Phones





CIMBTสานต่อตลาดตราสารหนี้ เล็งอัพมาร์เก็ตแชร์50%

2020-09-24 17:05:08 345




นิวส์ คอนเน็คท์ – CIMBT เดินหน้าสร้างตลาดตราสารหนี้ตลาดรองต่อเนื่อง หวังเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 50% ในปีหน้า จากปัจจุบันอยู่ที่ 46% พร้อมพัฒนาการซื้อขายผ่านระบบเทคโนโลยี เพิ่มโอกาสลูกค้ารายย่อย


นายภูดินันท์ เศรษฐนันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่พัฒนาผลิตภัณฑ์การเงิน ธุรกิจผลิตภัณฑ์การเงิน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารได้ทุ่มเทในการสร้างตลาดซื้อขายตราสารหนี้ในตลาดรอง (Secondary Bond) ต่อเนื่องมานานกว่า 5 ปี ส่งผลให้ปัจจุบันธนาคารครองส่วนแบ่งตลาดเฉลี่ย 46% ของมูลค่าการซื้อขายที่ปัจจุบันอยู่ที่ราว 2,000 ล้านบาทต่อเดือน


ขณะที่ธนาคารคาดว่าส่วนแบ่งตลาดในปี 64 จะเพิ่มขึ้นเป็น 50% โดยกลยุทธ์ในปีหน้าจะเน้นขยายฐานลูกค้ารายย่อยให้สามารถเข้าถึงการซื้อขายแลกเปลี่ยนผ่านการนำเทคโนโลยีมาใช้ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถซื้อขายตราสารหนี้ในตลาดรองได้ด้วยเงินลงทุนต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อหน่วย จากปัจจุบันที่มีกำหนดขั้นต่ำ 1 แสนบาทต่อหน่วย


นอกจากนี้ ธนาคารวางเป้าหมายจะเพิ่มบัญชีลูกค้าบุคคลที่มีการซื้อขายตราสารหนี้ในตลาดรองอย่างสม่ำเสมอเพิ่มเป็น 5,000 บัญชี จากปัจจุบันที่มีลูกค้าซื้อขายต่อเนื่อง 2,000-3,000 บัญชี จากฐานลูกค้าบุคคลทั้งหมด 7,000 บัญชี ซึ่งจะมีการแนะนำSecondary Bond ต่อลูกค้า 3 กลุ่มคือ 1.ลูกค้ากลุ่มนิยมฝากเงิน 2. คนที่ชอบหุ้นกู้อยู่แล้ว และ3. คนที่ถือครองหุ้นกู้อยู่แล้ว แต่มองเห็นหรือสนใจการลงทุนในสินทรัพย์ตัวอื่น


ทั้งนี้ สถานการณ์ช่วง COVID-19 เป็นอีกเหตุการณ์ที่ตอกย้ำว่า ธุรกรรมซื้อขาย Secondary Bond ที่ธนาคารเป็นผู้เล่นหลักที่สร้างตลาดนี้มาล่วงหน้านานกว่า 5 ปี มีความยืดหยุ่นพร้อมรับสภาวะตลาดการเงินช่วงนั้นที่เปราะบางและอ่อนไหว โดยสังเกตได้จากลูกค้าไม่ได้เงียบหาย ยังคงทำการซื้อขาย เพิ่มความระมัดระวังและคัดสรร เลือกลงทุนโดยเน้นคุณภาพ


“หากจำกันได้ใครถือครองตราสารหนี้ที่ทำให้ไม่สบายใจคงนอนไม่หลับ การที่เข้าไปเอื้ออำนวยให้ตลาดเดินไปได้ ราคาจะดีบ้าง หรือ ยังไม่น่าพอใจบ้าง แต่ธนาคารยังสามารถส่งมอบความสบายใจให้นักลงทุนคลายกังวลและนอนหลับฝันดี สะท้อนภาพชัดว่า ซีไอเอ็มบี ไทย ได้เข้าไปอยู่ในใจลูกค้าแล้ว” นายภูดินันท์ กล่าว


ทั้งนี้ จากข้อมูลของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) ถ้าย้อนไปปี 59 มูลค่าการซื้อขาย Secondary Bond เฉพาะลูกค้าบุคคล ยังมีอยู่เพียงราวๆ 500-600 ล้านบาทต่อเดือน มาในปี 60 และ 61 ปริมาณธุรกรรมขยับขึ้นเป็น 1,000-1,200 ล้านบาทต่อเดือน ขณะที่ในปี 62 เพิ่มขึ้นเป็น 1,300-1,500 ล้านบาทต่อเดือน และในปี 63 ขยับมาที่ 2,000 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งภายในเวลา 5 ปี การซื้อขายหุ้นกู้ในตลาดรองเติบโตขึ้น 4 เท่า


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews