Phones





KUN เดินหน้ากลยุทธ์ ‘Kunalai Strong’

2022-03-08 12:56:54 257



 
นิวส์ คอเนน็คท์ – KUN เดินหน้าปรับกลยุทธ์ธุรกิจตามแนวทาง “Kunalai Strong” มุ่งเน้นทำการ Re-engineering องค์กร รองรับการเติบโตในอนาคต ยกโมเดลการสร้างเมืองสู่ Flagship แห่งใหม่ย่าน “บางขุนเทียน” มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท เชื่อทำเลโซนใหม่เป็นจะBlue Ocean ที่มีดีมานด์สูง เล็งทยอยเปิดตัว “คุณาลัยเดซี่ – คุณาลัยนาวาร่า” เร็วๆนี้
 
เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 นางประวีรัตน์ เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิลล่า คุณาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ KUN เปิดเผยว่า ในปี 65 บริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะทำตัวเลข New High ต่อไป โดยได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ไว้ที่ระดับ 15-20% จากปี 64 และตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 1,800 ล้านบาท โดยในปีนี้จะเป็นปีแห่งการเก็บเกี่ยวผลกำไรของ “คุณาลัย” อย่างชัดเจน หลังจากที่ได้ลงทุนมาต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา โดย ณ สิ้นปี 64 บริษัทมียอด Backlog มูลค่า 300 ล้านบาท และจะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาภายในไตรมาสที่ 1/65 นี้
 
นอกจากนี้ ยังมองว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทแนวราบในปี 65 จะมีการแข่งขันที่สูง เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้ผู้ประกอบการหันมาพัฒนาโครงการแนวราบมากขึ้น ส่งผลให้“คุณาลัย”จึงมุ่งรักษากลุ่มลูกค้าเดิม พร้อมทั้งปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละทำเล
 
สำหรับภาพรวมของแผนงานในปี 65 “คุณาลัย” ยังคงเดินหน้าตอกย้ำศักยภาพ ด้วยการสร้างแบรนด์ให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพื่อค่อยๆพาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจากช่วง Brand Awareness ไปสู่การเป็น Brand love ผ่านกระบวนการทั้งในส่วนของการบริการและสื่อสารทั้งสินค้าและบริษัทผ่านสื่อต่างๆ ให้สอดรับกับแผนการขยายธุรกิจสู่ความเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบรอบกรุงเทพและปริมณฑล โดยในปีนี้“คุณาลัย” มุ่งเน้นทำการ Re-engineer องค์กรทั้งหมด เพื่ออัพเกรดและเตรียมพร้อม ทั้งด้านความรู้ความสามารถ ซึ่งเชื่อว่าแผนการขับเคลื่อนดังกล่าว จะส่งผลให้บริษัทจะสามารถแตะระดับรายรับที่ 1,500 ล้าน และ 2,000 ล้านในอนาคตอันใกล้นี้
 
“เรายังคงเน้นการขับเคลื่อนโดยให้ความสำคัญกับ 1.Product Redefined เพื่อปรับปรุงสินค้าให้บ้านสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตในปัจจุบันและอนาคตได้อย่างราบรื่น ทั้งในส่วนของรูปแบบการแบ่งพื้นที่ใช้สอยภายในและภายนอกบ้าน การให้ความสำคัญกับการสื่อสาร เช่น อุปกรณ์ต่างๆที่มีจำนวนมากขึ้น การใช้พลังงาน และค่าใช้จ่าย เช่น การติด solar cell เพื่อประหยัดพลังงานในช่วงกลางวัน 2.Project Redesigned สภาพโครงการในรูปแบบใหม่ ที่เน้นความเป็นส่วนตัวของแต่ละครอบครัว โดยการออกแบบอาศัยหลักทางวิทยาศาสตร์หลายแขนงและสถาปัตยกรรมมาออกแบบให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ที่วางแผนการมีกิจกรรมนอกบ้านและในบ้านที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องกังวลถึงโรคภัย 3.Organization Re-Engineered อัพเกรดองค์กรทั้งส่วนของ soft and hard skills สู่ความเป็นเลิศในสิ่งที่เราถนัด เพื่อต่อยอดผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเป้าหมายขององค์กร” นางประวีรัตน์
 
