Phones





ZIGA ลุยขุด bitcoin ควักอีก100ลบ.ซื้อเพิ่ม200เครื่อง

2022-02-08 09:49:01 237



นิวส์ คอนเน็คท์ - ZIGA ส่งบริษัทย่อย "ซิก้า เอฟซี" บุกธุรกิจ bitcoin mining เต็มพิกัด ควักเงินลงทุนอีก 100 ล้านบาท สั่งซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์เพิ่ม 200 เครื่อง จากเดิมลงทุนไปแล้ว 200 เครื่อง คาดติดตั้งแล้วเสร็จในเดือน ก.พ. 65 ส่งผลให้มีกำลังแรงขุดครบ 400 เครื่องภายในไตรมาส 1/65 ช่วยสร้างรายได้เพิ่ม ดันมาร์จิ้นพุ่ง 

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 นายศุภกิจ งามจิตรเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ ZIGA เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทุนในธุรกิจ bitcoin mining โดยเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 บริษัท ซิก้า เอฟซี จำกัด (“บริษัทย่อย”) ได้ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2565 มีการขออนุมัติสั่งซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์ จำนวน 200 เครื่องเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 100 ล้านบาท ซึ่งได้ทำการสั่งซื้อไปเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 กับบริษัทแห่งหนึ่ง โดยบริษัทฯได้เลือกพิจารณาการสั่งซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์กับบริษัทที่มีการรับประกันเครื่อง ณ วันส่งมอบทั้งจำนวน และบริการรับประกันการซ่อมเครื่องหลังส่งมอบเป็นหลักสำคัญ โดยเครื่องขุดบิตคอยน์จะส่งมอบ และติดตั้งที่อาคารสำนักงานซิก้าเอฟซี-สุขสวัสดิ์ ซึ่งการติดตั้งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน กุมภาพันธ์ 2565 พร้อมจ่ายชำระในคราวเดียวกัน หากการติดตั้งเครื่องขุดบิตคอยน์เป็นไปตามแผนบริษัทฯคาดว่าจะทำการรับรู้รายได้ในไตรมาส 1 ปี 2565 เป็นต้นไป 

ทั้งนี้ ZIGA ถือว่าเป็นบริษัทฯที่มีความเชี่ยวชาญ และมีความเข้าใจ งานด้านการวางระบบไฟฟ้า เนื่องจากเป็นผู้ผลิตท่อร้อยสายไฟมาตรฐานสากล และส่งออก ภายใต้แบรนด์ DAIWA จึงมีความมั่นใจในการติดตั้งงานระบบไฟฟ้า โดยเฉพาะความปลอดภัยในมาตรฐานอุปกรณ์ไฟฟ้า เนื่องจากดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับระบบท่อร้อยสายไฟ หนึ่งในความปลอดภัยในอาคารอุตสาหกรรมผู้รับเหมาไฟฟ้า ซึ่งบริษัทฯดำเนินการมากว่า 25 ปีในโครงการขนาดใหญ่ทั้งในและนอกประเทศ  

อีกทั้ง บริษัทฯ มีผู้บริหารที่มีความรู้ทางวิศวกรรมไฟฟ้า ตลอดจนถึงทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินการด้านนี้ของทางบริษัทฯ อีกทั้งบริษัทฯยังมีคู่ค้าที่ให้การปรึกษา และดำเนินการในการทำธุรกิจด้านไฟฟ้าแต่ดั้งเดิม เช่น บริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด การทำธุรกิจ bitcoin mining ใช้ความรู้เฉพาะทางด้านไฟฟ้าเป็นสำคัญในการบริหาร รวมถึงบริษัทฯได้ศึกษาข้อมูลการดำเนินการธุรกิจนี้มาระยะหนึ่งในปีที่ผ่านมาเข้าดำเนินการลงทุน และศึกษาความเสี่ยงในระดับต่างๆอย่างระมัดระวัง เพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย และบริษัทฯได้มีการลงทุนแล้วทั้งสิ้นจำนวน 2 โครงการ โดยโครงการแรกเริ่มลงทุนขุดบิตคอยน์ ในเดือนธันวาคม 2564 เทียบเท่าจำนวน 100 เครื่อง และโครงการที่ 2 ลงทุนขุดบิตคอยน์ในเดือนมกราคม 2565 เทียบเท่าจำนวน 100 เครื่อง  

"การลงทุนในธุรกิจ bitcoin mining ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ โดยที่ผ่านมาได้มีการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจนี้เป็นอย่างดีมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว และเห็นว่าการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวเป็นการลงทุนสามารถสร้างรายได้ใหม่ และถือเป็นการทรานฟอร์มสู่ธุรกิจเทคโนโลยี จากธุรกิจผลิตและจำหน่ายเหล็กโครงสร้างประเภท Pre-zinc ภายใต้ตราสินค้า "ZIGA" และท่อเหล็กร้อยสายไฟประเภท Pre-zinc ภายใต้ตราสินค้า "DAIWA" ซึ่งการลงทุนซื้อเครื่องขุดเพิ่มในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทฯมีเครื่องขุดบิตคอยน์เพิ่มขึ้นเป็น 400 เครื่อง ภายในไตรมาส1/2565 และจะช่วยสร้างรายได้กำไรเพิ่มขึ้น ผลักดันการเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่อง" นายศุภกิจกล่าว