Phones





SABUY ปิดดีลร่วมทุน 4 ธุรกิจใหม่

2022-02-18 10:12:37 338




นิวส์ คอนเน็คท์ - SABUY ปิดดีลร่วมทุน 4 ธุรกิจใหม่กลุ่ม "ลอคบอกซ์" รุก Digital Platform ด้านคริปโทเคอร์เรนซีและบล็อกเชน ลุยจำหน่ายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เชื่อมโยงธุรกิจ Smart locker box เข้ากับ Ecosystem พร้อมขยายช่องทางบริการจัดส่งพัสดุ และ E-Commerce ตอบโจทย์ผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY  เปิดเผยว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 30 ม.ค.65 และ เมื่อ 12 ก.พ.65 ได้มีมติอนุมัติกรอบการเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ โดยมอบหมายให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทฯ มีอำนาจในการเจรจาข้อตกลงตาม กรอบที่คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติ บัดนี้เงื่อนไขในข้อตกลงได้ดำเนินการลุล่วงแล้ว โดยมีรายละเอียดการเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ดังนี้

1.อนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนในบริษัท อินดีม กรุ๊ป จำกัด (INDEEM) ในสัดส่วน 30% ด้วยมูลค่าเงินลงทุนไม่เกิน 49,500,000 บาท และเข้าร่วมลงทุนกับบริษัท อินดีม กรุ๊ป จำกัด ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในสัดส่วน 60% ด้วยมูลค่าเงินลงทุนจำนวน 3,000,000 บาท

บริษัทฯ เข้าลงทุนใน INDEEM ซึ่งเป็นบริษัทดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าในลักษณะแบบเครือข่าย (Multi-level Marketing หรือ MLM) หรือ Network Marketing ที่มีการประยุกต์ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ ที่หลากหลาย เช่น การจัดจำหน่ายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ อาทิ พันล้าน (Phanlaan) และ (Tuuk Dee) การใช้คะแนนสะสมของสมาชิกในการแลกซื้อสินค้า (Loyalty Program) และการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจในการนำ Digital Token มาเป็นส่วนหนึ่งของการสะสมคะแนนและใช้แลกซื้อสินค้า เป็นต้น

และบริษัทฯ และ INDEEM ตกลงเข้าร่วมลงทุนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ ด้วยทุนจดทะเบียน 5,000,000 บาท โดยบริษัทถือหุ้น 60% และ INDEEM ถือ 40% เพื่อดำเนินธุรกิจด้าน Fulfilment และการสร้างเครือข่ายช่องทางการขายร่วมกัน (Sales Shop Network) ซึ่งจะเป็นการใช้และขยายเครือข่ายสาขาที่บริษัทฯ มีอยู่กว่า 10,000 สาขา ให้เกิดมูลค่าเพิ่มกับทางบริษัทฯ และ INDEEM

ทั้งนี้ ธุรกิจของ INDEEM ประกอบไปด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่หลากหลาย ทั้งด้านช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ การสร้างความผูกพันลูกค้าผ่าน Loyalty Program รวมถึงการใช้ Digital Platform ด้านคริปโทเคอร์เรนซีและบล็อกเชน (Cryptocurrency and Blockchain) ซึ่งมีความสอดคล้องกับแผนในการพัฒนาธุรกิจของบริษัทฯ และสามารถสร้างเสริมศักยภาพของสินค้าและบริการภายใต้ Ecosystem ของบริษัทฯ ให้มีความเข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

และ INDEEM มีแผนในการขยายธุรกิจโดยการสร้างศูนย์รวมบริการขนส่งและจำหน่ายสินค้า บริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสในการสร้าง Business synergy จากการที่บริษัทฯ มีธุรกิจสะดวกส่ง (Drop-off Business) ซึ่งในปัจจุบันมีสาขารวมกว่า 10,000 สาขา ทั่วประเทศ โดยการสร้างจุดขนส่งร่วมกับ INDEEM เพื่อให้เกิด Sales Shop Network และพัฒนาธุรกิจด้าน Fulfilment ซึ่งจะดำเนินการธุรกิจดังกล่าวในบริษัทร่วมทุนที่จะร่วมกันจัดตั้ง

