Phones





SCN เผยธ.ค.นี้ได้ใบอนุญาตปลูกกัญชง ทุกธุรกิจในมือโตสวย

2021-12-15 14:35:36 303



นิวส์ คอนเน็คท์ - SCN เผยเดือน ธ.ค.นี้ ได้ใบอนุญาตปลูกกัญชงชัวร์ พร้อมเริ่มธุรกิจทันที หวังกินรายได้ต่อปี 250 ล้านบาท โชว์โรดแมพทุกธุรกิจในมือ มั่นใจทั้งเครือมีการเติบโตชัดเจน 
 
เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 นางสาวยุกานดา วิทยานันท์ นักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยว่า บริษัทคาดภายในเดือนนี้ (ธ.ค.64) จะได้รับใบอนุญาตปลูกกัญชง ภายใต้การดำเนินธุรกิจของ Scan MediHerb โดยทางบริษัทได้จัดเตรียมโรงปลูกไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในเฟสที่ 1 จะเริ่มปลูกได้ช่วงเดือน ม.ค.65 เป็นต้นไป บนขนาดโรงเพาะปลูก 3,000 ตร.ม. เบื้องต้นคาดจะสามารถจำหน่ายดอกแห้ง ได้ประมาณ 3,000กิโลกรัมต่อปี หรือคิดเป็นรายได้ 250 ล้านบาทต่อปี นอกจากนั้น ยังสามารถจำหน่ายส่วนอื่นๆ ของต้นกัญชงได้อีก ดังนั้น จึงทำให้ปีหน้าธุรกิจกัญชงจะมีนัยสำคัญต่อผลการดำเนินงานเป็นอย่างมาก 
 
ทั้งนี้ บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ 3+1 เช่นเดิม โดยผลการดำเนินงานของบริษัทจะประกอบไปด้วย 1.ธุรกิจ Oil&Gas ที่มีสัดส่วนรายได้ 30% ซึ่งในปัจจุบันนี้มียอดขายที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง จากล่าสุดที่สามารถทำยอดขายได้ 5,000 MMBTUต่อวัน จากที่เคยต่ำสุด 500 MMBTUต่อวัน สะท้อนให้เห็นว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังได้พันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งได้แก่ Shizuoka Gas Company Limited (SZG) เข้าซื้อหุ้น 49% ในบริษัท เครือข่ายก๊าซ ไทย-ญี่ปุ่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ SCN จึงทำให้ภายหลังจากนี้การเติบโตของ Oil&Gas จะอยู่ในระดับสูงและฐานลูกค้าจะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก 

ส่วนที่ 2.ธุรกิจ Renewable Energy ที่มีสัดส่วนรายได้ 30% โดยในปัจจุบันนี้บริษัทมีกำลังการผลิตรวมในมือทั้งสิ้น 66 เมกะวัตต์ พร้อมคาดการณ์ว่าปี 65 จะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 131เมกะวัตต์ และในปี 66 จะมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 266 เมกะวัตต์ ตามโซลาร์รูฟท็อปที่ดำเนินงานได้ตามแผน และโรงไฟฟ้ามินบู ประเทศเมียนมาร์สามารถเดินเครื่องได้เต็มกำลัง รวมถึงโรงไฟฟ้าในไทยภายใต้การดูแลของบริษัทอีกจำนวน 2 แห่ง อนึ่งตามกำหนดการขายไฟฟ้าเชิงภาณิชย์ (COD) ของโรงไฟฟ้ามินบู มีดังนี้ ช่วงเดือน ก.ย.65 เฟส 2 เริ่ม COD จำนวน 50 เมกะวัตต์ ช่วงไตรมาส 1/66 เริ่ม COD เฟส 3 จำนวน 50 เมกะวัตต์ และช่วงไตรมาส 3/66 เริ่ม COD เฟส 4 จำนวน 70 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันนี้ COD อยู่ 50 เมกะวัตต์ 

และในส่วนที่ 3. ธุรกิจ Automotive ที่มีสัดส่วนรายได้ 30% ซึ่งในขณะนี้สามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะที่ร่วมมือกับทาง CHO ในการซ่อมบำรุงรถเมย์ พร้อมทั้งยังหางานเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่ส่วนที่ 4. ธุรกิจอื่นๆ ที่มีสัดส่วนรายได้ 10% ที่ประกอบไปด้วย ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจกัญชง และธุรกิจไอซีที โดยในส่วนนี้นั้นอนาคตจะเติบโตเป็นอย่างมากจากการขยายกิจการอย่างรวดเร็ว