Phones





KTBSTเชียร์ลงทุนหุ้นราคาต่ำ-ปันผลสูง

2019-09-02 16:16:07 309




นิวส์ คอนเน็คท์ – KTBST สั่งเกาะติดการเจรจาสหรัฐฯกับจีนในสัปดาห์นี้ รวมทั้งการชุมนุนในฮ่องกงที่ยังรุนแรง และผลกระทบจากสงครามการค้าที่จะสะท้อนออกมาในตัวเลขเศรษฐกิจจากนี้ แนะลงทุนหุ้นปันผลสูง และหุ้นที่ราคาลงมามาก มองดัชนียังยืนเหนือระดับ 1,630 จุดได้ หุ้นแนะนำ คือ PTT, SCB , SCC, SPALI , BDMS , TPIPP”


ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดในสัปดาห์นี้ (2 -6 ก.ย. 62) มีประเด็นที่น่าสนใจ คือ การเจรจาการค้าของสหรัฐฯกับจีนที่จะเริ่มในสัปดาห์นี้ ซึ่งตลาดมองว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ


โดยหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ขยับภาษีสินค้านำเข้าจากจีนส่วนที่เหลือ 3 แสนล้านเหรียญ และจีนตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีเช่นเดียวกัน ส่งผลให้สหรัฐฯ ไม่กล้าที่จะดำเนินการใดๆต่อ และกลับมาเข้าสู่การเจรจากันตามกำหนดเวลาเดิม แม้ประธานาธิบดีทรัมป์จะยกเรื่องสถานการณ์ในฮ่องกงมาต่อรองการค้ากับจีนก็ตาม


ทั้งนี้การขึ้นภาษีที่มีผลตามกำหนดในวันที่ 1 ก.ย. KTBST มองว่า อีกไม่นานจะเห็นผลกระทบจากสงครามการค้าปรากฎในตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ แต่ตลาดการเงิน-ตลาดทุน ได้มีการปรับตัวรับผลกระทบเหล่านี้แล้ว KTBST เชื่อว่าถ้าประเด็นสงครามการค้า ไม่ได้รุนแรงมากขึ้น ราคาสินทรัพย์ปลอดภัย (safe haven) เช่น พันธบัตรรัฐบาลและทองคำอาจชะลอลง แต่อย่างไรก็ตามความเสี่ยงอื่นๆ ที่ยังมีอยู่ เช่น เศรษฐกิจและการเมืองยุโรป ที่ทำให้ภาวะอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลมีความผันผวน รวมถึงสถานการณ์ชุมนุมของฮ่องกงที่ยังดูรุนแรงอยู่


ขณะที่ตลาดหุ้นไทย แนวโน้มไม่สดใสนักจากกำไรปีนี้ที่จะโตน้อยมาก ทำให้ตลาดพันธบัตรของไทยและหุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง (high dividend yield) จะยังเป็นที่สนใจของนักลงทุนอยู่ต่อไป ส่วนเงินบาทของไทยที่ยังแข็งแกร่งล่าสุดอยู่ที่ 30.6 บาท/ดอลล่าร์ ยังถือเป็นปัจจัยบวกของไทย


ทั้งนี้ KTBST คาดว่าดัชนียังมีโอกาสขึ้นไปยืนเหนือระดับ 1,630 จุดได้ จากการเจรจาการค้าของสหรัฐฯกับจีนที่จะเริ่มสัปดาห์นี้ โดยมองเป้าดัชนีสูงสุดที่ระดับ 1,670 จุด แม้ตลาดจะมีระดับ P/E สูง ประมาณ 18.8 เท่า แต่ราคาหุ้นขนาดใหญ่ (ไม่รวมกลุ่มโรงไฟฟ้า) ยังซื้อขายในระดับที่ค่อนข้างต่ำ เช่น ธนาคาร ปิโตรเคมี ซื้อขายที่ระดับต่ำสุด 5-10 ปี แต่หุ้นกลุ่มที่ KTBST มองว่าราคาลงมามากน่าและสนใจ คือ หุ้น กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ และหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัว รวมไปถึงหุ้นที่จ่ายปันผลสูงยังคงเน้นลงทุนต่อไป


สำหรับหุ้นที่แนะนำในสัปดาห์นี้ คือ PTT, SCB , SCC, SPALI , BDMS , TPIPP ประเมินดัชนีฯสัปดาห์นี้ที่ 1,630-1,670 จุด