Phones





‘โรบินฮู้ด’ ชูกลยุทธ์ ‘Sensory Marketing’ ตอกย้ำความใส่ใจของร้านเล็ก

2021-12-16 20:38:55 536



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - “โรบินฮู้ด” ดึงกลยุทธ์การตลาด “Sensory Marketing” ใช้เสียงในการทำอาหารกระตุ้นผู้บริโภคให้เกิดความอยากรับประทานอาหาร ส่งสารคดี ASMR Food Documentary เสียงแห่งความตั้งใจจากร้านเล็ก” ตั้งเป้าเจาะกลุ่มลูกค้ายุคใหม่ที่ ให้มีอารมณ์ร่วมหรือรู้สึกดี พร้อมสร้างการจดจำในแบรนด์ “โรบินฮู้ด” ในกลุ่มเป้าหมายได้
 
เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2564 นายสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด” เปิดเผยว่า โรบินฮู้ดเกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารโดยเฉพาะร้านเล็กๆ ให้สามารถก้าวผ่านช่วงเวลายากลำบาก ให้มีโอกาสในการสร้างรายได้จากการขายอาหารผ่านช่องทางฟู้ดเดลิเวอรีด้วยการไม่คิดค่า GP
 
โดยตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา โรบินฮู้ดพยายามช่วยเหลือผู้ประกอบร้านอาหารผ่านทางกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การจัดงานสัมมนาเจาะลึกวิธีการสร้างยอดขายให้ดีผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี พัฒนา Intelligence Dashboard ที่นำเอาเทคโนโลยีด้าน AI มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลการขายที่หลากหลายในเชิงลึกเพื่อให้ร้านค้านำไปใช้ต่อยอดให้เกิดประโยชน์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
 
นอกจากนี้ โรบินฮู้ดยังให้ความสำคัญกับการทำการตลาดให้กับร้านค้าอีกด้วย เพราะว่าส่วนมากร้านอาหารขนาดเล็กจะไม่รู้วิธีการทำการตลาด ซึ่งในการทำการตลาดของโรบินฮู้ดจะเน้นการสร้างคอนเทนต์เป็นหลัก ไม่ได้เป็นแพลตฟอร์มที่ให้ร้านมาทำมาค้าขายอย่างเดียว แต่ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยร้านทำการตลาด ดังนั้น คอนเทนต์ส่วนใหญ่ที่ผลิตออกมาจึงเน้นไปที่ชีวิตของร้านค้า รวมไปถึงเรื่องราวของไรเดอร์ อีกหนึ่งคนตัวเล็กที่โรบินฮู้ดให้ความสำคัญ
 
นายสุธีรพันธุ์ สักรวัตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ในยุคสมัยที่การค้าขายออนไลน์มีการแข่งขันสูงมาก ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ต้องวางแผนหากลยุทธ์ทางการตลาดที่จะทำให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้และจดจำแบรนด์ได้ และเมื่อโรบินฮู้ดเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหาร โรบินฮู้ดจึงได้ดึงเอากลยุทธ์การตลาดที่เรียกว่า “Sensory Marketing” มาใช้ในการสร้างหนังโฆษณา ASMR เพราะเชื่อว่าเสียงเป็นอีกหนึ่งประสาทสัมผัสที่สามารถถ่ายทอดกระบวนการทำอาหารให้อย่างมีอรรถรส ทำให้เกิดความอยากรับประทานอาหาร
 
ทั้งนี้ โรบินฮู้ดจึงได้จัดทำสารคดี “ASMR Food Documentary เสียงแห่งความตั้งใจจากร้านเล็ก” ความยาว 60 นาที เพื่อถ่ายทอด 60 ขั้นตอนในการทำอาหาร ซึ่งไม่เคยมีใครทำมาก่อนในประเทศไทย โดยเลือก “ร้าน ไจ๊ บะหมี่เกี๊ยวกุ้งสะพานเหลือง” ร้านเล็ก ๆ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความพิถีพิถันและใส่ใจในทุกขั้นตอนการปรุงอาหาร ตั้งแต่ร้านค้าเตรียมวัตถุดิบ ไปจนถึงกระบวนการทำอาหารกว่าจะมาเป็นบะหมี่เกี๊ยวกุ้งหนึ่งชาม ที่พร้อมเสิร์ฟความสุขถึงมือลูกค้า การเล่าเรื่องแบบ ASMR Food Documentary
 
อย่างไรก็ตาม โรบินฮู้ดไม่ได้ทำขึ้นเพื่อการตลาดของแบรนด์อย่างเดียว แต่หวังให้คอนเทนต์นี้สามารถช่วยส่งเสริมร้านอาหาร ช่วยถ่ายทอดความตั้งใจของแต่ละร้าน ความผูกพันระหว่างร้านเล็กๆ กับคนทั่วไป รวมถึงความจริงใจที่จะยืนเคียงข้างคนตัวเล็ก และที่สำคัญ คือ การสะท้อนคุณค่าของร้านอาหารเล็ก ๆ ที่เขาทำอาหารด้วยหัวใจอย่างแท้จริง