Phones





BEAUTY ขาดทุนลดลง งัดกลยุทธ์หนุนเทิร์นอราวด์

2022-02-26 21:15:15 280



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - BEAUTY เผยผลประกอบการปี 64 ขาดทุนสุทธิ 80.8 ล้านบาท ลดลง 23.0% แย้มไตรมาส 1/65 ส่งสัญญาณดี พร้อมตั้งเป้าปี 65 ธุรกิจเทิร์นอะราวด์ รายได้เติบโต 65% รักษาอัตรากำไรสุทธิ 10% ชู 3 กลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ Re Model, Refresh Branding, Re Structuring ครั้งใหญ่ ลุยตลาดแมสทั้งในและต่างประเทศ
 
เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 ดร.พีระพงษ์ กิติเวชโภคาวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ BEAUTY เปิดเผยว่า ผลประกอบการปี 64 มีรายได้รวมทั้งสิ้น 411.8 ล้านบาท ลดลง 47.7% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 786.8 ล้านบาท ขาดทุนทางบัญชีสุทธิ 80.8 ล้านบาท ขาดทุนลดลง 23.0% จากช่วงเดียวกัน ปีก่อนที่มีขาดทุนสุทธิ 104.9 ล้านบาท โดยผลขาดทุนที่ลดลงเนื่องจากการปรับกลยุทธ์แนวทางบริหารจัดการเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ ควบคุมต้นทุนการดำเนินงาน ลดค่าใช้จ่ายในการบริหาร รวมถึงลดขนาดองค์กรให้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจ
 
สำหรับแนวโน้มธุรกิจไตรมาส 1/65 คาดว่าผลประกอบการจะมีแนวโน้มดีขึ้นเป็นลำดับ เป็นผลจากการะแสตอบที่ดีจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ การปรับช่องทางการจัดจำหน่ายที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น อาทิ ร้าน General Trade ทั้งในรูปแบบวางจำหน่ายสินค้าในร้านค้า รูปแบบ Store in Store และการกระจายสินค้าสู่ร้าน Modern Trade ขณะที่ตลาดต่างประเทศฟื้นตัว และมีคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง        
 
ขณะที่แผนการดำเนินธุรกิจปี 65 บริษัทได้กำหนด 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1.พัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ (Re Model), 2. ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ (Refresh Branding) และ 3.ปรับโครงสร้างบริหารจัดการ เพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ (Re Structuring) เพื่อพัฒนาธุรกิจให้กลับมาแข็งแกร่งภายใน 3 ปี โดยตั้งเป้าหมายการเติบโตปี 65 รายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 65% หรืออยู่ที่ประมาณ 680 ล้านบาท และรักษาอัตรากำไรสุทธิไม่ต่ำกว่า 10% และมีสัดส่วนรายได้แบ่งตามช่องทางการจัดจำหน่าย ประกอบด้วย ช่องทางต่างประเทศ 37% ช่องทางค้าปลีก (Retail) 27%, ช่องทางค้าส่ง (Trading) 24% และช่องทาง E-Commerce 12%
 
โดยช่วงต่อจากนี้ ตลาดในประเทศ บริษัทจะเร่งออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆในกลุ่ม BEAUTY & WELLNESS ออกสู่ตลาดแมส ( Mass Market ) อย่างเต็มรูปแบบผ่านตัวแทนจำหน่าย 13 รายใหญ่ทั่วประเทศ สู่ร้าน General Trade และ Modern Trade ขณะที่ BEAUTY BUFFET SHOP จะมีการเปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ทั้ง 50 แห่งทั่วประเทศ ภายในไตรมาส 2/65 อีกทั้ง บริษัทจะมีการสื่อสารการตลาดด้วยภาพลักษณ์ใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์แบบ O2O เต็มรูปแบบ และพรีเซนเตอร์ที่หลากหลาย
 
ในส่วนช่องทางตลาดต่างประเทศ ปัจจุบันบริษัทมีสินค้าวางจำหน่ายใน 13 ประเทศ ในปีนี้จะเน้นกระจายสินค้าเข้าสู่พื้นที่ต่างๆของแต่ละประเทศ และทำการตลาดให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักในวงกว้างร่วมกับตัวแทนจำหน่ายมากขึ้น ขณะที่โมเดลการขายแบบ Product License ในประเทศจีน บริษัทมีแผนขยายตัวแทนจำหน่ายและจำนวนรายการสินค้าที่ให้ License เพิ่มเติมด้วยเช่นกัน

ขณะที่ช่องทาง E-Commerce จะเน้นเพิ่มความสามารถการนำเสนอสินค้ากับกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น พัฒนาระบบบริหารจัดการสินค้าให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้งเพิ่มแพลตฟอร์มการเข้าถึงสินค้าให้มีความหลากหลายทั้งเว็บไซต์ของบริษัท, Market Place ชั้นนำ, Social Media ที่มีศักยภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการการเข้าถึงได้ทุกช่องทาง สั่งซื้อง่าย และได้รับสินค้าถูกต้อง รวดเร็ว