Phones





BGRIM พร้อมจับมือ AMATA-PTT-GPSC ลุยนิคมฯพม่า

2020-12-03 17:02:37 1328




นิวส์ คอนเน็คท์ – BGRIM เตรียมจับมือ AMATA-PTT-GPSC ร่วมลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมย่างกุ้ง พร้อมตั้งเป้ากลุ่ม บี.กริมมียอดขาย 1.5 แสนล้านบาทในปี 71 กลุ่มธุรกิจพลังงานยังเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ชี้มีโอกาสลงทุนในเวียดนามประเทศเดียวกว่า 8,000 เมกะวัตต์ ขณะที่ปี 63 การันตียอดขายรวมกว่า 60,000 ล้านบาท


เมื่อเร็วๆ นี้ นายฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน กลุ่ม บี.กริม เปิดเผยว่า บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เตรียมร่วมลงทุนกับบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ในโครงการลงทุนสร้างนิคมอุตสาหกรรมในประเทศเมียนมา ภายใต้ชื่อนิคมอุตสาหกรรม Yangon Amata Smart and Eco City Limited (YASEC) เมืองย่างกุ้ง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากันว่าจะร่วมลงทุนกันในส่วนใดบ้าง คาดว่าจะมีความชัดเจนเรื่องการลงทุนในช่วงต้นปี 64 อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น BGRIM มีความสนใจลงทุนในระบบ สาธารณูปโภค ไม่ว่าจะเป็นการผลิตไฟฟ้าในรูปแบบ Smart City และการผลิตไอน้ำ


ส่วนภาพรวมผลประกอบการของกลุ่ม บี.กริม ตั้งเป้าในปี 2571 ซึ่งจะเป็นปีที่กลุ่ม บี.กริม ครบรอบ 150 ปี จะสร้างยอดขายรวมให้เติบโตในระดับ 150,000 ล้านบาท ขณะที่ปี 63 คาดว่ายอดขายรวมของกลุ่ม บี.กริม จะอยู่ในระดับ 60,000 ล้านบาท โดยธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้ายังเป็นตัวขับเคลื่อนหลักที่จะช่วยให้การเติบโตเป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากธุรกิจไฟฟ้าอยู่ในระดับ 70% ที่เหลือเป็นธุรกิจอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น เครื่องปรับอากาศ อุปกรณ์การแพทย์ อุตสาหกรรมยา เป็นต้น


สำหรับธุรกิจไฟฟ้านั้น มีโอกาสที่จะเติบโตมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน BGRIM อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อขยายการลงทุนผลิตไฟฟ้าในต่างประเทศหลายประเทศ อาทิ เช่น ในประเทศเวียดนาม อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรจากสหรัฐอเมริกาในการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ขนาดกำลังการผลิตราว 2,000 เมกะวัตต์, โครงการโรงไฟฟ้า LNG ที่ BGRIM ศึกษาเองอีก 3,000 เมกะวัตต์ และอีกโครงการ BGRIM และ ปิโตรเวียดนาม เพาเวอร์ ลงนามความร่วมมือเพื่อศึกษาและพัฒนาสร้างโรงไฟฟ้าขนาด 3,000 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มทยอยเห็นความชัดเจนในการลงทุนในปี 64


นอกจากนี้ BGRIM ยังมองหาโอกาสการลงทุนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการขยายการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ล่าสุดได้มีการเจรจากับบริษัทจำหน่ายไฟฟ้า Merlaco ในประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าในฟิลิปปินส์ โดยจะมุ่งเน้นการลงทุนในโครงการโซลาร์รูฟท็อป โซลาร์ฟาร์ม ซึ่งในประเทศฟิลิปปินส์นั้นมีศักยภาพรวมกันกว่า 1,000 เมกะวัตต์ ปัจจุบัน BGRIM ได้เริ่มลงทุนโซลาร์รูฟท็อปในฟิลิปปินส์แล้ว 6 เมกะวัตต์


พร้อมกันนี้ BGRIM ยังจะมุ่งเน้นการลงทุนพัฒนานวัตกรรมด้านพลังงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในโครงการ Energy Storage ปัจจุบันทำโครงการระบบกักเก็บพลังงานอัจฉริยะ (Energy Storage :ESS) ขนาด 50 เมกะวัตต์ชั่วโมง (MWh) ที่อู่ตะเภา ซึ่งก็จะขยายการลงทุนในพื้นที่ต่างๆ หรือในนิคมอุตสาหกรรมอื่นๆ อีก พร้อมยังสนใจพัฒนาผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงไร้มลพิษมาจากสาหร่าย อยู่ระหว่างพูดคุยกับการไฟฟ้าประเทศเกาหลี (KEPCO) ซึ่งเป็นพันธมิตรเดิม คาดมีความชัดเจนในเดือน ก.พ. 64


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews