร


ทั้งนี้ หลังจากผ่านการอนุมัติจาก ครม. แล้ว จะเป็นกระบวนการจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างให้กับเกษตรกร โดยจะทำทุก 45 วัน ซึ่งจะเริ่มต้นจ่ายเงินในวันที่ 1 ต.ค.2562 โดยขั้นตอนกระบวนการ คือ เกษตรกรต้องขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร และให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดบัญชีให้กับเกษตรกร  จากนั้นกระบวนการโอนเงินส่วนต่างจะเข้าสู่บัญชีเกษตรกรโดยตรง
         
“ราคาปาล์มในตลาดขณะนี้ ได้ขยับสูงขึ้นตามลำดับ จาก 2 บาทกว่า มาถึงวันนี้เป็น 3.20 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) แล้ว หลังจากที่รัฐบาลได้มีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม” นายจุรินทร์กล่าว
         
สำหรับการประกันรายได้ กำหนดให้ประกันรายได้ที่ กก. ละ 4 บาท ที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 18% กำหนดครัวเรือนละ 25 ไร่ ส่วนมาตรการผลักดันราคาปาล์ม ที่จะเสนอให้ ครม. พิจารณา ได้แก่ การเสนอให้มีการใช้น้ำมัน B10 แบบบังคับ ก่อนสิ้นปี 2562 , การดำเนินการในเรื่องการนำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตกระแสไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทสไทย (กฟผ.) ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 1.3 แสนตัน และจำนวนสำรองอีก 1 แสนตัน รวมเป็น 2.3 แสนตัน , การติดตั้งมิเตอร์เพื่อที่จะตรวจวัดจำนวนสต็อกปาล์มน้ำมันดิบในประเทศแบบเรียลไทม์ เพื่อให้ทราบปริมาณสต๊อกที่ชัดเจน และเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการได้อย่างแม่นยำ , การเร่งรัดให้มีการส่งออกน้ำมันปาล์มไปยังอินเดียและจีน และการดูแลการลักลอบนำเข้า