Phones





คลังดึงระบบบล็อกเชนวางแผนงาน8โครงการ

2019-09-27 18:48:42 316




นิวส์ คอนเน็คท์ – “คลัง” เดินหน้าหน้านโยบาย “National e-Payment” จับมือหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงการคลัง ลงนามความร่วมมือโครงการ “MOF Digital Platform is Now : กระทรวงการคลังนำดิจิทัลสร้างเศรษฐกิจสู่ชุมชน” นำร่องจัดทำ 8 โครงการผ่านระบบบล็อกเชน


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้มีการยกระดับประสิทธิภาพของหน่วยงานในสังกัด โดยการนำดิจิทัลแพลตฟอร์มมาใช้ในการวางโครงการระบบงานผ่านบล็อกเชน เพื่อใช้เดินหน้า 8 โครงการของหน่วยงานในสังกัด คือ การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ การออมพันธบัตรรัฐบาล กาคืนภาษีของนักท่องเที่ยว การจัดเก็บภาษีของกรรมสรรสามิตและกรมศุลกากร โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สิทธิการรักษาพยาบาลของข้าราชการ และระบบราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์


ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้เป็นประธานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การดำเนินโครงการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานสถาปัตยกรรม ในการรองรับภารกิจของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังจำนวน 9 หน่วยงานได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง กรมธนารักษ์ กรมบัญชีกลาง กรมศุลกากร กรมสรรพสามิต กรมสรรพากร สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ สำนักงานบริการหนี้สาธารณะ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และธนาคารกรุงไทย ภายใต้งาน “MOF Digital Platform is Now : กระทรวงการคลังนำดิจิทัลสร้างเศรษฐกิจสู่ชุมชน


อย่างไรก็ตาม ในอนาคตกระทรวงการคลังมีเป้าหมายที่จะเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชนกับหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน หรือองค์กรอิสระ ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลัง เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เนื่องจากจะช่วยในเรื่องของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ


นอกจากนี้ ได้มีการให้นโยบายที่สำคัญกับทางกรมบัญชีกลางคือ การเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานลการให้บริการด้วยระบบเทคโนโลยีให้มากขึ้น การมีส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยการอาศัยสำนักงานของกรมบัญชีกลางที่มีอยู่ในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