Phones





AQUA ขายหุ้นทั้งหมดในธุรกิจสื่อโฆษณา มูลค่า2.9พันลบ.ให้PLANB

2022-01-26 13:37:07 254



นิวส์ คอนเน็คท์ - AQUA ขายหุ้นทั้งหมดในธุรกิจสื่อโฆษณา รับทรัพย์มูลค่ารวม 2.9 พันล้านบาท บุ๊กค่าพรีเมี่ยมเป็นกำไรพิเศษสิ้นเดือน มี.ค.65 พร้อมรุกขยายธุรกิจใหม่ เล็งเกี่ยวกับนวัตกรรม คาดจบดีลลงทุนใหม่ ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 นายฉาย บุนนาค กรรมการผู้จัดการใหญ่ (รักษาการ) บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการขายหุ้นในบริษัทย่อยที่ดำเนินธุรกิจสื่อโฆษณา ซึ่งได้แก่ "อควา แอด" หรือ AA และ "บอร์ดเวย์ มีเดีย" หรือ BWM ให้ให้กับ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB มูลค่าประมาณ 2,900 ล้านบาท โดยทางบริษัทจะได้รับเงินสดจากการขายหุ้นทั้งหมดในธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านประมาณ 2,200 ล้านบาท และในส่วนที่เหลือใช้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บุคคลจำกัด (PP) คิดเป็นมูลค่า 700 ล้านบาท จึงทำให้บริษัทถือหุ้นใน PLANB ราว 2% 

สำหรับเงินสดที่ได้รับนั้น บริษัทจะนำไปขยายธุรกิจอื่นๆ ต่อไป เบื้องต้นมีความสนใจ จะลงทุนในธุรกิจประเภทนวัตกรรม ที่สามารถส่งเสริมบริษัทและพันธมิตรได้อย่างมีศักยภาพสูงสุด ซึ่งดีลดังกล่าว คาดแล้วเสร็จพร้อมแจ้งนักลงทุนโดยทั่วกันในช่วงเดือน ก.พ.65 นี้ 


ทั้งนี้ ดีลการขายหุ้นทั้งหมดในสื่อโฆษณาให้กับ PLANB นั้น มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า บริษัทและผู้ถือหุ้น จะได้รับประโยชน์สูงสุด เนื่องด้วยเป็นการปลดพันธนาการจากธุรกิจสื่อนอกบ้านที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งทาง PLANB จะมีการบริหารจัดการที่มีศักยภาพ พร้อมทั้งได้ขยายการลงทุนใหม่ จากการที่ได้รับเงินสดซึ่งการขายในครั้งนี้ ยังมีส่วนต่างหรือค่าพรีเมี่ยมส่วนหนึ่งเข้ามารับรู้เป็นกำไรพิเศษโดยคาดว่ารายการจะเข้ามาช่วงปลายเดือน มี.ค.65

สำหรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทขณะนี้ มีธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ 2 ธุรกิจที่เป็นการถือหุ้นเพื่อการลงทุน ได้แก่ 1. ธุรกิจโรงไฟฟ้า กำลังการผลิตประมาณ 160 เมกะวัตต์ ซึ่งทางบริษัทถือครองหุ้นอยู่ 40% ซึ่งได้ส่วนแบ่งกำไรทุกปีอย่างมีเสถียรภาพ และ 2. ธุรกิจคลังสินค้า บนพื้นที่เช่า 130,000 ตร.ม. โดยปัจจุบันมีอัตราการใช้อยู่ 98% ซึ่งทั้ง 2 ธุรกิจ สามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จากการขายหุ้นในธุรกิจสื่อโฆษณาจึงทำให้รายได้หลักของบริษัทไปอยู่ที่ธุรกิจคลังสินค้าและอาคาร ทำให้ภายหลังจากนี้บริษัทจะมีการปรับเปลี่ยนหมวดธุรกิจมาอยู่อสังหาริมทรัพย์ เดิมที่อยู่ในหมวดสื่อและสิ่งพิมพ์ ด้านแนวโน้มผลการดำเนินงานของปี 65 มั่นใจจะกว่าปีก่อนเป็นอย่างมากทั้งรายได้และกำไรสุทธิ