นอกจากนี้ บริษัทมีแผนพัฒนาบ้านในรูปแบบ Eco Smart โดยการนำพลังงานทางเลือกมาใช้กับบ้านของ “คุณาลัย” โดยนำร่องที่โครงการ คุณาลัย พรีม บางส่วน ซึ่งเป็นการติดตั้งแผนโซล่าเซลล์ให้กับบ้านในโซนที่บริษัทฯนำร่อง เพื่อเป็นการลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงได้ และนำหลักการเรื่องการจัดการพื้นที่ใช้สอยภาย ในและภายนอกบ้าน หรือ space management มาปรับปรุงสินค้าเพื่อตอกย้ำในสิ่งที่เราพูดถึงมาตลอด และเป็นจุดเด่นที่ทำให้เราขายดีตามคอนเซ็ปต์ ภายใต้ “คุณาลัย สร้างพื้นที่ สร้างความสุข”
 
ขณะที่บริษัทได้ตั้งงบลงทุนใน 65 ไว้ที่ระดับ 1,000 ล้านบาท โดยเป็นงบประมาณสำหรับซื้อที่ดิน 450 ล้านบาท ส่วนวงเงินที่เหลือจะนำไปลงทุนเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ที่เตรียมเปิดภายในปีนี้ 2 โครงการ คือ 1. โครงการคุณาลัย เดซี่ (Kunalai Daisy) มูลค่าโครงการ ประมาณ 800 ล้านบาท เป็นโครงการที่พัฒนาใหม่เพื่อทดแทนโครงการเดิมที่กำลังจะหมด เป็นสินค้าบ้านแฝด และบ้านเดี่ยว ระดับราคา 3-5 ล้านบาท
 
2.โครงการ คุณาลัย นาวาร่า (Kunalai Navara) จะเป็นอีก 1 แฟลกชิป (Flagship) ที่เป็นอีกหนึ่งเรือธงของ”คุณาลัย” ซึ่งบริษัทจะยกโมเดลยุทธ์ศาสตร์การสร้างเมือง บนพื้นที่ดังกล่าวให้เหมือนแฟลกชิป แห่งแรกคือบางบัวทอง สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นโครงการในทิศที่ 3 ของ”คุณาลัย” ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศใต้ของกรุงเทพฯ โซนพระราม 2-บางขุนเทียน มีมูลค่าโครงการประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยมองว่าทำเลโซนดังกล่าวจะเป็น Blue Ocean ที่ยังคงมีความต้องการที่อยู่อาศัย ดังนั้น มองว่าจึงเป็นโอกาสทางธุรกิจที่คุณาลัยจะเข้าไปพัฒนาโครงการ เบื้องต้นคาดจะเปิดขายได้ภายในไตรมาส 3/65
 
ทั้งนี้ บริษัทมองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคคือที่อยู่อาศัยแนวราบในช่วงระดับราคา 2-8 ล้านบาท ซึ่งตลาดดังกล่าวมีการขยายตัวเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นตลาดดังกล่าวจึงสอดคล้องกับแผนการต่อยอดและการลงทุนพัฒนาโครงการของ “คุณาลัย”ที่เตรียมการรองรับการขาย ในอนาคต โดยล่าสุดบริษัทมีแผนงานระยะกลางที่ 5 ปี (66–70) ที่เตรียมพร้อมเพื่อการพัฒนาและที่ดินเปล่าที่ได้วางมัดจำไว้แล้ว รวมมูลค่าโครงการเกือบ 10,000 ล้านบาท รวมถึงแผนในการเปิดโครงการใหม่ไว้พร้อมแล้ว ส่งผลให้บริษัทมีความสามารถในการรับรู้รายได้จากปัจจุบันจนถึงปี 70 เป็นที่เรียบร้อย