2.อนุมัติให้บริษัทฯ และ/หรือ บริษัท สบาย แอคเซลเลอเรเตอร์ จำกัด (SABUYAC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เข้าลงทุนในบริษัท ลอคบอกซ์ กรุ๊ป จำกัด (Lockbox) รวมมูลค่าเงินลงทุนไม่เกิน 48,750,000 บาท ในสัดส่วน 20%

เนื่องจากบริษัทฯ มีความประสงค์จะขยายช่องทางการให้บริการของบริษัทฯ และเปิดโอกาสให้บริษัทฯ เข้าถึงสินค้า และบริการที่ทันสมัยตอบโจทย์ผู้บริโภคยิ่งขึ้น ดังนั้น บริษัทฯ จึงจะเข้าลงทุนใน Lockbox โดยบริษัทฯ หรือ SABUYAC จะเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ Lockbox จำนวน 7,500 หุ้น รวมเป็นเงินทั้งสิ้นไม่เกิน 48,750,000 บาท โดยบริษัทฯ หรือ SABUYAC จะชำระค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับ Lockbox เป็นเงินสด จำนวนไม่เกิน 48,750,000 บาท

ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ เนื่องด้วย Lockbox เป็นผู้ให้บริการ Smart Locker Box พร้อมทั้ง Application ที่รองรับการใช้งานที่สะดวกสบาย บริษัทฯ คาดว่าจะสามารถใช้จุดแข็งดังกล่าวขยายช่องทางการให้บริการของบริษัทฯ โดยเฉพาะ First mile / Last mile ในการจัดส่งพัสดุ และ E-Commerce ได้ และ Lockbox เป็นผู้นำในนวัตกรรม Smart Locker ในประเทศ ดังนั้น การเข้าลงทุนใน Lockbox จึงเป็นการสร้างโอกาสให้บริษัทฯ สามารถเข้าถึงสินค้าและบริการที่ทันสมัย ตอบโจทย์ผู้บริโภค โดยเฉพาะพื้นในเขตเศรษฐกิจตามแนวรถไฟฟ้า

3.อนุมัติให้บริษัทฯ และ/หรือ SABUYAC เข้าลงทุนใน บริษัท ดิ อะชีฟเวอร์ 59 จำกัด (Achiever59) โดยการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ Achiever59 รวมมูลค่าเงินลงทุนไม่เกิน 1,250,000 บาท ในสัดส่วน 20%

Achiever59 เป็นบริษัทที่เป็นผู้ให้บริการที่เกี่ยวกับ Smart locker box หลากหลายรูปแบบ อันประกอบด้วย 1) บริการ Smart Locker Box 2) ให้บริการจัดส่งสัมภาระ 3) พื้นที่ Media และโฆษณาต่างๆ และ 4) บริการเสริมอื่นๆ เช่น กระเป๋า ถุงสัมภาระ วัสดุเพื่อการ packing บริษัทฯ จึงมีความประสงค์ที่จะเข้าลงทุนใน Achiever59 เพื่อขยายช่องทางการให้บริการของบริษัทฯ และเพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทฯ เข้าถึงสินค้า และบริการที่ทันสมัย ตอบโจทย์ผู้บริโภคยิ่งขึ้น

4. อนุมัติให้บริษัทฯ และ/หรือ SABUYAC เข้าร่วมทุนกับ Achiever59 ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ เพื่อลงทุนร่วมกันในธุรกิจการให้บริการ Smart locker box โดยบริษัทฯ หรือ SABUYAC จะถือหุ้นในบริษัทร่วมทุน 50% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของบริษัทร่วมทุน รวมมูลค่าเงินลงทุนไม่เกิน 35,000,000 บาท

บริษัทร่วมทุนมีทุนจดทะเบียน 70,000,000 บาท บริษัทร่วมทุน เพื่อดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ Smart locker box เนื่องจากบริษัทฯ มีความประสงค์จะเชื่อมโยงธุรกิจ Smart locker box เข้ากับ Ecosystem ของกลุ่มบริษัทฯ

บริษัทฯ คาดว่าจะสามารถใช้จุดแข็งดังกล่าวขยายช่องทางการให้บริการของบริษัทฯ โดยเฉพาะ First mile / Last mile ในการจัดส่งพัสดุ และ E-Commerce ได้ และ สร้างโอกาสให้บริษัทฯ สามารถเข้าถึงสินค้าและบริการที่ทันสมัย ตอบโจทย์ผู้บริโภค การเป็น SMART OFFICE SMART FACTORY SMART HOME