Phones





พาณิชย์ดัน e-Form D เพิ่มการค้า

2019-07-23 00:58:37 304






นิวส์ คอนเน็คท์ - กรมการค้าต่างประเทศ เดินหน้าต่อเนื่องเชื่อมโยงข้อมูล e-Form D ไทย-กัมพูชา เป็นประเทศที่ 6 ในกลุ่มอาเซียน พร้อมสตาร์ทเครื่อง 1 ก.ค.62 เป็นต้นไป คาดอำนวยความสะดวกทางการค้าและเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างอาเซียนได้มากขึ้น


นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลการให้บริการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้กรอบความตกลงการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า e-Form D อย่างเต็มรูปแบบ


ซึ่งได้ดำเนินการกับประเทศสมาชิกอาเซียนสำเร็จไปแล้ว 5 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และบรูไน โดยล่าสุดได้ทดสอบการเชื่อมโยงระบบ e-Form D กับกัมพูชาในทางเทคนิคแล้ว ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี และพร้อมใช้งานจริง ในวันที่ 1 ก.ค.2562 เป็นต้นไป


ทั้งนี้ กรมฯ มีเป้าหมายที่จะเร่งผลักดันประเทศในกลุ่มอาเซียนที่เหลือ ให้สามารถเชื่อมโยงระบบ e-Form D ให้ได้โดยเร็วตามเป้าหมายภายในปี 2562 โดยประเทศเมียนมา และฟิลิปปินส์ อยู่ระหว่างการทดสอบเชื่อมโยงข้อมูล ส่วน สปป.ลาว อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบภายในประเทศ หากดำเนินการเรียบร้อยแล้ว จะเข้าร่วมทดสอบเชื่อมโยงข้อมูลต่อไป เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกด้านศุลกากรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน หรือ ASEAN Single Window (ASW) ต่อไป


หากทุกประเทศในอาเซียนสามารถเชื่อมโยงระบบ e-Form D ASW ได้ทั้งหมด จะทำให้การค้าขายภายในอาเซียนมีความคล่องตัว และสามารถเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันได้มากยิ่งขึ้น