Phones





“ศักดิ์สยาม” สั่งตัดทิ้งสัญญาแนบท้ายไฮสปีดเทรน

2019-09-25 10:18:41 294




นิวส์ คอนเน็คท์ – กลุ่ม CP จ๋อย! รมว.คมนาคมสั่งคณะกรรมการคัดเลือกรถไฟไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน ตัดสัญญาแนบท้ายออก ปิดช่องเอกชนฟ้องร้องรัฐภายหลัง ชี้ต้องส่งให้ตรวจสอบอีกครั้ง 27 ก.ย.นี้ก่อนลงนามในสัญญา 15 ต.ค.62


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังจากการประชุมเพื่อพิจารณาร่างสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC และคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนพบว่า รายละเอียดแนบท้ายสัญญาที่ระบุถึงการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการนั้น


หลังจากการตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดที่ประชุมเห็นพร้อมกันว่าปัญหาการจัดทำเอกสารแนบท้ายสัญญาไม่ได้ถูกจัดอยู่ในระเบียบที่กำหนดไว้ในเอกสารคัดเลือกเอกชน (REQUEST FOR PROPOSAL หรือ RFP)
โดยเฉพาะประเด็นการส่งมอบพื้นที่ที่ทั้งสองฝ่ายตกลงจะลงนามสัญญาร่วมทุนก่อน หลังจากนั้นจะลงพื้นที่ และจะออกใบแจ้งให้เอกชนเริ่มงานในอีก 1 ปีข้างหน้า ซึ่งถือว่าเป็นข้อตกลงที่อยู่นอกเหนือ RFP กำหนด
ซึ่งทางคณะกรรมการคัดเลือกไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าทำไมต้องเอาสัญญาแนบท้ายมาเป็นส่วนหนึ่งของสัญญา ดังนั้นที่ประชุมจึงมีความเห็นตรงกันว่าให้ตัดเอกสารแนบท้ายสัญญาออก


ทั้งนี้ ในที่ประชุมยังได้ข้อให้คณะกรรมการคัดเลือกเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 27 ก.ย.นี้ก่อนที่จะมีการขีดเส้นให้กลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) มาลงนามสัญญาในวันที่ 15 ต.ค.62


อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการดำเนินการเอกสารแนบท้ายสัญญาออกซึ่งเนื้อหาที่เกินจากข้อกำหนดในการดำเนินการโครงการออกไปในอนาคตหากเกิดอะไรขึ้นที่จะเป็นสาเหตุทำให้ทางกลุ่มเอกชนมาฟ้องร้องรัฐภายหลังได้ ทางคณะกรรมการคัดเลือกจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