Phones





TWPC ก.พ.นี้เดินเครื่องผลิตไบโอพลาสติกเฟสแรก3,000ตัน/ปี

2022-01-14 13:49:05 390



นิวส์ คอนเน็คท์ - TWPC ก.พ.นี้​ เดินเครื่องผลิตไบโอพลาสติกเฟสแรก 3,000 ตัน เผยมีลูกค้ารองรับครบเต็มจำนวนแล้ว มั่นใจผลงานปี​ 65​ โตสวย ตามราคาแป้งมันพุ่ง​ - ความต้องการใช้สูง 

เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2565 นางสาวรตินันทน์ วงศ์วัชรานนท์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กรและพัฒนาความยั่งยืน บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน ก.พ.นี้ ธุรกิจใหม่อย่างไบโอพลาสติก จะเริ่มดำเนินการผลิตได้แล้ว เฟสแรกเริ่มที่ 3,000 ตันต่อปี ซึ่งขณะนี้มีลูกค้ารองรับจำนวนดังกล่าวทั้งหมดแล้ว ซึ่งทางบริษัทจะพิจารณาเพิ่มเฟสที่ 2 ต่อไป บนกำลังการผลิต 3,000 ตันเช่นเดียวกัน 

ทั้งนี้​ ธุรกิจไบโอพลาสติก ให้มาร์จิ้นที่ดีกว่าธุรกิจแป้งมันสำปะหลัง เบื้องต้นบริษัทประเมินว่าภายในระยะ 3-5 ปี สัดรายได้รายกลุ่มดังกล่าว​ จะเพิ่มขึ้นเป็น 10% ของรายได้รวมทั้งหมดของบริษัท

สำหรับภาพรวมธุรกิจในปี 65 บริษัทประเมินว่ารายได้และปริมาณการขาย จะเติบโตได้เป็นตัวเลข 2 หลัก ตามความต้องการแป้งมันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์อื่นๆ​ ที่ทำจากมันสำปะหลัง ยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับราคาขายแป้งมันสำปะหลังตลาดโลกยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้บริษัทประเมินว่าจะอยู่ที่ระดับ 480-500 เหรียญสหรัฐ​ต่อตัน 

นอกจากนั้น​ บริษัทยังได้ปรับเพิ่มสัดส่วนสินค้าที่ให้มาร์จิ้นสูง​ (HVA) เบื้องต้นคาดจะมีสัดส่วนเกือบ 40% ของผลิตภัณฑ์ในการขาย จากเดิมที่อยู่ประมาณ 30% ดังนั้น​ บริษัทจึงคาดว่าอัตรากำไรสุทธิจะอยู่ราว 3-5% บนฐานผลการดำเนินงานที่สูงขึ้น

ส่วนความคิบหน้าโครงการ "ไทยวาเวนเจอร์" ที่เป็นการลงทุนในสตาร์ทอัพ ล่าสุดมีผู้ประกอบการสตาร์ทอัพหลายรายเข้ามานำเสนอกับบริษัท ซึ่งขณะนี้มีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการดำเนินธุรกิจร่วมกัน เบื้องต้นคาดช่วงกลางปีนี้จะได้เห็นความชัดเจนในการลงทุนมากยิ่งขึ้น หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้นักลงทุนทราบต่อไป