Phones





TPIPP ปีนี้หวังปิดดีลโรงไฟฟ้าในไทย 1 แห่ง

2019-09-23 09:32:21 300




นิวส์ คอนเน็คท์ – TPIPP เผยอยู่ระหว่างศึกษาซื้อโรงไฟฟ้าทั้งไทยและต่างประเทศหลายแห่ง ชี้ต้องเร่งอัพเมกะวัตต์เพิ่ม คาดหวังปีนี้ปิดดีลซื้อโรงไฟฟ้าในไทย 1 แห่ง ขณะผลประกอบการมั่นใจรายได้แตะ 1 หมื่นล้านบาท


นายวรวิทย์ เลิศบุษศราคาม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสฝ่ายโรงงาน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า เปิดเผยว่า บริษัทต้องเร่งหาโครงการโรงไฟฟ้าใหม่เข้ามาเสริมกำลังการผลิตสร้างพื้นฐานให้ธุรกิจเกิดความแข็งแกร่ง เนื่องจากปัจจุบันยังมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 440 เมกะวัตต์ ได้จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ครบหมดแล้ว
โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาเข้าซื้อกิจการ (M&A) โรงไฟฟ้าทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น เมียนมา ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อย่างไรก็ตาม TPIPP คาดหวังว่าปลายปีนี้จะสามารถซื้อกิจการโรงไฟฟ้าในไทยได้อย่างน้อย 1 โครงการ

“เราต้องเร่งหาโรงไฟฟ้าใหม่เข้ามาเสริมกำลังการผลิต เพื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่มมากขึ้น สร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจ เพราะนักลงทุนไม่ได้มองแค่ผลประกอบการอย่างเดียว แต่มองพื้นฐานของธุรกิจด้วย มองกำลังการผลิตที่สามารถหนุนการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง” นายวรวิทย์ กล่าว


นอกจากนี้ ยังมองหาโอกาสเข้าไปประมูลโรงไฟฟ้าใหม่ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างติดตามและเตรียมความพร้อมเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะที่จังหวัดนครราชสีมา 10 เมกะวัตต์ จังหวัดสงขลา 10 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดร่างรายละเอียดการประกวดราคา (TOR)


พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้สนใจในการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี 2018) โดยอยู่ระหว่างศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าขยะ และโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนต้องขอดูรายละเอียดอีกครั้ง หลังจากกระทรวงพลังงานมีความชัดเจนเรื่องรูปแบบการลงทุน


ส่วนผลประกอบการในปี 62 มั่นใจว่ารายได้จะเติบโตแตะระดับ 10,000 ล้านบาท และมากกว่าปี 61 ที่มีรายได้ 7,915 ล้านบาท เนื่องจากรับรู้กำลังการผลิตไฟฟ้าเต็มปีจากโรงไฟฟ้าขยะ-ถ่านหิน 70 เมกะวัตต์ (TG 7) และโรงไฟฟ้าถ่านหิน 150 เมกะวัตต์ (TG8) ประกอบกับโรงไฟฟ้าของ TPIPP มีกำลังการผลิตไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น