Phones





บล.พรินซิเพิล ชี้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

2019-09-02 13:10:20 299




นิวส์ คอนเน็คท์ - บล.พรินซิเพิล ประเมินภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำ แนะลงทุนในหุ้นหรือสินทรัพย์ที่มีคุณภาพในแบรนด์ระดับโลก ดีเดย์ 5-13 กันยายนนี้เปิดขายกองทุนใหม่ ‘พรินซิเพิล โกลบอล แบรนด์’


นายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนพรินซิเพิล จำกัด เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยล่าสุดมีแนวโน้มชะลอตัว จากความไม่แน่นอนและปัจจัยลบจากสงครามการค้าที่ยืดเยื้อ และมีความไม่แน่นอนทางการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประเมินอัตราการเติบโต GDP โลกในปี 62 ชะลอตัวลงเหลือ 3.2% จากเดิมคาดโต 3.3% รวมถึงปัจจัย BREXIT อังกฤษประกาศแยกตัวจากยุโรป โดยยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้อยู่ในภาวะชะลอตัว แต่เป็นที่สังเกตว่าราคาสินทรัพย์เกือบทุกประเภทกลับปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำทำให้การลงทุนในหุ้นและสินทรัพย์ที่มีการจ่ายเงินปันผลที่สูงมีความน่าสนใจ โดยจากการประเมินมูลค่าหุ้นในกลุ่ม Defensive หรือหุ้นในกลุ่มที่มีค่าความผันผวนต่ำ ยังคงอยู่ระดับใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยระยะยาว


ทั้งนี้แนะนำการจัดสรรการลงทุนในสินทรัพย์หรือการลงทุนในหุ้นคุณภาพที่มีผลการดำเนินงานดีอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องในระยะยาว จะช่วยให้พอร์ตการลงทุนของนักลงทุนยังคงเติบโตได้ภายใต้ปัจจัยการลงทุนปัจจุบัน ได้แก่ กองทุนเปิดพรินซิเพิล โกลบอล แบรนด์’ หรือ Principal Global Brands Fund (PRINCIPAL GBRAND) (Class A: PRINCIPAL GBRAND-A) เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุนที่ต้องการกระจายการลงทุนในหุ้นต่างประเทศ


โดยกองทุนดังกล่าวมีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว (Master Fund) คือ Morgan Stanley Investment Funds – Global Brands Fund (กองทุนหลัก) ชนิดหน่วยลงทุน (Share class Z) โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน (Feeder Fund) ที่บริหารจัดการโดย Morgan Stanley Investment Management (Ireland) Limited


ขณะที่ผลการดำเนินงานย้อนหลังของกองทุนหลัก นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน (มิถุนายน 2551 ถึง เดือนกรกฎาคม 2562) ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 11.2% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน MSCI World Net Index ที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 6.7% ต่อปี ในขณะที่ผลตอบแทนนับจากต้นปีถึงปัจจุบันอยู่ที่ 22.7% เทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน MSCI World Net Index ที่ให้ผลตอบแทน 17.6%


กองทุนเปิดพรินซิเพิล โกลบอล แบรนด์ Principal Global Brands Fund (PRINCIPAL GBRAND) เปิดขายหน่วยลงทุนครั้งแรก (IPO) วันที่ 5-13 กันยายน 2562 กำหนดวงเงินสั่งซื้อขั้นต่ำครั้งละ 5,000 บาท สำหรับนักลงทุนที่สนใจสามารถขอหนังสือชี้ชวนได้ที่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ทุกสาขา ทั่วประเทศ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน พรินซิเพิล จำกัด โทร. 02 686 9595 website www.principal.th