Phones





NER แกร่งทั่วแผ่น! เข้าตากองทุนนอก

2020-09-25 09:08:26 1174



NER แกร่งทั่วแผ่น! เข้าตากองทุนนอก (สกู๊ปพิเศษ)



ยังไม่ทันหมดปี ผู้บริหารบริษัทส่งออกยางพาราอัดแท่งยักษ์ใหญ่แดนอีสานอย่าง "บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER" ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง และยางผสม เพื่อจำหน่ายไปยังผู้ผลิตในกลุ่มผู้ค้าคนกลาง ทั้งในและต่างประเทศ ก็ได้ปักหมุดผลประกอบการปี 2564 ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และข่าวว่วมาว่า เตรียมขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจง (PP) จำนวน 154 ล้านหุ้น ให้กับพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อขยายงานให้เป็นที่รู้จัก และสร้างการเติบโตในอนาคต โดยอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรจากแผ่นดินใหญ่แดนมังกร และเจ้าแห่งเทคโนโลยีแดนอาทิตย์อุทัย


บอสใหญ่ "ชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NER ให้ข้อมูลว่า ปี 64 รายได้จะเติบโตอยู่ที่ 20,000 ล้านบาท และคาดว่ากำไรสุทธิจะทะลุ 1,000 ล้านบาท โดยจะมีการใช้งบกว่า 60 ล้านบาท เพื่อขยายการผลิตในโรงงานแห่งใหม่เพิ่ม 30% จากเดิมอยู่ที่ 172,700 ตันต่อปี คาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จในไตรมาส 4/63 ทำให้กำลังการผลิตรวมทั้งสองโรงงานจะมากกว่า 500,000 ตันต่อปี จากเดิม 400,000 ตันต่อปี



นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างเตรียมการลงทุนโรงงานผลิตแผ่นปูนอนสำหรับสัตว์ ด้วยงบลงทุนราว 220 ล้านบาท โดยจะมีกำลังการผลิตราว 1.5 ล้านแผ่นต่อปี ซึ่งมีแผนจะบุกตลาดที่ประเทศออสเตรเลียเป็นหลัก เนื่องจากมีจำนวนโคนมกว่า 300 ล้านตัว โดยบริษัทตั้งเป้าจะมียอดขายอย่างน้อย 1 ล้านแผ่น ในปี 65



ส่วนเรื่องการขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจง (PP) จำนวน 154 ล้านหุ้น เพื่อขยายการเติบโตในอนาคต รวมถึงเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรในประเทศญี่ปุ่นและจีน ทั้งนี้ การขายหุ้นดังกล่าวบริษัทมองว่าเป็นการขยายโอกาสในการเติบโตของบริษัท และจะสามารถสร้างการเติบโตได้ในอนาคต จากเมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา บริษัทได้รายงานต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ว่า ได้ขายหุ้นให้นักลงทุนสถาบัน คิดเป็น 4.87% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด 1,540 ล้านหุ้น โดยเป็นหุ้นในส่วนของ นางสาวมธุชา จึงธนสมบูรณ์ ซึ่งเป็นบุตรสาวของนายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ จำนวน 75 ล้านหุ้น ให้แก่ Daiwa Fund Consulting Co.Ltd. นักลงทุนสถาบันจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นกองทุนยักษ์ใหญ่และเก่าแก่ของประเทศญี่ปุ่นที่มีความแข็งแรงด้านการบริหารการเงิน และมีประวัติการคัดเลือกหุ้นน้ำดีเข้ากองทุนอย่างต่อเนื่อง


"เราได้รับการติดต่อจากตัวแทนของกองทุน Daiwa หลังจากที่ไปนำเสนอข้อมูล ว่าทางกองทุนต้องการลงทุนระยะยาวในหุ้นของกิจการ โดยมองที่ผลการดำเนินงานที่มีกำไรคงที่และต่อเนื่อง ทั้งยังมองเห็นการทำงานบนพื้นฐานที่ไม่เสี่ยง โดยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของบริษัท คือ การซื้อขายแบบจับคู่วัตถุดิบและยอดสั่งซื้อ (Matching order) ในทุกวัน ไม่มีการกักตุนวัตถุดิบและมองเห็นการเติบโตของกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากโรงงานใหม่ที่เพิ่งแล้วเสร็จ บริษัทมองว่าเป็นผลดีต่อบริษัทในแง่ที่บริษัทได้รับความเชื่อมั่นจากกองทุนขนาดใหญ่ ว่าเป็นกิจการที่มีพื้นฐานที่ดี มีการบริหารจัดการที่เป็นที่ยอมรับ และทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทดีขึ้นจากการที่มีสถาบันมาลงทุนในหุ้นของบริษัท น่าจะทำให้โครงสร้างผู้ถือหุ้นของกิจการแข็งแรงขึ้น ซึ่งมั่นใจว่าจะเป็นผลบวกต่อบริษัท" นายชูวิทย์ กล่าว



ขณะที่ผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/63 คาดว่ารายได้จะทำสถิติสูงสุดในปีนี้ เนื่องจากมีกำลังการผลิตโรงงานใหม่ที่เข้ามารวม 172,800 ตัน/ปี รวมถึงบริษัทได้ขายสินค้าล่วงหน้าไปแล้วเกือบทั้งหมดในราคาที่สูง หลังจากราคายางเริ่มมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น จากมาตรการสนับสนุนของภาครัฐบาล ที่ครอบคลุมทั้งโรงงานอุตสาหกรรม ผู้ส่งออก และชาวเกษตรกร

ล่าสุด NER ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท ครั้งที่ 1/2563 มูลค่าไม่เกิน 700 ล้านบาท เป็นจำนวนเสนอขายไม่เกิน 500 ล้านบาท และจำนวนหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติมไม่เกิน 200 ล้านบาท โดยหุ้นกู้มีอายุ 2 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2565 มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 6.50 ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ โดยเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ระหว่างวันที่ 27-29 ต.ค. 63 มีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ส่วนผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ได้แก่ บล.โนมูระ พัฒนสิน, บล.เอเซีย พลัส, บล.เคทีบี (ประเทศไทย) และ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ทั้งนี้ NER ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ “BB+” แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable”เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 63 โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด


วัตถุประสงค์ที่จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ และรองรับการขยายกำลังการผลิตของบริษัท ซึ่งคาดว่าจะนำแงินที่ ได้ใช้ในการดำเนินงานภายในระยะเวลา 1 ปีนับแต่วันออกหุ้นกู้



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews