Phones





“คมนาคม” เล็งผุดEECเฟส2มูลค่า2.5แสนล.

2020-06-03 10:08:11 776




นิวส์ คอนเน็คท์ - “คมนาคม” ผุดโปรเจ็กต์โครงสร้างพื้นฐาน EEC เฟส 2 รวม 106 โครงการ วงเงินกว่า 2.5 แสนล้านบาท ลุยศึกษาระบบรถไฟรางเบา เชื่อมไฮสปีดเทรน หนุนการท่องเที่ยว สร้างรถไฟทางคู่ ขนส่งสินค้าเชื่อมนิคมอุตสาหกรรม - ท่าเรือแหลมฉบัง


เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2563 นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะทำงานจัดทำแผนโครงการพื้นฐานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ระยะที่ 2 ว่า การประชุมครั้งนี้ได้หารือถึงแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในพื้นที่ EEC อาทิ โครงการพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาจติอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 และรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา)


ทั้งนี้ เพื่อรองรับการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ดังกล่าว และขยายการลงทุนในพื้นที่ EEC รองรับการเติบโตในอนาคต สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้นำเสนอโครงการพัฒนาระบบราง น้ำ เรือ และอากาศ รวมจำนวน 106 โครงการ วงเงินรวมกว่า 2.52 แสนล้านบาท ซึ่งจะถูกพัฒนาในพื้นที่ EEC ระยะที่ 2 ช่วงระหว่างปี 65 – 70 นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่ถูกยกยอดมาจาก EEC ระยะที่ 1 ที่กำลังจะหมดกรอบระยะเวลาพัฒนาในปี 64 นำมาจัดสรรงบประมาณในระยะที่ 2 และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


สำหรับโครงการมีความเหมาะสมในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน EEC ระยะที่ 2 อาทิ การพัฒนาระบบรถไฟรางเบา (แทรม) เมืองพัทยา ที่ สนข.ศึกษาเพื่อเชื่อมต่อระบบการขนส่งทางรางจากไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบินมายังแหล่งท่องเที่ยวเมืองพัทยา นอกจากนี้ ยังขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ศึกษาความเหมาะสมในการก่อสร้างรถไฟทางคู่เข้าสู่นิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ใน EEC เพื่อส่งสินค้าจากนิคมอุตสาหกรรมเชื่อมท่าเรือแหลมฉบัง


พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้สั่งการให้แต่ละหน่วยงานกลับไปทบทวนความจำเป็นของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในระยะที่ 2 เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานใน EEC อย่างแท้จริง และไม่ให้สิ้นเปลืองงบประมาณด้วย โดยขอให้กลับไปทบทวน พร้อมสำรวจความคิดเห็นของภาคเอกชน และนำกลับมาเสนอใหม่ภายในเดือน ก.ค.นี้ ก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เพื่ออนุมัติงบประมาณ


ขณะที่โครงการที่มีแนวโน้มถูกตัดออกจากแผนการลงทุนระยะที่ 2 เช่น โครงการสร้างทางยกระดับ ของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เนื่องจากปัจจุบันมีการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองที่ช่วยแก้ปัญหารถติดสะสมแล้ว รวมไปถึงโครงการขุดลอกแม่น้ำบางปะกง – เกาะศรีชัง ของกรมเจ้าท่า (จท.) ที่มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการขนส่งสินค้า แต่เนื่องจากไม่สนับสนุนพื้นที่ EEC และท่าเรือแหลมฉบังอย่างชัดเจน ดังนั้นอาจถูกยกออกไปพัฒนาภายใต้แผนบูรณาการโลจิสติกส์ของประเทศ


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews