Phones





BBGI ประสบความสำเร็จออกหุ้นกู้ครั้งแรก1.3พันล้าน

2021-05-12 17:34:03 941




นิวส์ คอนเน็คท์ – BBGI ประสบความสำเร็จ ในการออกหุ้นกู้ครั้งแรก มูลค่า 1,300 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ตอบรับล้นหลาม สนใจจองซื้อเกือบ 5 เท่า


เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 นายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI เปิดเผยว่า บริษัทประสบความสำเร็จในการออกหุ้นเป็นครั้งแรก จำนวน 1,300 ล้านบาท ซึ่งมีผู้ลงทุนให้ความสนใจลงทุนเกือบ 5 เท่าของมูลค่าที่เสนอขาย


โดยหุ้นกู้ที่ออกในครั้งนี้มีจำนวน 2 ชุด ประกอบด้วย หุ้นกู้อายุ 1 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ย 2.53% ต่อปี มูลค่า 500 ล้านบาท และหุ้นกู้อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.30% ต่อปี มูลค่า 800 ล้านบาท บริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ “BBB+” จาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 63 โดยหุ้นกู้ได้เสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ระหว่างวันที่ 7 และ 10 พ.ค. 64 และออกหุ้นกู้ในวันที่ 11 พ.ค. 64 มีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้ โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปชำระคืนหนี้ ลงทุนในธุรกิจใหม่ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท


สำหรับความสำเร็จในออกหุ้นกู้ครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจของผู้ลงทุนต่อธุรกิจของบริษัท ในฐานะเป็นผู้นำในการเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuel) ของประเทศไทย ซึ่งมีบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถือหุ้นหลัก และความเชื่อมั่นต่อผลดำเนินงานที่แข็งแกร่ง โดยผลประกอบการ ณ สิ้นปี 63 มีรายได้รวม 12,620 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 845 ล้านบาท มีสินทรัพย์รวม 12,731 ล้านบาท และหนี้สินรวม 6,227 ล้านบาท และส่วนของผู้ถือหุ้นรวม 6,504 ล้านบาท


นอกจากนี้ บริษัทมีแผนระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยคาดว่าจะยื่นไฟลิ่งเพื่อขอเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO)ในช่วงครึ่งหลังของปี 64


ด้านนายรวินทร์ บุญญานุสาสน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB กล่าวว่า ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ เปิดเผยว่า การออกและเสนอขายหุ้นกู้ของ บีบีจีไอ ในครั้งนี้ มีนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่สนใจจองซื้อจำนวนมาก เกือบ 5 เท่าของมูลค่าที่เสนอขาย สะท้อนถึงมุมมองผู้ลงทุนที่เล็งเห็นศักยภาพของบริษัทฯ ที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไบโอดีเซลและเอทานอลรายใหญ่ของประเทศและมีแผนขยายการลงทุนไปยังธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับแผนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews