Phones





PTTGC ออกหุ้นกู้4พันล้านเหรียญฯ-ลุ้นQ2ฟื้น

2020-06-02 17:19:37 340




นิวส์ คอนเน็คท์ – PTTGC เล็งเทกโอเวอร์กลุ่มเคมีภัณฑ์เกรดพิเศษ รอลุ้นโควิด-19 คลี่คลายหลังไตรมาส 2/63 ผู้ถือหุ้นอนุมัติออกหุ้นกู้ 4 พันล้านเหรียญฯ พร้อมมั่นใจผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ดีขึ้นกว่าไตรมาสแรก หลังค่าการกลั่นปรับตัวดีขึ้น เดินเครื่องผลิตเต็มกำลัง 100%


เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2563 นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า แม้บริษัทจะมีการทบทวนแผนการลงทุนโครงการใหญ่ในต่างประเทศ หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 แต่ยังนับเป็นโอกาสในการเข้าซื้อกิจการ (M&A) ในกลุ่มเคมีภัณฑ์เกรดพิเศษ (Specialty) ที่ตลาดทั่วโลกน่าจะเปิดกว้างมากขึ้น แต่ต้องรอดูให้ชัดเจนในไตรมาส 2/63 ว่าผ่านพ้นการแพร่ระบาดของไวโควิด-19 แล้วเป็นอย่างไร ถึงจะมีความชัดเจนเรื่อง M&A


พร้อมกันนี้ บริษัทได้เตรียมบริหารสภาพคล่อง เพื่อรองรับโอกาสการลงทุนใหม่ๆ และชำระคืนหนี้ หลังจากที่ได้ออกหุ้นกู้ไปแล้วในปีนี้ 1.5 หมื่นล้านบาท และมีวงเงินกู้จากธนาคารอีกราว 3 หมื่นล้านบาท ขณะที่ล่าสุด ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 63 วันที่ 2 มิ.ย.63 อนุมัติการออกหุ้นกู้วงเงิน 4 พันล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 5 ปี (ปี 63-67) ส่วนจะออกหุ้นกู้เมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับแผนการลงทุนของบริษัท โดยส่วนใหญ่ประมาณ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐใช้คืนหุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนด ขณะที่อีก 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ จะใช้ลงทุนในโครงการที่ได้รับอนุมัติแล้ว

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/63 คาดว่าจะดีขึ้นจากไตรมาส 1/63 ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 8.78 พันล้านบาท และรายได้จากการขาย 9.3 หมื่นล้านบาท เนื่องปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้น หลังได้หยุดซ่อมบำรุงโรงโอเลฟินส์ในช่วงไตรมาส 1/63 ขณะที่ส่วนต่าง (สเปรด) ผลิตภัณฑ์โอเลฟินส์ค่อนข้างทรงตัว และสเปรดอะโรเมติกส์ ดีขึ้นเล็กน้อย

ส่วนธุรกิจโรงกลั่นยังสามารถเดินเครื่องได้ในระดับ 100% ขณะที่แนวโน้มค่าการกลั่น (GRM) ก็ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากในไตรมาสนี้จะไม่มีการผลิตน้ำมันอากาศยาน (JET) จากไตรมาส 1/63 ที่มีสัดส่วนผลิตอยู่ที่ 8% ซึ่งปัจจุบันมีมาร์จิ้นต่ำตามความต้องการที่ลดลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยหันมาผลิตน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น ซึ่งยังมีมาร์จิ้นที่ดี นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกช่วงไตรมาส 2/63 ปรับตัวขึ้นมาจากสิ้นไตรมาส 1/63 ซึ่งคาดว่าในไตรมาสนี้จะได้รับผลกระทบจากสต็อกน้ำมันน้อยกว่าในไตรมาสแรกที่มีขาดทุนสต็อกรวม 8.9 พันล้านบาท


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews