Phones





“สุพัฒนพงษ์” ลั่นเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวปี 66

2020-09-24 16:48:16 449




นิวส์ คอนเน็คท์ – “สุพัฒนพงษ์” มองบนสมมติฐานการมีวัคซีนต้านโควิด-19 เศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัวในปี 66 ชี้รัฐบาลอัดฉีด 4 แสนล้านกระตุ้นเศรษฐกิจ หวั่นคนตกงาน 1 ล้านคนเตรียมจัดงาน JOB EXPO THAILAND 2020 ช่วยผู้ได้รับผลกระทบ


เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2563 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวในงานสัมมนา "BATTLE STRATEGY แผนฝ่าวิกฤต พิชิตสงคราม EPISODE II : DONT WASTE A GOOD CRISIS พลิกชีวิตด้วยวิกฤตการณ์" ในหัวข้อ "นโยบายรัฐชี้ชะตาชีวิตหลังโควิด"ว่า ภายหลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจทั่วโลก ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยนั้นคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ปีถึงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อนจะฟื้นตัวในปี 66 บนสมมติฐานการมีวัคซีนต้านโควิด-19 และไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี


อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลก็สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทยได้เป็นอย่างดี หลังจากตัดสินใจล็อกดาวน์ประเทศในช่วงเดือน เม.ย. 63 และมีมาตรการเยียวยากับประชาชนที่ได้รับผลกระทบทันที ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ได้รับการเยียวยาราว 33 ล้านคน เป็นวงเงินราว 9 แสนล้านบาท แบ่งเป็นเงินเยียวยาโดยตรงราว 5 แสนล้านบาท และเงินเสริมสภาพคล่อง ซึ่งรวมซอฟท์โลน ประมาณ 2.5 แสนล้านบาท รวมถึงมีมาตรการลดค่าครองชีพราว 5 หมื่นล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นการช่วยค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ค่าก๊าซหุงต้ม ก๊าซสำหรับรถยนต์ เป็นต้น ส่งผลสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย มีการคลายล็อกดาวน์ประเทศทำให้กิจกรรมด้านเศรษฐกิจการลงทุนกลับมาดำเนินการต่อส่งผลให้ดัชนีชี้วัดต่าง ๆ ของประเทศเริ่มดีขึ้นตามลำดับ


นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็มีมาตรการพักชำระหนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะหมดอายุในเดือน ต.ค.นี้ โดยในเบื้องต้นเชื่อว่าผู้ประกอบการหลายรายก็เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนที่มีหลายฝ่ายกังวนว่าจะมีการผิดชำระหนี้หลังสิ้นสุดมาตรการนั้นตนเชื่อว่าจะเกิดขึ้นไม่มาก


พร้อมกันนี้ในช่วงระหว่างเดือน ต.ค. -ธ.ค. 63 รัฐบาลเตรียมออกมาตรการเสริม โดยอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบอีกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง หลังจากพบว่ามีบางอุตสาหกรรมยังคงได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ยังไม่สามารถเปิดประเทศได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว บริการ และส่งออก โดยภายหลังจากอัดฉีดเม็ดเงินนั้นคาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบราว 1 แสนล้านบาท ในส่วนนี้เป็นเม็ดเงินจากภาครัฐราว 5 หมื่นล้านบาท และภาคประชาชนอีกราว 5 หมื่นล้านบาท


สำหรับวงเงิน 5 หมื่นล้านบาทของภาครัฐที่จะใช้ในครั้งนี้ อยู่ในกรอบวงเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐรวม 4 แสนล้านบาท แบ่งเป็น การช่วยเหลือจ้างงานเด็กจบใหม่กว่า 2 หมื่นล้านบาท, โครงการเตรียมแรงงานว่างงานที่กลับเข้าสู่ชนบทราว 1 แสนล้านบาท และเมื่อรวมที่จะใช้กระตุ้นในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้อีก 5 หมื่นล้านบาท ก็จะยังคงเหลือวงเงินอีกราว 2.3 แสนล้านบาทที่จะถูกนำไปใช้ในปี 64


นอกจากนี้เพื่อช่วยเหลือคนว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งจากการประเมินคาดว่าจะมีคนว่างงานกว่า 1 ล้านคน ดังนั้นรัฐบาลจึงได้เตรียมจัดงาน JOB EXPO THAILAND 2020 ในช่วงวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ที่รวบรวมตำแหน่งงานกว่า 1,000,000 อัตรา เพื่อเปิดโอกาสกับผู้ที่ว่างงานได้เข้ามาหางานได้สะดวก


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews