Phones





ทีเอ็มบีธนชาต ปลุกพลังอาสาสมัครทีทีบี เดินหน้า “เปลี่ยน” เพื่อชุมชนยั่งยืน

2021-12-21 18:49:07 1116



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - ทีเอ็มบีธนชาต มุ่งมั่นสานต่อโครงการเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่องผ่านกิจกรรม “เปลี่ยนเพื่อชุมชนดีขึ้นอย่างยั่งยืน” หรือ “fai-fah for Communities” เพื่อจุดประกายการ “ให้” คืนสู่ชุมชน โดยทีมอาสาสมัครทีบีบีได้นำทักษะและองค์ความรู้เข้าไปช่วยกันสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อชุมชนดีขึ้นอย่างยั่งยืน
 
เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 นางกาญจนา โรจวทัญญู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการตลาดและประสบการณ์ลูกค้า ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี กล่าวในงาน ttb Volunteer Recognition Day ว่า “กิจกรรม fai-fah for Communities เป็นการส่งเสริมให้พนักงานของธนาคารใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญของตนเอง ในการช่วยเหลือสังคมด้วยการทำงานอาสาสมัคร ซึ่งรวมไปถึงการส่งเสริมให้คนในชุมชนมีความรู้และมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น เพื่อสร้างนิยามใหม่ผ่านแนวคิดการดำเนินธุรกิจธนาคารที่ยั่งยืน ซึ่งไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่เราต้องการให้ชุมชนและสังคมดีขึ้นไปด้วยพร้อม ๆ กัน”
 
“จากสถานการณ์โควิด-19 ในปีนี้ ถือเป็นความท้าทายในการทำงานระหว่างอาสาสมัครทีทีบีกับชุมชน แต่แม้จะเจอกับสถานการณ์การลงพื้นที่ชุมชนที่มีข้อจำกัด เราก็ได้ปรับรูปแบบการทำงานโดยยังสามารถทำงานร่วมกันผ่านออนไลน์เป็นหลักได้ เราต้องขอบคุณอาสาสมัครทีทีบีที่สมัครใจมาร่วมกันสร้างความสุขส่งต่อการให้ ซึ่งสิ่งที่เราให้ชุมชน คือ ความรู้และความเชี่ยวชาญที่มีอยู่แล้ว ใช้เวลาไม่เยอะ แต่เราสามารถเปลี่ยนชีวิตคนอื่นได้ ชาวชุมชนได้รับผลประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม จึงเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ” นางกาญจนากล่าว
 
ttb Volunteer Recognition Day ในปีนี้จัดในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้ทีมอาสาสมัครทีทีบี ได้ร่วมกัน สะท้อนความคิดเห็นที่เกิดขึ้นจากการทำกิจกรรม fai-fah for Communities ในปี 64 ที่ผ่านมา ได้ทบทวนการทำงานและร่วมกันเสนอแนวคิดใหม่ ๆ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมที่จะช่วยตอบโจทย์ความต้องการที่ยั่งยืนให้กับชุมชนในอนาคตต่อไป ซึ่งโครงการได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบตามสถานการณ์ เน้นการทำงานผ่านระบบออนไลน์
 
โดยตัวแทนอาสาสมัครทีทีบี ได้สะท้อนความรู้สึกและเส้นทางการทำงานว่า การดำเนินโครงการเริ่มต้นจากสำรวจความต้องการและทำความเข้าใจกับชุมชน ระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนก่อนที่จะวางแผน เพื่อเข้าไปช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา ภายใต้จุดมุ่งหมายเดียวกันนั่นคือ เปลี่ยนให้ชุมชนดีขึ้นอย่างยั่งยืน ซึ่งจะมีการติดตามผลอย่างต่อเนื่องหลังส่งมอบโครงการ และพร้อมสนับสนุนต่อยอดให้ชุมชนสามารถยืนหยัดได้ด้วยตัวเองต่อไป สำหรับการทำงานในปีนี้มีข้อจำกัดพอสมควรเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องมีการวางแผนลำดับความสำคัญต่าง ๆ ในการก้าวข้ามอุปสรรคไปสู่เป้าหมาย
 
“เราต้องเข้าใจชุมชนเพื่อวางแผน เลือกว่าจะทำอะไรก่อนหรือหลัง ต้องวางแผนลำดับให้ดี เลือกให้ความรู้ในสิ่งที่ชุมชนต้องการ เช่น บางชุมชนมีผลิตภัณฑ์ที่ดีมีเอกลักษณ์อยู่แล้วแต่ไม่เป็นที่รู้จัก เราก็จะเข้าไปช่วยสนับสนุนให้ความรู้เรื่องการทำตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขายอีกช่องทาง หรือบางชุมชนขาดความรู้เรื่องบัญชี ขาดเงินทุนหมุนเวียน ก็จะเข้าไปเติมในจุดนั้น เป็นการช่วยแก้ปัญหาเดิมที่ชุมชนเผชิญอยู่ และพัฒนาให้ชุมชนก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง ด้วยพลังที่ทีมอาสาสมัครทีทีบีส่งต่อให้” ตัวแทนอาสาสมัครทีทีบี กล่าว
 
ปิดท้ายกับความรู้สึกของ “หมอเจี๊ยบ” ลลนา ก้องธรนินทร์ แขกรับเชิญในงาน ttb Volunteer Recognition Day กล่าวว่า การให้เป็นการสร้างความสุขที่ทำให้เกิดความอิ่มเอมหัวใจ ซึ่งมองว่าการทำงานจิตอาสาและการได้ใช้ชีวิตเต็มที่ในการสร้างประโยชน์ให้กับคนอื่นมีความสุขถือเป็นความสุขที่แท้จริง ซึ่งขอชื่นชมอาสาสมัครทีทีบีทุกคนที่มีใจช่วยเหลือและเปลี่ยนแปลงชุมชน โดยนำความรู้และความเชี่ยวชาญที่มีไปพัฒนา สามารถเปลี่ยนให้มีความยั่งยืน พลังอาสายิ่งใหญ่มากแค่มีใจที่อยากจะช่วย และสามารถส่งต่อได้จริง ๆ การช่วยคนเพียงคนเดียวอาจเปลี่ยนได้ทั้งครอบครัว ขอเป็นกำลังให้พี่ ๆ อาสาสมัครทีทีบีทุกคน มีแรงกาย แรงใจทำในสิ่งดี ๆ ต่อไป” หมอเจี๊ยบกล่าวสรุป