Phones





PTG ปักธงลุย​ Non-oil เต็มรูปแบบ​ ตั้งเป้า20%ของรายได้รวม

2022-02-03 14:05:26 358



นิวส์​ คอนเน็คท์​ -​ PTG ปักธงลุยธุรกิจ​ Non-oil เต็มรูปแบบ​ ตั้งเป้าสร้างรายได้ 20% ของรายได้รวม พร้อมแตกไลน์ธุรกิจปาล์มน้ำมัน สู่การผลิตน้ำมันพืชแบรนด์​ "มีสุข" กำลังผลิต​ 2.2 แสนลิตรต่อวัน 

เมื่อวันที่​ 3​ กุมภาพันธ์​ 2565​ นายรังสรรค์ พวงปราง ผู้ช่วยกรรมผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด​ (มหาชน) หรือ​ PTG เปิดเผยว่า​ บริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจ​ Non-oil​ มากขึ้น เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ให้ได้​ 20% จากเดิม​ประมาณ​ 10% ของรายได้รวม จากเดิมที่พึ่งพาธุรกิจน้ำมันเป็นหลัก และปีนี้คาดว่ารายได้รวมจะโตจากปีก่อน​ 15%
 
ล่าสุด​ บริษัทได้ขยายไลน์ธุรกิจของปาล์มคอมเพล็กซ์จากปาล์มน้ำมัน สู่การผลิตน้ำมันพืชเพื่อการบริโภค เมื่อเดือน พ.ย. 64 ซึ่งมีกำลังผลิต 2.2​ แสนลิตรต่อวัน​ หรือสามารถบรรจุขวดขายได้ 1​ ล้านขวดต่อเดือน และการต่อยอดส่วนปลายของปาล์ม ผลิตภัณฑ์ด้านความงาม และสุขภาพ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้เพิ่มมากขึ้น 

นอกจากนี้​ จะขยาย LPG เพื่อก้าวสู่อันดับ​ 3 ของตลาดจากอันดับ 6 ในปัจจุบัน และขยายร้ากาแฟ เพิ่มเป็น 600 สาขาจาก 300 สาขา และ ออโตแบ็คส์​ จาก​ 26​ สาขา​ เป็น 50 สาขา รวมถึงการรุกในธุรกิจใหม่ ทั้งสตาร์ทอัพและโรงไฟฟ้าขยะ ขนาด 6 เมกะวัตต์ หรือธุรกิจพลังงานสะอาด ซึ่งถือว่าการขยายและทำธุรกิจของ PTG มุ่งตอบโจทย์การดูแลผู้ถือหุ้นสังคม และทุกภาคส่วนและเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน 

ในส่วนของธุรกิจน้ำมันนั้น​ ในการขยายสถานีบริการ PT จะลดจำนวนลงเหลือ 80-120 สาขา จากเดิม 150-200 สาขา และจะโฟกัสมากขึ้น ทำเลดีจะเป็นสถานีที่มีการบริการที่ครบครัน เพื่อบริการลูกค้า และนโยบายของบริษัทจะบริหาร ค่าการตลาดให้อยู่ในระดับ 1.7-1.8​ บาทต่อลิตร ซึ่งแนวโน้มไตรมาสแรกปีนี้ค่าการตลาดจะดีกว่าไตรมาส​ 4 ปีก่อน 

"ปีนี้จะใช้เงินลงทุนประมาณ 4-4.5 พันล้านบาท​ ในการขยายธุรกิจทั้งหมด แบ่งเป็น​ 1.5-2​ พันล้านบาทสำหรับธุรกิจน้ำมัน​ อีก 1.5 พันล้านบาท​ สำหรับธุรกิจ​ Non-oil และประมาณ 1 พันล้านบาท​ สำหรับธุรกิจใหม่ๆ โดยเงินจะมาจากการออกหุ้นกู้ ที่ต่อปีขอผู้ถือหุ้นไว้ 6 พันล้านบาท​ และได้ออกไปแล้ว 1.2 พันล้านบาท ยังมีรูมออกได้อีก และพร้อมพิจารณาออกเพิ่ม​ เพื่อล็อกต้นทุนการเงินในภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น" นายรังสรรค์​ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าในการนำปาล์มคอมเพล็กซ์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ​ คาดว่าจะยื่นไฟลิ่งได้ไตรมาส​ 2 ปีนี้ ส่วนแอลพีจียังอยู่ในแผนเดิม