Phones





ปีนี้!ประมูลรถไฟไทย-จีนหมดทุกสัญญา

2019-09-04 17:57:11 329




นิวส์ คอนเน็คท์ – "ศักดิ์สยาม" เร่งประมูลรถไฟไทย-จีน กรุงเทพฯ-โคราช 2 สัญญา มูลค่ารวม 1.6 หมื่นล้านบาท พร้อมเตรียมปรับวงเงินลงทุนในสัญญางานระบบราง ระบบไฟฟ้าเครื่องกล จัดหาขบวนรถไฟ และจัดฝึกอบรม มั่นใจเปิดบริการทั้งเส้นถึงหนองคายปี 66


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ครั้งที่ 5/2562 ว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 250 กิโลเมตร วงเงินรวม 1.79 แสนล้านบาทนั้น มีความคืบหน้ามากขึ้น โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างอยู่ 2 สัญญา คือ สัญญาที่ 1-1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก และสัญญาที่ 2-1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก และอยู่ระหว่างรอลงนามในสัญญา 5 สัญญา ประกอบด้วย สัญญา 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดง ช่วงปางอโศก-บันไดม้า สัญญาที่ 3-4 ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว ช่วงกุดจิก-โคกกรวด สัญญาที่ 4-2 ช่วงดอนเมือง-นวนคร สัญญาที่ 4-3 ช่วงนวนคร-บางโพ และสัญญาที่ 4-6 ช่วงพระแก้ว-สระบุรี

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างประกวดราคาและรอผลประมูล 5 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาที่ 3-2 อุโมงค์ (มวกเหล็กและลำตะคอง) สัญญาที่ 3-3 ช่วงบันไดม้า - ลำตะคอง สัญญาที่ 3-5 ช่วงโคกกรวด - นครราชสีมา สัญญาที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ – พระแก้ว สัญญาที่ 4 – 7 ช่วงสระบุรี – แก่งคอย

ส่วนอีก 2 สัญญาที่เหลือ คาดว่าจะประมูลได้ภายในปีนี้ ประกอบด้วย สัญญาที่ 4-4 สัญญางานโยธา ช่วงศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย มูลค่า 6,093 ล้านบาท คาดว่าจะเร่งรัดประกวดราคาได้ภายในเดือน ก.ย.นี้ และสัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง มูลค่า 10,000 ล้านบาทนั้น อยู่ระหว่างการเจรจาให้ กลุ่มบริษัท เจริญ โภคภัณฑ์โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) เป็นผู้ดำเนินการลงทุน เบื้องต้นให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) คาดว่าจะเปิดประมูลในส่วนนี้แล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.62 ทำให้การประกวดราคาก่อสร้างทั้งโครงการรถไฟไทย – จีน จะแล้วเสร็จครบทุกสัญญาภายในปีนี้


ส่วนความคืบหน้าของการเจรจาในสัญญา 2.3 (งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร) พบว่า ร.ฟ.ท.ได้ปรับแก้เนื้องานบางส่วน โดยสลับงานโยธามาเข้ามาในสัญญาดังกล่าว ส่งผลให้วงเงินปรับเพิ่มขึ้นจากเดิม 38,558 ล้านบาท เป็น 50,633 ล้านบาท โดยวงเงินที่เพิ่มขึ้น มาจากงานโยธา โรงเชื่อมราง รถซ่อมบำรุง และรถตรวจสภาพ มูลค่าราว 7 พันล้านบาท การปรับเปลี่ยนรุ่นรถไฟให้ทันสมัยมากขึ้น 3.4 พันล้านบาท และการปรับใช้หินโรยทางเป็นคอนกรีต อีกราว 1 พันล้านบาท


นอกจากนี้ ได้สั่งการให้คณะทำงานศึกษาการพัฒนาพื้นที่ที่จะเวนคืนราว 2.8 พันไร่ พัฒนาประโยชน์เพื่อประชาชน โดยอาจหารือร่วมกับการเคหะแห่งชาติ เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยขั้นตอนขณะนี้พบว่าอยู่ระหว่างประสานสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เกี่ยวกับร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืน พ.ศ. ..... เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา ก่อน ร.ฟ.ท.ดำเนินการเวนคืนที่ดินและจัดกรรมิสทธิ์ เบื้องต้นกำหนดงบเวนคืนไว้ที่ 13,069 หมื่นล้านบาท


สำหรับโครงการส่วนต่อขยายช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการออกแบบ คาดว่าจะออกแบบเสร็จภายใน 9 เดือน ถึงจะนำแบบมาประเมินมูลค่าโครงการทั้งหมดว่าจะใช้เงินลงทุนเท่าไหร่ และมั่นใจว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ครบทั้งเส้น เพื่อเชื่อมกับส ปป.ลาวได้ในปี 66 ตามแผน