Phones





“ศักดิ์สยาม”เร่งแผนลงทุนรถไฟฟ้าไทย-จีน

2021-03-29 17:35:19 1252




นิวส์ คอนเน็คท์ – คมนาคมเดินหน้าเซ็นสัญญารถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสแรก “กรุงเทพฯ – นครราชสีมา” ให้ครบ 14 สัญญาภายในปีนี้ คาดเปิดให้บริการได้ภายในปลายปี 69 หรือต้นปี 70


เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ – นครราชสีมานั้น การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ลงนามไปแล้ว 10 สัญญา และเหลืออีก 4 สัญญาที่อยู่ระหว่างรอลงนาม คือ สัญญาที่ 4-1 งานโยธาสำหรับช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง, สัญญาที่ 4-2 งานโยธาสำหรับช่วงดอนเมือง – นวนคร, งานสัญญาที่ 4-5 งานโยธาสำหรับช่วงบ้านโพ-พระแก้ว และงานสัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วงแก่งคอย–กลางดง และช่วงปางอโศก–บันไดม้า  


ทั้งนี้ คาดว่า รฟท. จะเร่งลงนามในอีก 4 สัญญาที่เหลือได้ภายในปีนี้ ซึ่งกระทรวงคมนาคม ต้องการให้การก่อสร้างโครงการรถไฟไทย-จีน เฟส 1 เป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยจะต้องเปิดให้บริการได้ภายในช่วงปลายปี 2569 หรือช่วงต้นปี 2570 เป็นอย่างช้า


สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้าง เฟส 2 ช่วง นครราชสีมา-หนองคาย ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจออกแบบ โดยเบื้องต้นจะมีการปรับเส้นทางใหม่บางจุด เพื่อเลี่ยงการผ่านชุมชนในเมือง ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี รวมทั้งยังเป็นการกระจายความเจริญออกไปยังนอกเมืองด้วย โดยจะจัดให้มีการทำฟีดเดอร์เชื่อมต่อแทน คาดว่าแบบเฟส 2 จะแล้วเสร็จในเดือน ก.ค.ปีนี้ และจะเร่งเปิดประมูลต่อไป โดยตั้งเป้าที่จะให้การก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการหลังจากเฟส 1 ไปแล้วราว 3-4 ปี


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews